แม่ทัพภาค 3 โต้ส่งเสบียงทหารเมียนมา แค่ช่วยประสานฝากซื้อเหมือนที่เคยทำมาเป็นสิบปี

21 มี.ค. 64
แม่ทัพภาค 3 แจงปมส่งข้าวให้ทหารเมียนมา ชี้ไม่ใช้ส่งเสบียง แค่ช่วยประสานฝากซื้อให้จากฝั่งไทยเหมือนที่เคยทำมาเป็นสิบปี เป็นการช่วยเหลือกันตามข้อตกลง
จากกรณีมีการนำเสนอข่าวและภาพว่าหน่วยงานความมั่นคงไทย ส่งเสบียงหนุนทหารพม่า โดยส่งเสบียงอาหารและข้าวสารสนับสนุนกองกำลังทหารพม่าบริเวณชายแดนริมแม่น้ำสาละวิน หลังจากฐานทหารพม่าถูกกองกำลังทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู (KNU) ปิดเส้นทางลำเลียงและเชื่อมต่อกับกองทัพจากส่วนกลาง ทำให้ตามฐานปฎิบัติการต่างๆ ขาดแคลนเสบียงอย่างหนักนั้น
 
ล่าสุด เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ผู้สื่อข่าวสายทหารรายงานว่า แม่ทัพต้น พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาค3 กล่าวถึงที่มีข่าวว่า ทหารไทย ส่งเสบียง เช่น ข้าวสาร 700 กระสอบ ให้ทหารเมียนมา ด้าน สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ที่ถูกกะเหรี่ยง KNU ตัดเส้นทางส่งเสบียง หลังเหตุรัฐประหารในเมียนมา ว่า นี่ไม่ใช่การส่งเสบียงให้ ทหารเมียนมา แต่ทางเมียนมา ฝากซื้อข้าวของ ข้าวสาร ของใช้ต่างๆ จากฝั่งไทย เพราะขนส่งใกล้ และสะดวกกว่า. และทำกันมาผ่าน TBC มาตลอดยาวนาน เป็นสิบๆปี ไม่ใช่แค่ที่แม่ฮ่องสอน แต่ในทุกพื้นที่ชายแดน เพราะเป็นข้อตกลง ใน TBC
ที่ผ่านมา ทหารเมียนมา ฝากซื้อข้าวของ ข้าวสาร ของใช้ต่างๆ จากฝั่งไทย โดยประสานผ่าน คณะกรรมการชายแดนระดับท้องถิ่น( TBC :Township Border Committee )มาเป็นปกติ. เพราะซื้อจากฝั้งเมียนมา จะขนส่งไกลกว่า แต่ซื้อฝั่งไทย สะดวกกว่า มาก ถือเป็นการช่วยเหลือกันถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน เพราะความสัมพันธ์ทางทหาร เป็นไปด้วยดี เพราะที่ผ่านมาเวลา เรามีปัญหาอะไร คนไทยไปเกิดเรื่องในฝั่งเมียนมา เราก็จะประสานผ่าน คณะกรรมการTBC ในการช่วยเหลือดูแล และการส่งคนไทยในเมียนมา กลับประเทศ. เมื่อเกิดปัญหา ฝ่ายทหารเมียนมา เขาก็ฝากเราซื้อของ ทำกันแบบนี้มายาวนาน และถือเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในฝั่งไทยในการซื้อข้าวสาร ของใช้ต่างๆ จากพ่อค้าแม่ค้า ภาคเอกชนไทย แล้วส่งไปให้ฝั่งเมียนมา
“ผมก็แปลกใจว่า ทำไม มากลายเป็นประเด็น ถูกโจมตี เพราะนี่เป็นการทำผ่านกลไกTBC ที่เรามีอะไรก็ช่วยเหลือ ประสานงานกัน เขาฝากเราซื้อของ มีปัญหาอะไร กับคนไทย ในเมียนมา เขาก็ช่วย” แม่ทัพภาค 3 กล่าว
เมื่อถามว่า อาจเป็นเพราะตอนนี้สังคมโลก กำลังต่อต้านทหารเมียนมา หลังเกิดการรัฐประหาร จึงอาจจะไม่สนับสนุนให้ทหารไทยส่งเสบียงให้ทหารเมียนมา นั้น แม่ทัพภาคที่3 กล่าวว่า อันนั้น เป็นเรื่องการเมือง เพราะคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นTBC ไม่ได้ทำงานเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง เพราะเป็นเรื่องประสานงานความสัมพันธ์ทางทหาร และการร่วมดูแลชายแดนและดูแลประชาชน2 ฝั่งให้สงบเรียบร้อย ไม่มีปัญหาระหว่างกัน ส่วนการเตรียมดูแลชายแดน หากมีชาวเมียนมา หนีการจลาจลในประเทศเมียนมา ข้ามมานั้น แม่ทัพภาคที่3 กล่าวว่า เราก็เตรียมสถานที่รองรับไว้ แล้ว ตามแนวชายแดน แต่ตอนนี้ ยังไม่มีการข้ามมา มีแต่ข่าวสารเท่านั้น ว่าจะมี แต่ก็ยังไม่มี ข้ามมา มีแต่พวกลักลอบเข้ามา เพราะมาทำงาน และหนีโควิด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ