เจออีก! หนุ่ม เกลียดเอเชีย ทำร้าย ปู่ชาวเวียดนาม กระดูกคอเคลื่อน

19 มี.ค. 64

กระแส เกลียดเอเชีย ยังคงลุกลาม ล่าสุด คุณปู่วัย 83 ปี ชาวเวียดนามชื่อ Ngoc Pham ถูกชายผิวขาวชื่อ สตีเฟ่น เจนกินส์ วัย 39 ปี ทำร้ายร่างกายอย่างรุนแรง ขณะกำลังซื้อของกินของใช้ที่ตลาดเกษตรกรแห่งสหประชาชาติ ในเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น)

ชาวเอเชียในสหรัฐฯ แห่ซื้อปืน ป้องกันตัว หลังกระแส เกลียดคนเอเชีย ยังปะทุ 

ทั้งนี้ หลังจากก่อเหตุ นายสตีเฟ่น เจนกินส์ ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่อยู่บริเวณนั้นจับตัว ก่อนที่ตำรวจจะมาถึงที่เกิดเหตุและควบคุมเขาไปดำเนินคดีตามกฏหมาย ซึ่งคาดว่า สาเหตุเกิดมาจากความเกลียดชังเอเชีย และพฤติกรรมเลียนแบบ

สำหรับ นาย Ngoc Pham เหยื่อของกลุ่มเกลียดเอเชียรายล่าสุด โดยตรวจสอบอาการบาดเจ็บล่าสุด มีทั้ง กระดูกคอเคลื่อน, สะโพกร้าว, ช้ำตามใบหน้าและร่างกาย ซึ่งศูนย์ชุมชนจีนจัดทำ GoFundMe ศูนย์เยาวชนชุมชนที่ไม่แสวงหาผลกำไร เพื่อช่วยเหลือค่ารักษาให้กับ Ngoc Pham

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวซินหัวเปิดเผยว่า นาย ปีเตอร์ บี. วอล์กเกอร์ พันธมิตรกิตติคุณอาวุโสของแมคคินซีย์แอนด์คอมพานี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า ความเกลียดชังในสหรัฐฯ ที่มีต่อจีนและชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียเป็นเพียงผลพวงที่จีนเคยถูกใส่ร้ายในยุคโดนัลด์ ทรัมป์

“มันต้องใช้เวลาสักพักกว่าเรื่องเหล่านี้จะหายไป” วอล์คเกอร์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวเมื่อวันอังคาร (16 มี.ค.) พร้อมเสริมว่าความคิดที่ว่ามีผู้คนถูกใส่ร้าย ทำร้าย หรือเลือกปฏิบัตินั้นผิดวิสัยธรรมชาติของคนอเมริกันโดยสิ้นเชิง วอล์กเกอร์กล่าวว่ารัฐบาลและตำรวจกำลังเพิ่มการสอบสวนและการดำเนินคดีที่เข้มงวดมากขึ้น เช่นเดียวกับตอนที่สหรัฐฯ มุ่งมั่นปราบเหตุจลาจลในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 6 ม.ค.

“ผมคิดว่าคุณจะได้เห็นพลังแบบเดียวกันนี้ เพื่อต่อต้านการเลือกปฏิบัติและความรุนแรงที่มีต่อชาวเอเชีย” วอล์กเกอร์กล่าว พร้อมเสริมว่าการเลือกปฏิบัติต่อชาวเอเชียจะค่อยๆ ลดลง เช่นเดียวกับที่ผู้คนจะค่อยๆ เปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เมื่อจำนวนผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาลและผู้เสียชีวิตลดลงหลังมีการฉีดวัคซีน วอล์กเกอร์เสริมว่าสหรัฐฯกำลังทำหลายสิ่งหลายอย่างในแง่ของการสร้างความตระหนักรู้ พร้อมอ้างถึงตัวอย่างการชุมนุมครั้งใหญ่ที่จัดโดยบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก และการกล่าวปราศรัยครั้งล่าสุดของโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในประเด็นนี้

“เราต้องใช้เวลาสักพักในการแก้ไขปัญหานี้ เราจะแก้มันได้แน่นอน แต่น่าเสียดายที่มันอาจจะไม่ได้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว” วอล์กเกอร์ ผู้เขียนหนังสือ “ทรงพลัง แตกต่าง เท่าเทียม : เอาชนะความเข้าใจผิดและความแตกต่างระหว่างจีนและสหรัฐฯ”

อนึ่ง รายงานที่เผยแพร่โดยกลุ่มชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียเมื่อวันอังคาร (16 มี.ค.) ชี้ว่าชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียในสหรัฐฯ เผชิญเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับความเกลียดชังเกือบ 3,800 ครั้งในเวลาไม่ถึง 1 ปี ระหว่างการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ภาพจาก AFP

กราดยิงแอตแลนตา ใน 3 ร้านสปา เสียชีวิต 8 ราย เป็นหญิงเอเชีย 6 ราย 

หนุ่ม เหยียดเอเชีย ชกยายวัย 76 ปี เจอไม้ฟาดกลับ เลือดกบปาก 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม