ไม่เอาแล้ว! โค่นยางพาราทิ้ง 1 ไร่ หันมาปลูกพริกไทยดำส่งขายรายได้งาม

25 ก.พ. 64

ชาวสวนยางพาราตำบลท่าพญา อ.ปะเหลียน จ.ตรัง พลิกวิกฤติเป็นโอกาสด้วยการโค่นต้นยางพาราเนื้อที่ 1 ไร่ ปลูกพริกไทยดำพันธุ์ปะเหลียนส่งขายสหกรณ์ เผยรายได้ดีกว่ายางพาราหลายเท่า

นางกัลยา ชิตพิทักษ์ อายุ 48 ปีเจ้าของสวนพริกไทยดำพันธุ์ปะเหลียนในพื้นที่หมู่ที่ 3 ต.ท่าพญา อ.ปะเหลียน จ.ตรัง นำผู้สื่อข่าวพร้อมด้วยนายวสันต์ สุขสุวรรณ เกษตรจังหวัดตรังและนายศักราช จำปา ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรปะเหลียนและคณะ เยี่ยมชมสวนพริกไทยดำอายุ 18 เดือนซึ่งกำลังให้ผลผลิตรอบแรกไม่ต่ำกว่า 100 กิโลกรัม หลังตัดสินใจโค่นต้นยางพาราเนื้อที่ 1 ไร่เพื่อหันมาปลูกพริกไทยดำพันธุ์ปะเหลียนจำนวน 200 ต้น และทำการเกษตรแบบผสมผสานควบคู่กันไป โดยได้ขยายเนื้อที่ปลูกพริกไทยดำเพิ่ม เนื่องจากมองเห็นว่าอนาคตราคายางพารายังตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับได้รับการส่งเสริมจากสหกรณ์การเกษตรปะเหลียนฯ ให้หันมาปลูกพริกไทยดำพันธุ์ปะเหลียน

1614242276023

สำหรับพริกไทยดำพันธุ์ปะเหลียน เป็นพันธุ์พื้นเมืองและมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น เม็ดเล็กแต่เผ็ดร้อน หอมแรง โดยน้ำมันหอมระเหยในพริกไทยดำมีสรรพคุณช่วยบำรุงร่างกาย แก้โรคลมชัก บรรเทาอาการนอนไม่หลับ บำรุงประสาทและอื่น ๆ อีกมากมาย ทั้งยังเป็นที่ต้องการของตลาดอีกเป็นจำนวนมาก แต่เกษตรกรยังผลิตได้ไม่เพียงพอต่อการส่งออกในแต่ละปี และยังมีราคาสูงกว่ายางพาราหลายสิบเท่าภายในเวลา 6 เดือน ซึ่ง 1 ปีสามารถเก็บพริกไทยดำขายได้ถึง 3 รอบ ทั้งพริกไทยแก่ที่นำไปตากแห้งเป็นพริกไทยดำหรือพริกไทยขาว และพริกไทยอ่อนสำหรับใส่ในเมนูอาหารรสจัดจ้านต่างๆ ก็มีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 200 บาทเลยทีเดียว

1614242342954

ขณะที่สหกรณ์การเกษตรปะเหลียน ได้เปิดจุดรับซื้อพริกไทยดำของเกษตรกรในราคากิโลกรัมละ 350 บาท เพื่อช่วยกระจายผลผลิตออกสู่ตลาดในรูปแบบของพริกไทยดำขวดบิด พริกไทยขาว พริกไทยชงดื่ม เครื่องดื่มผงพริกไทยดำ พริกไทยป่นและอื่นๆ โดยคาดจะรับซื้อได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 1 ตัน พร้อมผลักดันให้เกษตรกรรวมกลุ่มกันปลูกพริกไทยดำพันธุ์ปะเหลียนปลอดสารพิษแปลงใหญ่ เพื่อส่งเสริมเป็นสินค้า GI สร้างรายได้อย่างยั่งยืนทดแทนราคายางพาราและปาล์มน้ำมันที่ผันผวนตลอดเวลาหลายสิบปี

1614242291866

ด้านนางกัลยา ชิตพิทักษ์ เจ้าของสวนพริกไทยดำพันธุ์ปะเหลียนกล่าวว่า ราคายางพาราไม่ได้เคลื่อนไหวอะไรและตกต่ำ สหกรณ์ฯจึงอยากให้สมาชิกมีรายได้เพิ่มอย่าให้เป็นหนี้ค้างเยอะจึงแนะนำให้ปลูกพริกไทยดำพันธุ์ปะเหลียนเป็นการหาอาชีพเสริม และเป็นการฟื้นฟูอาชีพเดิมของบรรพบุรุษที่ทำชื่อเสียงของปะเหลียนด้วย ตอนนี้ปลูกอยู่ 100 ค้างหรือประมาณ 200 ต้น ผลผลิตดีกว่ายางพาราหลายสิบเท่า

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ