นายกฯ เสียดายอายุเกิน ทำอดฉีด "วัคซีนโควิด" คนแรก เบรกสื่อวันนี้ฤกษ์ดี อย่าเขียนข่าวสนุกปาก

28 ก.พ. 64

นายกฯ ชื่นมื่น หลังเปิดปฐมฤกษ์ ตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก เสียดายอายุเกิน 60 ปี จึงยังไม่สามารถฉีดวัคซีน "ซิโนเเวค" ต้องรอแพทย์วินิจฉัย จวกสื่ออย่าเขียนข่าวสนุกปาก ขอทุกคนร่วมหวังบ้านเมืองสงบ การเมืองมีเสถียรภาพ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- "อนุทิน" ประเดิมวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก
- เผยสาเหตุ "บิ๊กตู่" เลื่อนฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาเข็มแรก ติดปัญหาเอกสาร
- นายกรัฐมนตรี ทำพิธีรับมอบวัคซีนโควิดล็อตแรก 2 แสนโดสจากประเทศจีน
าธารณสุข พร้อมส่งวัคซีนโควิดล็อตแรก เผยผลข้างเคียงในสหรัฐฯ ส่วนใหญ่จะเจ็บปวดบริเวณที่ฉีด

วันที่ 28 ก.พ. 64 เวลา 07.30 น. ณ อาคารหอประชุมอัจฉรา สถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ถนนติวานนท์ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางมาเป็นสักขีพยานและให้กำลังใจ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นคนแรกของประเทศไทยที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ "ซิโนแวค" โดยมี ศาสตราจารย์นายเเพทย์ ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ฉีดวัคซีนให้กับนายอนุทิน

จากนั้นผู้ได้รับวัคซีนคนต่อมาคือ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายเเพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ก่อนที่ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะฉีดวัคซีนให้กับนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ต่อมาถึงคิวของ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเป็นผู้หญิงคนแรกของประเทศไทยที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยมี ศาสตราจารย์นายเเพทย์ยง เป็นผู้ฉีดวัคซีนให้

ต่อมา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยอย่างอารมณ์ดีว่า วันนี้เดินทางมาให้กำลังใจและมาดูขั้นตอนว่าเป็นอย่างไร เราก็คุ้นเคยกับไข้หวัดใหญ่มาแล้ว ปกติตนเองฉีดเป็นประจำอยู่แล้ว วิธีการฉีดก็ไม่ได้แตกต่างกัน ไม่ต้องกลัวเจ็บ นายกฯ ก็ฉีดมาตลอด ไม่สบายเป็นไข้ก็ฉีดยา ไม่เช่นนั้นก็จะทำงานไม่ได้ มั่นใจว่า ทุกคนได้รับการดูแลที่ได้มาตรฐาน วันนี้ต้องขอบคุณรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีและทุกคนที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามจากที่สังเกต ขณะนี้ไม่มีอาการข้างเคียงใดๆ ทั้งสิ้น ถ้าทำให้ปลอดภัยก็ไม่มีใครกลัวทั้งนั้น ทั้งนี้ก็ต้องฟังความเห็นของแพทย์ด้วย ส่วนตัวก็ต้องรออีกระยะหนึ่งตามคำแนะนำของแพทย์ ส่วนบุคคลที่ได้รับการฉีดวัคซีนวันนี้ ก็อายุต่ำกว่า 60 ปี

"ทุกคนหวังให้ผมฉีดวัคซีนเป็นคนเเรก เเต่ไม่สามารถฉีดได้เพราะอายุเกิน เเต่หากเเพทย์วินิจฉัยให้ฉีดได้ ผมก็พร้อมฉีดเสมอ"

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่ออีกว่า ขอเชิญประชาชนเข้ารับการตรวจสอบ แล้วก็ฉีดวัคซีนเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันอย่างต่อเนื่อง การฉีดวัคซีนเริ่มจากพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงและกระจายไปตามลำดับ เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ที่เกิดขึ้น เพื่อไม่ให้ไปแพร่เชื้อคนอื่น ซึ่งถือเป็นการป้องกันตนเอง

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เดินเยี่ยมชมขั้นตอนการฉีดวัคซีน พร้อมให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นด่านหน้าต่อสู้กับโควิด-19
พร้อมเปิดเผยว่า "วันนี้ถือโอกาสมาเยี่ยมเยียน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กันและกัน การดำเนินการในวันนี้ ขั้นตอนทุกอย่างเป็นไปด้วยความรอบคอบ
ซึ่งสำหรับบุคคลที่อายุเกิน 60 ปี แพทย์จะพิจารณาอีกครั้ง อย่าคิดว่ามีประเด็นอื่นอีกเลย อย่าเขียนข่าวที่ไม่สร้างประโยชน์หรือสนุกปาก วันนี้เป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งในหลายๆวันของประเทศไทย ซึ่งพยายามแก้ปัญหาโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อง"

จากนั้นผู้สื่อข่าวถามว่า ได้ตั้งความหวังอะไรหรือไม่? นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หวังให้วัคซีนมีจำนวนที่เพียงพอ และหวังให้บ้านเมืองสงบ การเมืองมีเสถียรภาพ พร้อมย้อนถามสื่อมวลชนว่า "หากเธอไม่หวังแบบนี้แล้วใครจะหวัง" ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะปฏิเสธการตอบคำถามเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี รวมถึงกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะนัดชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและเคลื่อนขบวนไปยังบ้านพักของตนเองในเย็นนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ