มาเลเซียเริ่มฉีดซีนโควิดแล้ว "นายกฯ" ประเดิมเข็มแรก ตั้งเป้าฉีดประชาชน 80% ในปีนี้

24 ก.พ. 64

มาเลเซียเริ่มฉีดซีนโควิด-19 แล้ว "นายกฯ" ประเดิมเข็มแรก ตั้งเป้าฉีดประชาชน 80% ในปีนี้ โดยสั่งจองวัคซีนแล้ว 66.7 ล้านโดส ผ่านโคแวกซ์และ 5 บริษัทผู้ผลิต  

วันนี้ (24 ก.พ.64) นายกฯ มูห์ยิดดิน ยัสซิน ผู้นำมาเลเซีย จะเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นคนแรก ที่ปุตราจายา ในเวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

โครงการฉีดวัคซีนของมาเลเซีย มีกำหนดดำเนินการใน 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 จะฉีดให้กับบุคลากรแนวหน้าซึ่งครอบคลุมประชาชนราว 5 แสนคน ระยะที่ 2 จะฉีดให้กับกลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูง และระยะที่ 3 จะฉีดให้กับผู้ใหญ่อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปทั้งหมด โดยคาดว่าโครงการทั้งหมดจะเสร็จสิ้นภายในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2565

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"มาเลเซีย" เตรียมฉีดวัคซีนโควิดให้ชาวต่างชาติในประเทศฟรี
เกาหลีใต้ ลุยตรวจโควิด "หมา-แมว" หากพบติดเชื้อกักตัวในบ้าน 14 วัน
กัมพูชาเริ่มฉีดวัคซีนโควิดแล้ว ลูกชาย "ฮุน เซน" ฉีดเป็นคนแรก!

- เยอรมนีแนะไม่ควรฉีด "วัคซีนแอสตราเซเนกา" ให้ผู้สูงวัย อายุ 65 ปีขึ้นไป

ขณะที่รัฐมนตรีที่รับผิดชอบโครงการนี้ คาดว่ารัฐบาลจะสามารถฉีดวัคซีนให้ได้ร้อยละ 80 ของประชาชนทั้งประเทศภายในปีนี้ เร็วกว่ากำหนดเดิม หากบริษัทผู้ผลิตสามารถส่งวัคซีนได้ตามข้อตกลง โดยรัฐบาลได้เตรียมสร้างศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน โดยนับถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2564 มาเลเซียสำรองวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว 66.7 ล้านโดส ผ่านทางโครงการโคแวกซ์ (COVAX)และการสั่งซื้อระยะแรกจากบริษัทผลิตวัคซีนโควิด-19 จำนวน 5 แห่ง 

ทั้งนี้ มาเลเซียเริ่มฉีดวัคซีนเร็วกว่ากำหนดเดิม 2 วัน หลังได้รับวัคซีนชุดแรกจากบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer)และไบออนเทค (BioNTech) จำนวน 312,390 โดส เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 ก.พ. ที่ผ่านมา ผ่านมา และจะได้รับวัคซีนเพิ่มเติมจากบริษัทซิโนแวคของจีน ในวันที่ 27 ก.พ.นี้ ขณะที่วัคซีนตัวอื่นมีกำหนดมาถึงภายหลัง 

advertisement

ข่าวยอดนิยม