สหรัฐฯ จ่าย 800 ล้านบาท ชดเชยครอบครัว จอร์จ ฟลอยด์

13 มี.ค. 64

สหรัฐฯ จ่าย 800 ล้านบาท ชดเชยครอบครัว จอร์จ ฟลอยด์ ถูกตำรวจกดคอเสียชีวิต

วันนี้(13 มี.ค.64) สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ทางการเมืองมินนิอาโพลิส ตกลงจ่ายค่าเสียหายเป็นเงิน 27 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 810 ล้านบาท) ให้แก่ครอบครัว จอร์จ ฟลอยด์ ชายชาวแอฟริกัน-อเมริกันวัย 46 ปี ที่เสียชีวิตระหว่างถูกตำรวจมินนิอาโพลิสควบคุมตัว เมื่อเดือน พ.ค.2563 ที่ผ่านมา

- ประท้วงเดือด! ทวงความยุติธรรม "ชายผิวสี" ถูกตำรวจกดคอจนตาย

เบนจามิน ครัมป์ ทนายความของครอบครัวฟลอยด์ ระบุว่า การจ่ายเงินชดใช้ค่าเสียหายดังกล่าว นับเป็นการจ่ายเงินค่าเสียหายครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ โดยครอบครัวฟลอยด์ พอใจที่คดีนี้จบลงด้วยดีและเป็นเครื่องเตือนใจให้ทุกคนถึงการปฏิบัติที่เท่าเทียมต่อเชื้อชาติและสีผิว

000_94w27f

ครอบครัวฟลอยด์จะมอบเงิน 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 15 ล้านบาท) ให้แก่ชุมชนที่ตั้งอยู่บริเวณ แยกเกิดเหตุซึ่งตำรวจจับกุมฟลอยด์จนเสียชีวิต เพื่อสนับสนุนคนในพื้นที่

ทั้งนี้นายชอวิน อดีตตำรวจเมืองมินเนอาโปลิส ได้จับกุมฟลอยด์ในวันที่ 25 พ.ค. เนื่องจากได้รับแจ้งว่า ฟลอยด์พยายามใช้ธนบัตรปลอมราคา 20 ดอลลาร์ซื้อสินค้า โดยได้ใช้เข้ากดไปที่คอของฟลอยด์จนเขาเสียชีวิต ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องความเท่าเทียมทางเชื้อชาติ #BlackLivesMatter ไปทั่วโลก

000_1t25zd

โดยนายชอวิน ได้ขึ้นศาลเขตเฮนเนปินในสัปดาห์นี้ และให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด ทั้งฆาตกรรม และฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา แต่ไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน ระบุว่าเขาทำตามยุทธวิธีของตำรวจ

ภาพจาก : AFP

เหตุจลาจลในสหรัฐฯบานปลายหนัก มากกว่า 40 เมืองประกาศ “เคอร์ฟิว”

- ชุมนุมต้านเหยียดผิว บานปลายนอกสหรัฐฯ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม