ศาลไต่สวนปม จดหมายทนายอานนท์ ร้อง ไผ่ - ไมค์ ถูกคุมตัวออกจากห้องขังกลางดึก

17 มี.ค. 64

ศาลอาญาเรียก ผบ.เรือนจำฯ กรุงเทพ พร้อมเบิกตัว ทนายอานนท์ นำภา ไต่สวนกรณีเขียนหนังสือร้องศาลปม ไมค์ จาดนอก ไผ่ ดาวดิน ถูกเจ้าหน้าที่คุมตัวออกจากห้องขังกลางดึก ขณะที่ นายฤษฎางค์ เผยหากศาลเห็นว่าเรือนจำทำไม่ถูก คงมีแนวทางการดูแลจำเลยดีขึ้น จึงต้องลุ้นว่าศาลจะพิจารณาอย่างไร

กรมราชทัณฑ์ แจงแล้ว ปม จดหมายทนายอานนท์ ขอความช่วยเหลือจากเรือนจำ

วันที่ 17 มี.ค.64 เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ควบคุมตัว นายอานนท์ นำภา ทนายความหนึ่งในจำเลย การชุมนุมราษฎร 2563 มาที่ศาลอาญา ถนนรัชดาฯ ตามที่ศาลนัดไต่สวนกรณียื่นหนังสือที่เขียนด้วยลายมือเสนอต่อศาลเกี่ยวกับการควบคุมตัวกลุ่มจำเลย คือ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และ นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ออกจากห้องขังกลางดึก โดยมีการอ้างว่ากลัวจะได้รับอันตราย พร้อมกันนี้ศาลได้ออกหมายเรียก ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เข้าร่วมการไต่สวนด้วย

โดยนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า นายอานนท์ อยากได้รับมาตรการที่ปลอดภัย เพราะขณะนี้จำเลยทั้งหมดไม่ได้รับการประกันตัวชั่วคราวจึงต้องอยู่ในเรือนจำ จึงเกรงว่าได้รับอันตราย ที่ผ่านมามีหลายกรณีที่เกิดขึ้นที่ผู้ต้องขังตายในเรือนจำระหว่างรอพิจารณาคดี โดยยกเรื่องของ นายเจริญรัตน์ วัดอักษร ที่เสียชีวิตในเรือนจำ

ส่วนกรณี จดหมายทนายอานนท์ เป็นการเขียนคำร้องอ้างถึงอันตรายยื่นต่อศาลเป็นการเขียนในฐานะจำเลยของศาล จึงขอให้ศาลช่วย โดยความคิดเห็นส่วนตัวมองว่า ถ้าทำไม่ถูกต้องตามระเบียบศาลก็จะมีคำสั่งให้ดูแลจำเลยให้ดีขึ้น แต่หากศาลเห็นว่าเรือนจำทำถูกต้องแล้วคำร้องของนายอานนท์ฟังไม่ขึ้นก็ตกไป

ทั้งนี้ยืนยันว่าการยืนคำร้องของนายอานนท์เป็นคนละเรื่องกับการยื่นของปล่อยตัวชั่วคราว เพราะกรณีนั้นศาลได้มีคำสั่งไปแล้ว ว่าไม่มีเหตุผลเปลี่ยนแปลงคำสั่งจากเดิมเนื่องจากยังไม่ปรากฎหลักฐานใหม่ เพราะกรณีที่ถูกปองร้ายตามที่นายอานนท์เขียนไม่ใช่เหตุที่ศาลสั่งไม่ให้ประกัน

สำหรับนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) ที่ประกาศอดอาหาร ขณะนี้เข้าสู่วันที่ 3 ในการอดอาหารแล้ว ซึ่งสภาพร่างการค่อนข้างอ่อนเพลีย ไม่มีแรง ส่วนกรณีที่หลายคนมองว่าการที่เพนกวิน อดอาหารเป็นกลยุทธ์ไปอยู่โรงพยาบาลนั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขอปล่อยตัวชั่วคราว เพราะเพนกวินแค่ต้องการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเอง

ส่วนกรณีที่มวลชนจะเดินทางมาทำกิจกรรมที่ศาลอาญาวันนี้ นายกฤษฎาง บอกว่ายังไม่ทราบเรื่อง แต่ถ้าเป็นการพิจารณาอย่างเปิดเผยก็จะร้องขอศาล ให้มวลชนเข้าไปร่วมรับฟังอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย

ศาลไม่ให้ประกันตัว "อานนท์-เพนกวิน" และพวก คดี ม.112 , ม.116 ชุมนุมสนามหลวง

“TIME” ยกย่องให้ "ทนายอานนท์" ติดโผ 1 ในผู้นำรุ่นใหม่ประจำปีนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ