ไข่มดแดง ราคาพุ่ง โลละ 800 บาท ชาวโคราชตระเวนแหย่ หารายได้เข้ากระเป๋า

17 มี.ค. 64

ไข่มดแดง ราคาพุ่ง กิโลกรัมละ 800 บาท ชาวโคราชพากันออกหาแหย่ไข่มดแดงขาย สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า ชาวบ้านในตำบลเมืองคง อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา ออกหาแหย่ไข่มดแดงตามถนนในหมู่บ้าน หลังจากว่างเว้นการทำนาปรังช่วงหน้าแล้ง โดยนายสำราญ แก้วนอก อายุ 63 ปี ชาวบ้านในตำบลหลุมข้าว กล่าวว่า ไข่มดแดงที่จำหน่ายในท้องตลาดปีนี้มีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 700-800 บาท และช่วงหน้าแล้ง มดแดงมักจะสร้างรังอยู่บนต้นไม้เป็นจำนวนมาก จึงพากันตระเวนออกหาแหย่ไข่มดแดงไปขาย ซึ่งราคาไข่มดแดงจะสูงตามขนาดของไข่ เนื่องจากเป็นที่ต้องการของตลาด บางวันจะหาได้มากสุด 2-3 กิโลกรัม คิดเป็นเงินประมาณ 1,500 บาท

1615964088727

ส่วนอุปกรณ์จะใช้แหย่ไข่มดแดง ก็จะเป็นไม้ไผ่ลำยาวๆ ผูกติดกับถังน้ำหรืออุปกรณ์อื่นๆ ตามแต่ถนัดแล้วแหย่ให้รังมดแดงแตก ไข่มดแดงก็จะร่วงหล่นลงมา

1615964048530

ส่วนการคัดแยกจะใช้วิธีแป้งมันไปในสวิงเพื่อให้แม่มดแดงที่หวงไข่วิ่งหนี ซึ่งไข่มดแดงเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมากในตอนนี้ เพราะหารับประทานได้ยาก และร้านอาหารป่ามักนำไปปรุงเป็นเมนูต่างๆ เช่น ก้อยไข่มดแดง, แกงผักหวานใส่ไข่มดแดง, ไข่เจียวไข่มดแดง, และอีกสารพัดเมนูแล้วแต่จะนำไปดัดแปลง ในช่วงหน้าแล้งนี้ จึงทำให้ตนและครอบครัว มีรายได้จากการแหย่ไข่มดแดงขายได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ