“โค้ชนพ” เผยจากปาก เด็กทีมหมูป่า “โค้ชเอก” แบกเป้ยักษ์ มีเต็นท์สนามค้างถ้ำหลวง (คลิป)

1 ก.ค. 61
หลังจากทีมนักฟุตบอลเยาวชนและครูฝึกสอน 13 คน ที่สูญหายภายในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน เขตวนอุทยานถ้ำหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 23 มิ.ย. 61 เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานระดมกำลังเร่งค้นหาอย่างสุดความสามารถ ท่ามกลางความหวังและกำลังใจจากคนไทยทั้งประเทศ
นายนพรัตน์ กันทะวงศ หรือ นพ โค้ชทีมหมูป่า อะคาเดมี่
วันที่ 30 มิ.ย. 61 นายนพรัตน์ กันทะวงศ หรือ นพ โค้ชทีมหมูป่า อะคาเดมี่ เปิดเผยว่า ตนสนิทกับนายเอกพล จันทะวงษ์ หรือ โค้ชเอก แต่ตนไม่ทราบว่าโค้ชเอกพาเด็กเข้าไปในถ้ำ โดยปกติโค้ชเอกมักจะพาเด็กๆ ไปปั่นจักรยานนอกสถานที่ ซึ่งก็จะแจ้งไปในกลุ่มเฟซบุ๊กของผู้ปกครอง แต่ที่ผ่านมาโค้ชเอกไม่เคยแจ้งเรื่องพาเด็กเข้าถ้ำหลวงมาก่อน โค้ชนพ เล่าว่า วันที่ 23 มิ.ย. ที่ทุกคนเข้าไปในถ้ำ โค้ชเอกพาเด็ก ๆ ในทีมไปซ้อมฟุตบอลที่สนามฟุตบอลบ้านจ้องตั้งแต่เวลา 09.15 น. หลังจากนั้นเวลา 19.00 น. ผู้ปกครองของเด็กโทรศัพท์มาแจ้งว่าลูกยังไม่ถึงบ้าน แต่ตอนนั้นตนติดคุมทีมฟุตบอลจึงได้ออกเดินทางไปที่สนามฟุตบอลบ้านจ้องเวลาประมาณ 20.00 น. เพื่อไปสอบถามเด็กๆ ว่าโค้ชเอกพาเด็กไปไหน จนทราบว่า โค้ชเอกชวนเด็กไปในถ้ำหลวง ตนจึงเดินทางไปติดตาม ซึ่งตนทราบภายหลังว่าวันดังกล่าวเป็นวันเกิดของน้องในทีม โค้ชเอกจึงจัดเตรียมขนมเพื่อไปกินเลี้ยงกันภายในถ้ำ
ภาพจำลองอุปกรณ์ในเป้สะพาย ที่คาดว่าโค้ชเอกนำเข้าไปในถ้ำ
โดยจากการสอบถามเด็กๆ ทุกคนยืนยันว่า โค้ชเอกสะพายกระเป๋าเป้ใบใหญ่ไปด้วย โดยตนทราบว่าภายในเป้ จะมีเต็นท์สนาม 2 หลัง อุปกรณ์ซ่อมจักรยาน กล่องปฐมพยาบาลชุดใหญ่ สเปรย์ฉีดคล้ายกล้ามเนื้อ และผ้าขนหนู ซึ่งโค้ชเอกชอบนอนเต็นท์จึงเป็นไปได้ว่าอาจจะเข้าไปกางเต็นท์กันในถ้ำ ก่อนหน้านี้ที่เจ้าหน้าที่เห็นเชือก ตนคาดว่าน่าจะเป็นเชือกที่ใช้กางเต็นท์ โค้ชนพ กล่าวว่า ตนภาวนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้เด็กปลอดภัย และส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาเด็กๆ ให้เจอโดยเร็ว สิ่งที่ตนอยากจะฝากคือ ขอให้ร่างทรงไม่ต้องมาที่ถ้ำหลวงแล้ว แต่ก็ภาวนาให้เทพดลบันดาลให้พบเจอเด็กให้ได้โดยเร็ว
นายรัตนศักดิ์ รัตนมณี หัวหน้าสถาบันน้ำ นิเทศศาสนคุณ ปฏิบัติการธนาคารน้ำใต้ดิน
นายรัตนศักดิ์ รัตนมณี หัวหน้าสถาบันน้ำ นิเทศศาสนคุณ ปฏิบัติการธนาคารน้ำใต้ดิน เปิดเผยว่า การเก็บน้ำใตดิน เป็นการทำโครงการธนาคารน้ำใต้ดิน เพื่อเก็บน้ำก่อนจะเข้าภายในถ้ำ โดยตนเสนอให้มีการขุดเจาะหลุมบนแนวเขา ที่อยู่เหนือถ้ำหลวง เพื่อให้ปริมาณน้ำที่ตกลงมาบนผิดดิน ลงไปในหลุมที่ขุด และน้ำจะทำให้ดินดังกล่าวชุ่มชื่น เป็นการกระจายน้ำเข้าไปในดิน โดยวิธีนี้เปรียบเทียบคล้ายกับการนำกระดาษทิชชูซับน้ำเอาไว้ วิธีนี้จะทำให้ปริมาณน้ำที่ตะเข้าถ้ำลดไปได้ถึงร้อยละ40 นายรัตนศักดิ์ ยังเปิดเผยว่า วิธีการที่เจ้าหน้าที่ทำอยู่ในปัจจุบันนี้ เป็นการสูบน้ำออกจากถ้ำ และการขุดเจาะน้ำบาดาล เพื่อสูบน้ำออก โดยหวังว่าน้ำ เพื่อจะให้น้ำในถ้ำลด ส่วนตัวกังวลว่า หากระดับน้ำลด และระหว่างที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการเข้าค้นหาในถ้ำ ปรากฎมีปริมาณฝนตกลงมาเพิ่มเติม น้ำที่ไหลเข้าสู่ถ้ำ จะมีคสามรุนแรงมากกว่าปกติ เนื่องจากน้ำจะเข้าไปแทนที่น้ำบาดาลที่หายไป หากทำเช่นนี้ น้ำต้นทางที่ลดลง น้ำที่จะมาสู่ถ้ำก็จะลดลงแน่นอน ส่วนตัวจึงอยากเสนอแนวทางนี้ให้เป็นแนวทางปฏิบัติควบคู่กันไป เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียหากมีปริมาณน้ำฝนเพิ่มในพื้นที่อีก
ครูบาเจ้าดอกเคี้ยวแก้ว หรือ หลวงพ่อรวย วัดถ้ำมังกรทอง จ.นครราชสีมา
เวลา 19.30 น. ครูบาเจ้าดอกเคี้ยวแก้ว หรือ หลวงพ่อรวย จากวัดถ้ำมังกรทอง อำเภอสีคิ้ว จ.นครราชสีมา เดินทางมาทำพิธี พลีทานใหญ่ เพื่อเป็นการเป็นอุทิศ ปลดปล่อย สิ่งต่างๆที่ทำให้เจ้าหน้าที่ยังไม่พบผู้สูญหาย โดยจะมีเครื่องเส้น ของไหว้วางไว้8ทิศ เพื่อไหวเจ้าป่าเจ้าเขา อีกทั้งพิธีนี้จะทำการขอให้ฝนในพื้นที่หยุดตกเป็นเวลา 10 วัน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงานด้วยความสะดวก หลวงพ่อรวย ยังให้ขอมูลว่า เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ได้มีนิมิตคล้ายว่ามีคนติดอยู่ในถ้ำ และเมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ จึงคาดว่าเป็นสิ่งที่ได้นิมิตถึง จึงตัดสินใจเดินทางมาด้วยตนเองวันนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ