พายุฤดูร้อน ถล่มพิษณุโลก บ้านเรือนหลังคาปลิว ต้องหอบลูกหลานหลบฝนกระหน่ำ

4 มี.ค. 64

พายุฤดูร้อนพัดรุนแรงในเขตอำเภอเมืองพิษณุโลก หอบหลังคาบ้านเรือนประชาชนปลิวไปหลายหลัง หลายครอบครัวต้องพาบุตรหลานวิ่งหลบหนีฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานผลกระทบจากพายุฤดูร้อนที่พักรุนแรงมากทั้งลมทั้งฝนในช่วงเวลาประมาณ 21.00-22.00 น.ของคืนวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา ที่บริเวณกลางทุ่งนาบ้านนาโพธ์แดง หมู่ที่ 4 ตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เช้านี้หลายครอบครัวได้เก็บสิ่งของที่ได้รับความเสียหายจากพายุฤดูร้อนเมื่อคืนนี้ โดยมีบ้านเรือนประชาชนที่ถูกพายุพัดหลังคาปลิวเสียหายจำนวน 4 หลัง

1614842069760

กลุ่มบ้านที่ได้รับผลกระทบในตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมืองพิษณุโลก ปลูกอาศัยอยู่ในที่ดินสาธารณะของ หมู่ 4 ตำบลวัดจันทร์ ส่วนใหญ่แล้วเป็นครอบครัวของชาวบ้านตำบลวังนกแอ่น อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ที่ได้มาขออาศัยที่ดินสาธารณะของหมู่บ้านเพื่อปลูกบ้านพักอาศัยชั่วคราว ซึ่งได้ทำการก่อสร้างกันได้ประมาณ 1 เดือนกว่าๆ แล้ว แต่ปรากฏว่าผลจากพายุที่พัดรุนแรงได้หอบหลังคาปลิวไปหลายหลัง เฉพาะกลุ่มนี้มีจำนวนประมาณ 4 หลังที่ได้รับความเสียหาย ข้าวของเครื่องใช้ อุปกรณ์การเรียน เครื่องนอน เปียกฝนเสียหายทั้งหมด เด็กๆ หลายคนไม่สามารถไปโรงเรียนได้ เพราะชุดนักเรียนและสมุดหนังสือได้รับความเสียหายจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ต้องนำสมุด หนังสือ ออกมาผึ่งแดดให้แห้ง

1614841924050

นางสาวบันดา สาระรัตน์ อายุ 57 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่ บ้านเลขที่ 36 หมู่ที่ 10 บ้านไผ่ใหญ่ ตำบลวังนกแอ่น อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า พวกตนเป็นชาวอำเภอวังทองและมาประกอบอาชีพอยู่ในเขตอำเภอเมืองพิษณุโลกนานแล้ว เดิมทีก็ปลูกบ้านพักชั่วคราวอาศัยอยู่ในที่ดินสาธารณะของหมู่ 9 ตำบลบึงพระ อำเภอเมืองพิษณุโลก แต่เมื่อทางการต้องการใช้ประโยชน์จึงได้อพยพออกมามาขออาศัยในที่ดินสาธารณะของหมู่ 4 ตำบลวัดจันทร์อำเภอเมืองพิษณุโลก โดยเริ่มมาปลูกบ้านพักชั่วคราวอาศัยอยู่บริเวณนี้ได้ประมาณเดือนกว่าๆ

1614841942808

เมื่อคืนที่ผ่านมามีพายุฤดูร้อนพัดรุนแรงมากโดยช่วงเวลาประมาณ 21.00-22.00 น.ทั้งลมทั้งฝนได้พัดอย่างแรงได้หอบหลังคาบ้านตนปลิวออกไปอยู่กลางทุ่งนาห่างจากบ้านประมาณ 30 เมตร ในบ้านพักอาศัยของตนที่ส่วนใหญ่เป็นลูกหลานประมาณ 10 คนต้องรีบวิ่งหลบฝนไปอาศัยอยู่กับบ้านอีกหลังหนึ่งที่หลังคาไม่เปิด เช่นเดียวกับนางสาวสโรชา สารารัตน์ อายุ 27 ปี ลูกสาวของนางสาวบันดาที่อาศัยอยู่บ้านหลังติดกันบ้านนี้ก็ได้รับความเสียหายหลังคาเปิดทั้งหมด

นางสาวสโรชา เปิดเผยว่าไม่เคยเจอเหตุการณ์ลมพัดแรงอย่างนี้มาก่อน ช่วงนั้นในบ้านตนมีคนอยู่ด้วยกันประมาณ 7 คน ประมาณ 2 ทุ่ม มีลมพัดมาก่อนกระทั่งประมาณ 3 ทุ่ม ทั้งลมทั้งฝนพัดแรงมาก มาครั้งเดียวหอบหลังคาบ้านเปิดหมดจนต้องหอบลูกหอบร้านเปิดอาศัยอยู่บ้านข้างๆ เพื่อหลบฝนเป็นการชั่วคราวก่อน

1614842054761

นางปริญญา แก่นจ้าย อีกครอบครัวหนึ่งที่บ้านถูกพัดหลังคาเปิดบอกว่า เพิ่งกู้เงินจากธนาคารออมสินจำนวนประมาณ 50,000 บาทมาเพื่อสร้างบ้านพักที่นี่เป็นการชั่วคราว หลังจากต้องย้ายออกจากที่ดินสาธารณะของตำบลบึงพระและมาอาศัยอยู่ในเขตตำบลวัดจันทร์ เพิ่งสร้างเสร็จได้ไปประมาณเดือนกว่าๆ เท่านั้นแต่มาเจอลมพัดแรงครั้งเดียวหลังคาและข้าวของเครื่องใช้ภายในเสียหายทั้งหมด

ขณะที่นายอำเภอเมืองพิษณุโลกได้สั่งการให้ผู้นำท้องที่กำนันผู้ใหญ่บ้านและอบต.ในพื้นที่เร่งสำรวจความเสียหายบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนที่เกิดขึ้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ