เสรีภาพไทย ตกต่ำ! จากมีบางส่วนเป็นประเทศไร้เสรีภาพ ใกล้เคียงอิรัก

6 มี.ค. 64

ดัชนีเสรีภาพโลก 2564 เผย ไทยอันดับตกจาก ประเทศมีเสรีภาพบางส่วน เป็น ประเทศไร้เสรีภาพ ได้คะแนนใกล้เคียงอิรัก

ฟรีดอม เฮ้าส์ (Freedom House) องค์กรพัฒนาเอกชนเพื่อประชาธิปไตยและสิทธิเสรีภาพ มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา เผย ดัชนีเสรีภาพโลกปี 2564 พบว่าประเทศไทยมีเสรีภาพลดลง จากปี 2563 ที่ผ่านมา เป็น "ประเทศที่มีเสรีภาพบางส่วน" กลายเป็น "ประเทศที่ไร้เสรีภาพ" ในปีนี้ โดยได้คะแนนเพียง 30 คะแนน จาก 100 คะแนน โดยแบ่งเป็นคะแนนเสรีภาพของประชาชน 25 คะแนน จาก 60 คะแนน และสิทธิทางการเมือง เพียง 5 คะแนนจาก 40 คะแนน

000_1wj6io

ทั้งนี้ ดัชนีเสรีภาพของไทยเท่ากับประเทศนิการากัว ในทวีปอเมริกากลาง และใกล้เคียงประเทศอิรัก ในภูมิภาคตะวันออกกลางที่ได้ 29 คะแนน ขณะที่ประเทศที่ได้รับคะแนนสูงสุดคือ นอร์เวย์ ฟินแลนด์ สวีเดน ได้เต็ม 100 คะแนน ขณะที่ใทวีปเอเชีย ญี่ปุ่น ได้คะแนนสูงที่สุด ที่ 96 คะแนน ตามมาด้วยไต้หวันที่ 94 คะแนน

นอกจากนี้ ดัชนีเสรีภาพทางอินเทอร์เน็ตของไทย ยังจัดอยู่ใน "ประเทศที่ไร้เสรีภาพ" โดยได้ 35 คะแนนเต็ม 100 คะแนน เท่ากับประเทศตุรกี

ทั้งนี้ไทยเคยเป็นประเทศที่มีเสรีภาพบางส่วน แต่หลังจากรัฐประหารในปี 2557 ไทยก็ตกอยู่ในประเทศไร้เสรีภาพมาตลอด ก่อนในปี 2563 จะกลับมาเป็นประเทศมีเสรีภาพบางส่วนเนื่องจากมีการเลือกตั้ง ก่อนตกลงมาสู่ระดับประเทศไร้เสรีภาพอีกครั้งในปีนี้

ภาพจาก : AFP

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ