อย่าหือกับมือจก ข้าวเหนียว ! ผู้ดีอังกฤษแนะห้ามใช้นิ้วมือกินข้าว เจอคณะทัวร์ลงชุดใหญ่

9 มี.ค. 64

บาปใหญ่ห้ามใช้มือจก ข้าวเหนียว ผู้ช่วยส่วนตัวในวังรับรองของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์เจอคณะทัวร์ลง หลังแนะให้ใช้เฉพาะส้อมกับมีดในการกินข้าว

จาก ข้าวเหนียว สู่ดราม่าข้ามทวีป เมื่อ Grant Harrold ผู้ช่วยส่วนตัวในวังรับรองเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และดัสเชสออฟคอนวอลล์ รวมทั้งยังเขียนหนังสือสมบัติผู้ดีอังกฤษ มารยาทผู้ดีลงนิตยสารบ่อยครั้ง ได้ใช้ทวิตเตอร์นามแฝงว่า The Royal Butler ทวีตสอนผู้ดีอังกฤษ โดยระบุว่า "เรียนท่านสุภาพบุรุษและสุภาพสตรีโปรดทราบ จงจำไว้เสมอว่าเราต้องทานข้าวกับมีดและส้อม หรือตะเกียบเท่านั้น อย่าใช้มือและนิ้วในการกิน"

สสส.แนะชีวิตวิถีใหม่ "ห้ามจกข้าวเหนียว" เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโควิด-19

 

s__9347267

ภายหลังจากที่ทวีตดังกล่าวถูกเผยแพร่ ทำเอาเดือดไปทั่วแถบเอเชีย เพราะมีอีกหลายนานาประเทศที่ยังมีทานข้าวด้วยมืออยู่ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย หรือแม้แต่ไทยเราเองที่ใช้มือจกข้าวเหนียว ซึ่งหลายคนมองว่านี่เป็นเหยียดชาติพันธุ์หรือไม่

s__9355267

ซึ่งต่อมา เขาได้ออกมาตอบว่า ทวีตดังกล่าวหมายถึงสมบัติผู้ดีแบบอังกฤษ ไม่ได้หมายถึงทั้งโลก ซึ่งยิ่งเป็นการสุมไฟว่าถ้าสมบัติผู้ดีหมายถึงการดูถูกการกินของชาติอื่น ก็ควรจะเปลี่ยนใหม่ เพราะฟังแล้วไม่ใช่สมบัติผู้ดีที่แท้จริง นอกจากนี้ยังมีหลายคนออกมาอธิบายประโยชน์ของการกินด้วยมือ ที่ช่วยให้รับรู้ถึงความร้อนของอาหาร และยังส่งผลทำให้เกิดความอยากทานอาหารมากขึ้นอีกด้วย

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็มีบางคนสงสัยว่าแล้วเอ๊ะ ช้อนล่ะ คนกินข้าวด้วยช้อน จะผิดด้วยไหม?

วิกฤตราคา 'ข้าวเหนียว' พู่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์-นายกฯ สั่งพาณิชย์เร่งแก้ไขด่วน
ปั้นข้าวเหนียวคำโต ติดคอถึงกับเสียชีวิต

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ