ปลาวาฬ อิสสระ เคสตัวอย่าง กมธ. เสนอตรวจแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ประสบอุบัติเหตุทุกคน

16 มี.ค. 64

16 มี.ค. 64 กรณี นาย ปลาวาฬ อิสสระ หรือ นายวรสิทธิ อิสสระ กรรมการผู้จัดการโรงแรมศรีพันวาภูเก็ต ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ ได้รับบาดเจ็บสาหัส เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ที่ผ่านมา แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ตรวจแอลกอฮอล์จากนายปลาวาฬ พร้อมชี้แจงว่า นายปลาวาฬไม่ได้สติจึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล ต้องเน้นความปลอดภัยของชีวิตคนก่อน เรื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์ค่อยว่ากันทีหลัง

ตร.แจงเหตุไม่ได้ตรวจแอลกอฮอล์ ปลาวาฬ ลั่นจุดนั้น ความปลอดภัยต้องมาก่อน

ทั้งนี้ ล่าสุด วานนี้ ( 15 มี.ค. 64 ) นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ตามข้อกฎหมายปัจจุบันเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถใช้ดุลพินิจในการตรวจหาปริมาณแอลกอฮอล์ของผู้ขับขี่ได้ ไม่ว่าจะมีอุบัติเหตุนั้นๆ จะมีผู้เสียชีวิตหรือไม่ก็ตาม แต่กรณีนี้ไม่แน่ใจได้ตรวจหาปริมาณแอลกอฮอล์หรือไม่ เนื่องจากกฎหมายเปิดช่องว่างให้กระทำได้

นอกจากนี้ ยังมีการรายงานของผู้สื่อข่าวจากที่ประชุม กรรมาธิการคมนาคม (กมธ.) วุฒิสภา ที่มีพลเอก ยอดยุทธ บุญญาธิการ เป็นประธานคณะกรรมาธิการฯ พร้อมยกตัวอย่างกรณีอุบัติเหตุของไฮโซปลาวาฬมาหารือในช่วงบ่ายของวันที่ 14 มี.ค.นี้ และเสียงส่วนใหญ่เห็นร่วมกันควรแก้ไขกฏหมาย โดยจะส่งรายละเอียดการแก้ไขให้คณะกรรมาธิการกฤษฎีกาพิจารณา ก่อนเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร โดยมีรายละเอียดสำคัญบังคับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องตรวจปริมาณแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ทุกรายเมื่อมีอุบัติเหตุ หากไม่กระทำถือว่าละเว้นต่อหน้าที่ มีความผิดตามมาตรา 157 และกรณีที่ผู้ขับขี่หมดสติ เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถตรวจสอบได้ ควรส่งให้แพทย์เป็นผู้เจาะเลือดเพื่อหาปริมาณแอลกอฮอล์

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันกฏหมายระบุว่า การปฏิเสธการตรวจค่าแอลกอฮอล์ พ.ร.บ.จราจรทางบก มาตรา 142 บัญญัติไว้ว่า หากผู้ขับขี่ปฏิเสธไม่ยอมให้พิสูจน์ กฎหมายก็ให้ถือว่าผู้ขับขี่มีแอลกอฮอล์ในร่างกายเกินกฎหมายกำหนด จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับตั้งแต่ 10,000-20,000 บาท

ด่วน! ปลาวาฬ เจ้าของ ศรีพันวา ประสบอุบัติเหตุรถชน เจ็บสาหัส
อาการ ไฮโซปลาวาฬ ล่าสุด ปลอดภัย ไม่มีเลือดคั่งในสมอง รู้สึกตัวแล้ว

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ