ตำรวจรับมือ ม็อบ 13 มีนา ไม่ให้ค้างคืนเด็ดขาด เน้นเจรจา แต่หากฝ่าฝืนอาจใช้กำลัง

13 มี.ค. 64

ตำรวจรับมือ ม็อบ 13 มีนา บุกทำเนียบ ไม่ให้เข้าพื้นที่ - ค้างคืนเด็ดขาด เน้นเจรจา แต่หากฝ่าฝืนอาจต้องใช้กำลัง

วันนี้(13 มี.ค.64) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. วันนี้ตำรวจพบผู้ชุมนุม ประกอบด้วยร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่บริเวณอนุสาวรีย์ ประชาธิปไตย และเคลื่อนขบวนมายังทำเนียบรัฐบาล, เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และเคลื่อนขบวนมายังทำเนียบรัฐบาล ,รวมพลอาชีวะไล่เผด็จการ ที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล นัดหมายชุมนุมในเวลา 14.00 น.

- บช.น. แนะนำประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทาง ม็อบ13มีนา

ตำรวจได้แบ่งพื้นที่โดยรอบ 3 ส่วน ประกอบด้วย อนุสาวรีย์ ประชาธิปไตย ให้พล.ต.ต.เมธี รักพันธุ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 (ผบก.น.6) เป็นผู้ดูแลบัญชาการเหตุการณ์ในพื้นที่, อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ให้รองผู้บังคับการ พ.ต.อ.สุรพงค์ ธรรมพิทักษ์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (ผบก.น.1) และผู้กำกับสน.พญาไท เป็นผู้ดูแลบัญชาการเหตุการณ์ในพื้นที่ และทำเนียบรัฐบาล ให้พล.ต.ต.สหรัฐ ศักดิ์ศิลปชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 พร้อมกับผู้บังคับการตำรวจอารักขาและควบคุมฝูงชน เป็นผู้ดูแลบัญชาการเหตุการณ์ในพื้นที่

s__68345937

พล.ต.ต.ปิยะ ได้ประกาศเตือนผู้ชุมที่จะมาเข้าร่วมการชุมนุมถือมีความตามประกาศ พรก.ฉุกเฉิน 2548 ตามประกาศฉบับที่ 5 ,พรบ.ควบคุมโรค และพรบ.ควบคุมเครื่องขยายเสียง ซึ่งการชุมนุม ตำรวจจะมีการแจ้งเตือนทุกระยะ และหากมีการพักแรมค้างคืน ตำรวจมีความจำเป็นต้องพิจารณาใช้กฎหมายอย่างรอบคอบ

ส่วนการป้องกันกลุ่มความรุนแรง เนื่องจากที่ผ่านมาตำรวจมีมาตราการอยู่แล้ว แต่ทุกครั้งก็เห็นว่ากลุ่มผู้ชุมนุมพยายามใช้ความรุนแรง ครั้งนี้ตำรวจจึงจะมีการตั้งจุดตรวจค้น ผู้ต้องสงสัย บริเวณโดยรอบพื้นที่การชุมนุม ส่วนการข่าวซึ่งสืบเนื่องจากที่ผ่านมามักมีการก่อเหตุความรุนแรงบ่อยครั้ง ตำรวจจึงต้องเฝ้าระวังอยู่อย่างใกล้ชิด 

000_94w37z

ขณะเดียวกันหากกลุ่มผู้ชุมนุมมีความประสงค์เดินทางมาทำเนียบตามที่ประกาศไว้ ยืนยันว่าตำรวจจะไม่ยินยอมให้เข้าพื้นที่ชั้นในเด็ดขาด โดยให้ผู้ชุมนุมใช้พื้นที่เส้นทางถนนหลานหลวงมุ่งหน้าแยกเทวกรรม และสิ้นสุดที่สะพานชมัยมรุเชฐเท่านั้น หากฝ่าฝืนตำรวจมีความจำเป็นที่อาจจะต้องใช้เครื่องมือพิเศษ เพื่อการสกัดกั้น ผู้ชุมนุม ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานสากล แต่จะเน้นการเจรจาเป็นหลัก 

ด้านพล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ( รอง ผบช.น.) กล่าวประชาสัมพันธ์ขอให้ประชาชนผู้ใช้เส้นทางหลีกเลี่ยงพื้นที่การชุมนุมตั้งแต่เวลา 12.00 น.เป็นต้นไป โดยตำรวจได้วางกำลังกว่า 150 นาย ในการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับประชาชนโดยรอบพื้นที่ หรือประชาชนมีคำถามสงสัยสอบถามเส้นทาง ได้ที่หมายเลข 1197

ภาพจาก : AFP 

- ยิงรัวๆ กระสุนยางสลายการชุมนุม #ม็อบ28กุมภา จนท.ยันเป็นไปตามหลักสากล

- ชุลมุนอีก! จนท.สั่งฉีดน้ำแรงดันสูงใส่กลุ่มมวลชน #ม็อบ28กุมภา สลายการชุุมนุม

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ