แพทย์เตือน ขายไต ใช้หนี้ อาจได้ราคาแค่ไอโฟน 12 ชี้ทำได้ยาก แถมเสี่ยงไตวาย

18 มี.ค. 64

จากกรณีมีข่าวประกาศ ขายไต เพื่อนำเงินมาประทังชีวิต ใช้หนี้ หรือนำมาซื้อของเช่น ไอโฟน นั้น ล่าสุด พญ.ศศิธร คุณูปการ หรือ หมอหลินฮุ่ย เจ้าของเพจ Doctor Kidney – ด็อกเตอร์คิดนี่ ตอบคำถามสุขภาพโรคไต ได้ออกมาโพสต์ถึงกรณีดังกล่าว ระบุ พักหลังเห็นโพสต์​แนวนี้บ่อยๆ ในกลุ่มคนไข้ไตเรื้อรัง นัยว่า "อยากขายไต" เพื่อเอาเงินมาตั้งต้นชีวิตใหม่ แม้กระทั่งในหน้าหนังสือพิมพ์​ก็มีให้เห็นเนืองๆ 

- วันไตโลก แพทย์ห่วงคนไทย ติดเค็ม ป่วยโรคไตกว่า 8 ล้าน แนะลดเกลือ-นํ้าปลา

แต่คนเหล่านี้เขารู้ไหมว่า การจะเป็นผู้บริจาค​มันไม่ได้ง่ายแบบนั้น มันต้องคัดเลือกทั้งความสมบูรณ์​ของร่างกายและอวัยวะ ความเข้ากันได้ของเนื้อเยื่อ ขนาดญาติที่มีความสัมพันธ์​ทางสายเลือด ยังไม่ได้จะเข้ากันง่ายๆ เลย นอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว รพ.ไหนๆ ก็ไม่รับทำให้ทั้งนั้น เพราะผลลัพธ์​ที่ได้ทั้งคนให้และคนรับมักดูไม่จืด คนที่รับก็ได้ของไม่ดี คนที่ให้ก็เสี่ยงต่อการเป็นผู้ป่วยไตวายในอนาคต

1616058369123

ถ้าเคยได้ยินข่าวหนุ่มจีน ขายไตแลกไอโฟน เมื่อหลายปีก่อน สุดท้ายต้องพิการนอนติดเตียง ฟอกไตไปตลอดชีวิต ก็เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน และที่สำคัญ ราคาของไตหนึ่ง​ข้าง อาจจะได้แค่ไอโฟน 12 เพียงหนึ่ง​เครื่อง​เท่านั้น ไม่เพียงพอจะปลดหนี้ใดๆ เพราะฉะนั้น​คิดดีๆ ก่อนคิดจะทำอะไร ด้วยรักและห่วง "ไต"

- สมาคมโรคไตไม่สนับสนุน "ถั่งเช่า" ชี้ไร้ผลวิจัยว่าช่วยรักษา ซ้ำยังพบทำไตเสื่อม 

- ลุงแท็กซี่ เผยชีวิตรันทด ขับรถไป ล้างไตไป แถมลูกชายยังไม่สนใจไยดี 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ