ดีเดย์ 28 ก.พ. "บิ๊กตู่-อนุทิน" ประเดิมวัคซีนเข็มแรก ก่อนฉีดประชาชน 1 มี.ค.

25 ก.พ. 64

ดีเดย์ 28 ก.พ. "บิ๊กตู่-อนุทิน" ประเดิมวัคซีนเข็มแรก โดยนายกฯ ฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา และ รมว.สธ.ฉีดวัคซีนซิโนแวค ก่อนฉีดเริ่มประชาชน 1 มี.ค. 

วันนี้ (25 ก.พ.64) นพ.โสภณ เมฆธน ประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 กล่าวว่า คาดการณ์การฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข จะมีขึ้นในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ หลังจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มีการตรวจรับรองรุ่นการผลิต ตรวจสอบประสิทธิภาพของวัคซีนทั้ง 2 บริษัทแล้วเสร็จ โดยสถานที่ที่จะมีการฉีดวัคซีน คือ สถาบันบำราศนราดูร ส่วนเรื่องการฉีดในประชาชนทั่วไปในแต่ละจังหวัดจะเริ่มวันที่ 1 มี.ค.นี้ ส่วนเรื่องรายละเอียดหรือแผนการฉีดกรมควบคุมจะเป็นผู้ดำเนินการ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
- นายกรัฐมนตรี ทำพิธีรับมอบวัคซีนโควิดล็อตแรก 2 แสนโดสจากประเทศจีน
วัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก เดินทางถึงประเทศไทยแล้ว นายกฯ รอทำพิธีรับมอบ

สำหรับแผนการกระจายวัคซีนใน 18 จังหวัด จะอยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด, พื้นที่ควบคุมสูงสุด, พื้นที่ควบคุม และพื้นที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม ได้แก่ สมุทรสาคร, กรุงเทพมหานคร (ฝั่งตะวันตก), ปทุมธานี, นนทบุรี, สมุทรปราการ, ตาก (อำเภอแม่สอด), นครปฐม, สมุทรสงคราม, ราชบุรี, ชลบุรี, ภูเก็ต, สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย), เชียงใหม่, กระบี่, ระยอง, จันทบุรี, ตราด, และเพชรบุรี

ทั้งนี้ หลังจากวัคซีนซิโนแวคลอตแรก 2 แสนโดสจากประเทศจีนมาถึงไทยเมื่อวานนี้(24 ก.พ.) ลอตต่อไปจำนวน 8 แสนโดส จะส่งมอบในเดือนมีนาคม และลอตที่ 3 จำนวน 1 ล้านโดส มาถึงในเดือนเมษายน

ann_4278

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำหนดการฉีดวัคซีนสำหรับนายกฯ เพื่อสร้างความมั่นใจก่อนนำไปฉีดให้กับประชาชน จะเริ่มในเวลา 07.30 น. ที่สถาบันบำราศนราดูร โดย พล.อ.ประยุทธ์ แพทย์มีความเห็นว่าควรฉีดวัคซีนจากบริษัทแอสตราเซเนกา เป็นเทคโนโลยีไวรัลเวกเตอร์ (Viral vector) ตามข้อบ่งชี้ของวัคซีน ขณะที่นายอนุทิน และนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สธ. จะได้รับวัคซีนจากบริษัทซิโนแวค ซึ่งใช้เทคโนโลยีเชื้อตาย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ