ขุดพบเรือไม้ตะเคียนโบราณ อายุ 200 ปี ชาวบ้านแห่เอาแป้งทา ลูบหาเลขเด็ด

24 ก.พ. 64

ขุดพบเรือตะเคียนโบราณ อายุ 200 ปี ชาวบ้านเตรียมแป้งมาทา ลูบหาเลขเด็ด

วันนี้ 23 ก.พ.64  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านตลิ่งชัน ว่าได้มีการขุดพบเรือไม้โบราณ (เรือโกน) จำนวน 5 ลำ บริเวณบ่อทราย ริมตะลิ่งในแควหนุมาน หมู่ 8 ต.นาแขม อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี หลังจากรับแจ้งลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง บริเวณดังกล่าว พบชาวบ้านจำนวนมากที่ทราบข่าวต่างพากันออกไปดูเรือไม้โบราณ ที่ถูกนำมาวางเรียงกันไว้อยู่บนฝั่ง จำนวน 5 ลำ  เป็นเรือที่ทำมาจากไม้ตะเคียน โดยมีเรือลำที่ยาวที่สุด ยาว 8.90 เมตร และอีก 4 ลำ มีความยาวอยู่ที่ 7-8 เมตร โดยบางคนได้มีการเตรียมแป้งมาทา เพื่อจะหาเลขเด็ดจากเรือโบราณดังกล่าว

413672

ต่อมา นายผจญ ครั่งฝา ผู้ใหญ่บ้าน ม.8 ตำบลนาแขม อ.กบินทร์บุรี  ได้นำรถดับเพลิงนำน้ำมาฉีดล้างดินโคลนที่ติดลำเรือออกจนดูสะอาดสวยงาแล้ว จากนั้นได้มีผู้สูงอายุที่อยู่ในหมู่บ้านนำผ้า 3 สี มาผูกและทำพิธีขอขมาเพื่อที่อัญเชิญเรือโบราณ พร้อมใช้รถบรรทุก 10 ล้อ ฮีโน่ ทะเบียน 82-4686 ปราจีนบุรี  เคลื่อนย้ายเรือทั้งหมดที่ไปไว้ที่ วัดเจริญราษฏร์รังสรรค์ ต.นาแขม เป็นวัดในหมู่บ้าน ซึ่งหลังจากที่มีการแพร่ภาพทางโลกโซเซียล ชาวบ้านต่างพากันมาหาเลขเด็ดจำนวนมาก

5264654

จากการสอบถาม นายหวอด คงเม็ง อายุ 81 ปี กล่าวว่า เรือที่พบเป็นเรือโกน จะนำไม้ทั้งต้นมาทำการขุดให้เป็นรูปเป็นร่าง ส่วนมากจะใช้ไม้ตะเคียน ถ้าเป็นไม้อื่นคงผุไปแล้ว เรือไม้ตะเคียนทั้งหมดอายุราวๆ 100-200 ปี โดยบริเวณแถวนี้เมื่อก่อนก็จะมีไม้พวกนี้ แต่ส่วนที่พบนี้มาจากข้างบนแก่งหินเพิง บนเขาเมื่อก่อนทำแพล่องลงมาถึงตรงนี้ ซึ่งเป็นทางโค้งและน้ำวน เมื่อก่อนตรงนี้จะเป็นอ่าวเป็นบึงที่เขาเรียกกัน ตนยังคิดว่ายังมีอีกเยอะพบเจอกันทุกปี

untitled_6

จากการสอบถามแฟนสาวของคนขับแบ็คโฮ ทราบว่า เรือตะเคียนขุดขึ้นมาได้ตั้งแต่ช่วงบ่ายของเมื่อวานนี้ หลังจากที่ขุดทรายลงไปได้ประมาณ 4-5 เมตร ก็ได้พบกับท่อนไม้ ก็ไม่ได้เอะใจ พอขุดไปอีก พบว่ามีอีกหลายท่อนและทราบว่าเป็นเรือกองกระจายอยู่ด้วยกัน

ระหว่างการขุดก็ไม่มีอะไรแปลกเกิดขึ้น แต่ก็เป็นเรื่องธรรมดาของคนไทยที่พบเรือเก่าเรือโบราณ ต้องมีการขอขมาเพื่อให้การทำงานเป็นไปด้วยความราบรื่น ไม่ให้มีอุปสรรค ทั้งนี้ทางเถ้าแก่ได้ให้นำเรือทั้งหมดไปไว้วัด เพื่อให้ชาวบ้านมาขอโชคขอลาภ ซึ่งถ้าเอาไว้ตรงนี้ เกรงว่างานจะไม่เดิน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ