ทีมแพทย์วอนสังคมเห็นใจเหตุจับตัวประกัน แจง จนท.ไม่ได้ล่าช้า แต่มีปัจจัยที่ยากจะบุกเข้าไปช่วย

6 มี.ค. 64

ทีมงานการแพทย์ โพสต์เฟซบุ๊กวอนสังคมเห็นใจเหตุจับตัวประกันในเชียงใหม่ ที่สุดท้ายแล้วมีผู้เสียชีวิต 3 ราย ยืนยันเจ้าหน้าที่ไม่ได้ล่าช้า แต่มีปัจจัยที่ยากจะบุกเข้าไปช่วย

จากกรณีที่ชายคนหนึ่งได้ก่อเหตุจับตัวประกันเป็นภรรยาและสาวคนสนิทเอาไว้ในคอนโดมิเนียมหรูในเชียงใหม่ หลังถูกออกหมายจับศาลอาญาพระโขนง คดีฉ้อโกงหลอกลวงขายทะเบียนรถเลขสวย จนกระทั่งในที่สุดตัวประกันและชายที่เป็นคนก่อเหตุเสียชีวิตทั้งหมด 3 ราย

1615003648203

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- หนุ่มจับเมีย-สาวคนสนิท เป็นตัวประกันในคอนโดหรูกลางเชียงใหม่ เสียชีวิตทั้งหมดแล้ว

ล่าสุดผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Bank Sts ได้เผยซึ่งระบุว่าเป็นทีมงานด้านการแพทย์​เพียงคนเดียวที่ขึ้นไปร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้​ ได้โพสต์ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้ล่าช้า แต่มีปัจจัยหลายอย่างที่ไม่อำนวยหรือสะดวกพอที่จะบุกเข้าไปได้ วอนสังคมให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปปฏิบัติงาน โดยระบุข้อความดังนี้

"ผมเป็นทีมงานด้านการแพทย์​เพียงคนเดียวที่ขึ้นไปร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้​ และขอยืนยันว่าการปฏิบัติ​งานของทางเจ้าหน้าที่ครั้งนี้​ ไม่ได้มีความล่าช้าแต่อย่างใด​ แต่เหตุการณ์​ครั้งนี้มีจุดบอดและทึบทุกด้านที่จะเข้าเคลียร์เหตุการณ์​ ด้วยปัจจัย​ที่ไม่เอื้ออำนวยหลายด้าน​ ไม่ว่าจะเป็นจุดมุมอับต่างๆ ของตัวอาคาร​ และ​ผู้ก่อเหตุมีอาวุธ​ไม่ทราบชนิดและจำนวน​ ซึ่งรวมแล้วคืออุปสรรคทุกช่องทาง​

157720916_1647194932292232_30

ส่วนมีคนบอกว่าทำไมไม่ใช้พลซุ่มยิง​ดำเนินการ​ ในส่วนนี้​ทีมงานมีพลซุ่มยิงอยู่รอบตัวอาคาร​ แต่ไม่สามารถมองเห็นเป้าหมายอะไรได้เพราะผู้ก่อเหตุปิดผ้าม่านทุกบานหน้าต่าง​ ซึ่งยากต่อการสอดส่องดูความเคลื่อนไหวภายใน​ ประตูห้องพักคอนโดระดับ 5 ดาวอย่างดีพิเศษ​ มีล็อก 3 ชั้นในแต่ละบาน​ ซึ่งก็ยากต่อการเข้าบุกทำลาย​ และในห้องพักมีห้องเล็กแยกออกไปอีก 2 ห้อง​ ซึ่งก็ไม่ทราบว่าผู้ก่อเหตุจะซุ่มอยู่ในห้องไหน​ หน้าต่างเป็นกระจกทึบอย่างหนา​และอยู่สูงถึงชั้นที่ 3 ของอาคาร​ หากจะพังเข้าไปด้านใดด้านนึงโดยไม่มีการขอเจรจา​ต่อรอง​กับผู้ก่อเหตุโดยสันติวิธี​กันก่อน​ อาจเกิดความสูญเสีย​เพิ่มเติมกับผู้ช่วยเหลือเข้าไปอีก​

1615003615738

และไม่ว่าจะหลักการปฏิบัติงานทางยุทธวิธี​หรือทางการแพทย์​ ล้วนแต่ยึดหลักปฏิบัติสากลทั่วโลกคือ​ #เมื่อSceneไม่Safeเราต้องSafeตัวเองก่อน​ เพื่อไม่เพิ่มภาระของเหตุการณ์​นั้นๆ ให้มากขึ้นกว่าเดิมไปอีก​ หวังว่าหลายๆ ท่านจะเข้าใจในหลักการปฏิบัติงานของทางเจ้าหน้าที่ขึ้นมาบ้างนะครับ​ และทางทีมก็ไม่อยากให้เกิดความสูญเสีย​ด้วยกันทั้งนั้น"

1615019804878

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ