ขึ้นอันดับ 1 แล้ว! เชียงใหม่อากาศแย่ที่สุดในโลก ขณะที่ยังพบผู้ลักลอบเผาป่าทุกวัน

8 มี.ค. 64

เมื่อช่วงเช้า วันนี้ เว็บไซต์ AirVisual จัดอันดับคุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ สภาพอากาศแย่เป็นอันดับที่ 2 ของโลกโดยวัดค่าดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่248USAQIอยู่ในระดับไม่ดีต่อสุขภาพส่วนสภาพอากาศในตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่เช้าวันนี้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือPM2.5ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ที่สถานีตรวจวัดสภาพอากาศ ต.ช้างเผือกอ.เมืองเชียงใหม่ค่า PM2.5 วัดได้ 114ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรอยู่ในระดับสีแดงมีผลกระทบต่อสุขภาพส่วนสถานีตรวจวัดต.ศรีถูมิต.สุเทพอ.เมืองเชียงใหม่และ ต.ช่างเคิ่งอ.แม่แจ่มค่า PM2.5 วัดได้ 76-84 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในระดับสีส้มเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ขณะที่เช้าวันนี้จากการตรวจสอบจุดHotspotของศูนย์บัญชาการป้องกันแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กPM2.5จังหวัดเชียงใหม่พบจุดHotspotจากดาวเทียมในพื้นที่ป่าสงวนจำนวน51จุดพื้นที่ป่าอนุรักษ์จำนวน83จุดเขตสปก.จำนวน1จุดรวมเป็น135จุดจึงได้ประสานให้ทางเจ้าหน้าที่เสือไฟสํานักอนุรักษ์ที่16จังหวัดเชียงใหม่เข้าดำเนินการออกตรวจลาดตระเวนและช่วยกันดับไฟป่ากันอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือกองทัพภาคที่3ส่วนหน้าจังหวัดเชียงใหม่ได้ประสานขอสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตักน้ำเข้าไปดับไฟป่าในพื้นที่บนดอยสูงชันในพื้นที่อำเภอบ้านโฮ่งและอำเภอลี้จังหวัดลำพูนเนื่องจากกำลังเจ้าหน้าที่เสือไฟภาคพื้นดินไม่สามารถเดินขึ้นไปดับไฟป่าได้จำนวนหลายเที่ยวบินเช่นเดียวกับสำนักอนุรักษ์ที่16จังหวัดเชียงใหม่ได้ระดมเจ้าหน้าที่เสือไฟและอาสาสมัครไฟป้องกันไฟป่าเข้าไปดับไฟป่าที่มีชาวบ้านไปหาของป่าและลักลอบเผาจำนวนหลายจุดบางพื้นที่ก็มีการใช้เครื่องเป่าลมทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันไฟป่าลุกลามเข้าไปยังชุมชน

ขณะที่ พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี รองแม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะรองผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุม สถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้าจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประชุมติดตามสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและหน่วยบินจากเครื่องU-17,KA-32,UAV(ทอ.), AS-350B2(ฝนหลวง/ทส.) ตลอดจนโดรนจิตอาสา,พารามอเตอร์เข้าร่วมจัดทำแผนร่วมกันในการเตรียมความพร้อมปฏิบัติงานภายหลังสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่เริ่มมีผลกระทบกับประชาชนที่บก.คฟป.ทภ.3สน.สโมสรยอดทัพบันเทิงกองพลทหารราบที่ 7 อ.เเม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือกองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้าจัดกำลังชุดลาดตระเวนเพิ่มเติม จากกำลังทหารและทหารพราน 7 ชุดปฏิบัติการจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 และกรมทหารพรานที่ 32,33,35 ลงพื้นที่จังหวัดลำปางแม่ฮ่องสอนโดยพร้อมออกปฏิบัติงาน 24 ชั่วโมง

อบ่างไรก็ตาม ล่าสุด เมื่อเวลา 9:00 น. วันนี้ 8 มี.ค. เว็บไซต์ AirVisual จัดอันดับคุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ สภาพอากาศแย่เป็นอันดับที่ 1 ของโลกโดย วัดค่าดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 220USAQI

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ