ชาวสวนน้ำตาเช็ดเข่า มะม่วงน้ำดอกไม้ ล้นตลาด ราคาดิ่งเหลือ กิโลฯ ละ 10 บาท

18 มี.ค. 64

มะม่วงน้ำดอกไม้ ล้นตลาด ราคาซื้อขายหน้าสวนเหลือ กิโลฯ ละ 7-10 บาท ชาวสวนโอด ลดแลกแจกแถม ยังเหลือ สุดท้ายต้องเอาไปให้ลิงกิน

ข้าวโพดหวาน ราคาตกต่ำ เกษตรกรขนมาแจกฟรี 50 ตัน คนแห่รอรับเพียบ

วันที่ 18 มี.ค.64 นายสมนึก โชติกะคาม อายุ 42 ปี บ้านเลขที่ 296 หมู่ 13 บ้านเขาผาแรด ตำบลน้ำรอบ อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี ได้เปิดเผยว่า มะม่วงพันธุ์น้ำดอกไม้ เบอร์ 4 ทุกสวนในจังหวัดอุทัยธานีได้ผลผลิตดีเกินคาด จนส่งผลให้มะม่วงล้นตลาดและราคาตกต่ำอย่างมาก

โดยในสวนของตัวเองปลูกไว้รวมกว่า 30 ไร่ และสามารถจะเก็บผลผลิตได้ประมาณ 25–30 ตัน แต่ต้องตกอยู่ในสภาพราคาตกต่ำโดยปีนี้ราคาพ่อค้าที่มารับถึงหน้าสวน อยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 7–10 บาทเท่านั้น ทั้งที่ราคารับซื้อถึงหน้าสวนจะต้องอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 25–30 บาท ชาวสวนจึงจะอยู่กันได้แต่ราคารับซื้อในปัจจุบันในราคาดังกล่าวก็ยังไม่พอค่าปุ๋ย ค่าจ้างคนงาน ค่าจ้างเก็บเลยด้วยซ้ำ ซึ่งในแต่ละวันจะต้องจ้างคนงานมาเก็บมะม่วงหลายคนค่าจ้างในแต่ละวันหลายพันบาท ส่วนราคาที่พ่อค้ามารับซื้อนั้นก็ต้องจำยอมขาย แม้จะต้องขาดทุนแต่ก็ยังดีกว่าทิ้งให้เน่าเสีย ส่วนสาเหตุที่ราคาตกต่ำพ่อค้ารับซื้อไปก็ขายไม่ได้ กำลังซื้อน้อย อันเนื่องมาจากปัญหาการระบาดของโควิด–19

สำหรับมะม่วงน้ำดอกไม้ เบอร์ 4 ส่วนใหญ่ที่นำมาขายจะเป็นมะม่วงที่นิยมกินสุก ซึ่งจะมีรสชาติหวานหอม เหมาะนำไปรับประทานกับข้าวเหนียวมะม่วง โดยในตอนนี้สวนมะม่วงของตัวเองก็ต้องทยอยสอยมะม่วงที่แก่ได้ที่แล้วลงมาอย่างต่อเนื่อง ในตอนนี้มีมะม่วงที่ทยอยสอยลงมาแล้วขายไม่ออกเกือบตัน ซึ่งที่ผ่านมาเกษตรจังหวัดอุทัยธานีก็หาทางช่วยเหลือให้ออกร้านไปขายตามงานต่างๆ แต่ก็ไม่มีคนซื้อเท่าที่ควร ในตอนนี้จึงต้องจำเป็นนำมะม่วงดังกล่าวออกไปแร่ขายด้วยตัวเองตามสถานที่ต่างๆ เช่นในตัวเมืองอุทัยธานี

แต่ที่ปักหลักขายประจำจะนำแผงมะม่วงมาตั้งขายที่ บึงพระชนกจักกรี ตำบลเกาะเทโพ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี โดยตั้งราคาขาย 4 กิโลกรัม 100 บาท หากใครซื้อก็แถมถุงละ 1กิโลกรัมไปอีก และหากใกล้หมดเวลาขายและก็จะรีบใส่ถุงแจกคนที่ผ่านไปมาเพื่อให้มะม่วงที่นำมาขายหมดไม่ต้องเหลือกลับไปบ้าน

ส่วนมะม่วงที่ขายไม่ออกที่อยู่ในสวนและสุกจัดก็นำไปเป็นอาหารเลี้ยงลิงที่เขาผาแรด ใกล้บ้านที่มีลิงอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งตอนนี้อยู่ในสภาพความแห้งแล้ง จึงอยากขอวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่มาตรวจสอบเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน และให้การช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนอย่างเร่งด่วน

เกษตรกรปลูกแตงโมเจอพิษโควิด โอดลงทุนนับแสน ส่งนอกไม่ได้ โละขายกิโล 2 บาท
มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ราคาตกเหลือ กก.ละ 18 บาท เกษตรกรโอดเตรียมเลิกปลูก

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ