แก้ขายเกินราคา! กองสลาก ผุดไอเดียซื้อ-ขาย สลากกินแบ่งรัฐบาล ผ่านแอปฯ เป๋าตัง

7 มี.ค. 64

สำนักงาน สลากกินแบ่งรัฐบาล จ่อเปิดซื้อขายลอตเตอรี่ผ่านแอปฯ เป๋าตัง หวังแก้ปัญหาขายเกินราคา-ดราม่าฟ้องร้อง

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานฯ เตรียมทดลองนำระบบแอปพลิเคชันรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาใช้ซื้อขายสลากฯ แทนเงินสดเพื่อแก้ปัญหาการขายสลากเกินราคา และปัญหาการขายต่อทำกำไร โดยวิธีการซื้อขายสลากจะยังซื้อขายเป็นใบผ่านตัวแทนจำหน่ายตามปกติ เพียงแต่ชำระเงินด้วยแอปฯ แทนการจ่ายเงินสดเท่านั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- "ปอ อรรณพ" เผยความรู้สึกหลังร่วมออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล ด้าน "คนบันเทิง" เฮถ้วนหน้า!
- กองสลากฯ ฮึ่ม! ขายส่ง-ขายออนไลน์มีโทษ ขายแพงโดนเชือดด้วย
- กองสลากฯ ตั้งรางวัลนำจับ ขายเกินราคา ได้หัวละ 1,000 บาท
- เชือดแล้วหลายเจ้า! สำนักงานสลากฯ แจง ดราม่า สส.เพื่อไทย ปมสลากเกินราคา

เบื้องต้น จะนำร่องใช้กับเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายสลาก 80 บาท จีแอลโอ ออฟฟิเชียล เซลเลอร์ส ในกรุงเทพฯ และนนทบุรี 56 แห่ง ซึ่งกำลังเปิดรับสมัครและคัดเลือกในขณะนี้ก่อน ซึ่งการเปิดให้มีการซื้อขายลอตเตอรี่ผ่านระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์จะช่วยให้มีข้อมูลยืนยันได้ว่า มีการขายสลากในราคาใบ 80 บาทจริงหรือไม่ รวมถึงยังสามารถระบุตัวตนของผู้ซื้อและผู้ขายได้ว่ามีการขายให้กับใคร ขายแล้วมีการนำไปจัดรวมชุดหรือเก็งกำไรต่อหรือเปล่า

นอกจากนี้ยังเป็นประโยชน์ในกรณีซื้อลอตเตอรี่ไปแล้วเกิดถูกรางวัลขึ้นมา ก็มีหลักฐานยืนยันได้ว่าเป็นผู้ซื้อลอตเตอรี่จากร้านนี้จริง  ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการเกิดดราม่าหวยและฟ้องร้องกันหลายกรณีได้

สำหรับแอปพลิเคชันรับชำระเงินที่นำมาใช้ จะเป็นแอปฯ ที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้อยู่แล้ว อาทิ เป๋าตัง และถุงเงิน อย่างไรก็ตาม สำนักงานสลากฯ ไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเป็นแอปฯ รับชำระเงินประเภทนี้เท่านั้น อาจเป็นแอปพลิเคชันของสถาบันการเงินอื่นๆ ก็นำมาใช้ซื้อขายลอตเตอรี่ได้

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ