เนเธอร์แลนด์ สั่งระงับฉีด วัคซีนโควิด ของ แอสตร้าเซเนก้า เป็นชาติที่ 11

15 มี.ค. 64

เนเธอร์แลนด์สั่งระงับการฉีด วัคซีนโควิด ของ แอสตร้าเซเนก้า เป็นชาติที่ 11 ของโลก หวั่นผลข้างเคียงทำเลือดแข็งตัว-ลิ่มเลือดอุดตัน

รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ กลายเป็นประเทศที่ 11 ของโลก ต่อจากไทย เดนมาร์ก ออสเตรีย ลักเซมเบิร์ก ลิธัวเนีย ลัตเวีย เอสโตเนีย ไอร์แลนด์ ไอซ์แลนด์ และนอร์เวย์ ที่ประกาศระงับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดร่วมกับบริษัทแอสตร้าเซเนก้าของอังกฤษ

นายกฯ เตรียมลงเข็มวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า พรุ่งนี้ งดสื่อถ่าย

การตัดสินใจระงับการฉีดวัคซีนของออกซ์ฟอร์ด-แอสตร้าเซเนก้า ของทางการเนเธอร์แลนด์ครั้งนี้ มีขึ้นเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับอาการข้างเคียงของวัคซีนตัวนี้ ที่อาจทำให้เกิดภาวะเลือดแข็งตัว รวมถึง การเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่ได้รับวัคซีนไปแล้ว
รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ประกาศจะระงับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซเนก้า จนถึงวันที่ 29 มี.ค.นี้ ขณะที่ทางการเนเธอร์แลนด์ได้สั่งจองวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้าไปแล้วถึง 12 ล้านโดส
ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ได้สร้างความประหลาดใจไม่น้อย เพราะก่อนหน้านี้ทางกระทรวงสาธารณสุขเนเธอร์แลนด์เพิ่งออกมาแถลงยืนยันเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ว่าไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะต้องระงับการฉีดวัคซีนตัวนี้
ทั้งนี้ ในจำนวน 11 ประเทศที่สั่งระงับการฉีดวัคซีนตัวนี้ มีเพียงประเทศไทยเพียงประเทศเดียวเท่านั้นที่เป็นชาติจากเอเชีย เพราะอีก 10 ชาติที่ประกาศระงับวัคซีนตัวนี้ ล้วนเป็นชาติในยุโรปทั้งสิ้น

ไอร์แลนด์ สั่งระงับใช้ ด่วน! วัคซีน แอสตราเซเนกา หวั่นเกิดลิ่มเลือดอุดตัน
ทำความรู้จัก แอสตร้าเซนเนก้า วัคซีนโควิดที่ นายก และ คณะรัฐมนตรี กำลังจะฉีด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม