วิกฤต! ค่า ฝุ่นเชียงใหม่ สูงสุดอันดับ 1 ของโลก

6 มี.ค. 64

วิกฤต! ค่า ฝุ่นเชียงใหม่ สูงสุดอันดับ 1 ของโลก หลังภาคเหนือเจอปัญหาไฟป่าอย่างหนัก

ขณะนี้ทางภาคเหนือของประเทศไทย และชายแดนประเทศเพื่อนบ้านกำลังประสบปัญหาจุดความร้อน ไฟป่ารุนแรง ทำให้เกิดปัญหาหมอกควันและฝุ่นละออง ฝุ่น PM 2.5 ตามมา 

ล่าสุดวันนี้ (6 มี.ค.64) เวลา 14.20 น. เว็บไซต์  iqair.com ซึ่งรายงานคุณภาพอากาศทั่วโลก รายงานว่า จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย มีปริมาณค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูงสุดไปอยู่อันดับ 1 ของโลกแล้ว

- เช้านี้ กทม.ค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน 22 พื้นที่ ชาวลาดพร้าวอ่วมสุด!
- ตากไฟป่าพุ่ง 333 จุด สูงสุดเหนือเขื่อนภูมิพล ฮ.บินดับไฟไม่ได้

ขณะที่สถานการณ์ไฟป่าในจ.เชียงใหม่ตลอดทั้งวันของเมื่อวานนี้(5 มี.ค.) มีจุดความร้อนเกิดขึ้นรวมทั้งสิ้น 221 จุด โดยเกิดขึ้นในช่วงเช้า 141 จุด และช่วงบ่ายอีก 80 จุด ส่วนใหญ่อยู่ในเขตป่าอนุรักษ์และเขตป่าสงวนแห่งชาติเกือบทั้งหมด พบมากที่สุดในอำเภอเชียงดาวรวม 53 จุด ขณะที่อำเภอแม่วางพบจุดความร้อน 23 จุด แต่ทั้งหมดเกิดไฟป่าในพื้นที่เขาสูงชันยากต่อการเข้าถึง

กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือกองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้าส่งเฮลิคอปเตอร์ KA-32 ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยขึ้นบินโปรยน้ำเพื่อดับไฟป่าและบรรเทาความรุนแรงของเชื้อไฟในบริเวณบ้านห้วยหยวกตำบลดอนเปาอำเภอแม่วาง

1615015263399

ทั้งนี้พบว่าสาเหตุของการเกิดไฟไหม้ในครั้งนี้เกิดจากมีชาวบ้านจุดไฟเผาเพื่อขยายพื้นที่ทำกินจนทำให้ไฟลุกลามยากต่อการเข้าถึงโดยเฮลิคอปเตอร์ KA-32 ได้ขึ้นปฏิบัติบินโปรยน้ำไปจำนวน6เที่ยวรวมปริมาณน้ำ 15,000 ลิตร 

นอกจากนี้กองทัพภาคที่ 3 ยังได้นำเครื่องบินใช้งานทั่วไปแบบ 17 หรือ U-17 ปฏิบัติการบินลาดตระเวนทางอากาศในพื้นที่อำเภอเชียงดาวเพื่อประเมินสถานการณ์ก่อนที่จะนำกำลังภาคพื้นดินออกลาดตระเวนและช่วยดับไฟป่าเพื่อเตรียมปรับแผนจัดกำลังพลจากกองพันทหารราบที่2  กรมทหารราบที่ 7 ลงพื้นที่ปฏิบัติการควบคุมไฟป่าในห้วงระหว่างวันที่ 9-11 มีนาคมที่จะถึงนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ