สื่อนอกตีข่าว "จตุจักร" อาจเป็นต้นกำเนิดเชื้อโควิด-19 ก่อนอู่ฮั่น

23 ก.พ. 64

สื่อนอกตีข่าว "ตลาดนัดจตุจักร" ของไทย อาจเป็นต้นกำเนิดเชื้อโควิด-19 ก่อนระบาดที่เมืองอู่ฮั่น ของจีน 

วันที่ 22 ก.พ.64  สำนักข่าว โพลิทิเคน ของเดนมาร์ก เสนอรายงานข่าวระบุว่า ตลาดค้าสัตว์ในสวนจตุจักร กรุงเทพฯ อาจเป็นสถานที่ ต้นกำเนิดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดที่เมืองอู่ฮั่น ของจีน และทำให้เกิดการแพร่ระบาดไปทั่วโลก ต่อเนื่องมาจนถึงขณะนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- วิจัยใหม่พบ "ค้างคาว" ในไทย ซุกไวรัสคล้ายสายพันธุ์ก่อโรคโควิด-19

รายงานของโพลิทิเคน ได้อ้างข้อมูลจาก เธีย เคิลเซน ฟีสเชอร์ แพทย์ชาวเดนมาร์ก ซึ่งทำงานกับองค์การอนามัยโลก ซึ่งออกมาตั้งข้อสงสัยว่า ตลาดนัดจตุจักรอาจเป็นแหล่งต้นตอของเชื้อไวรัสโควิด-19

สื่อเดนมาร์ก ระบุด้วยว่า นอกจากสัตว์ในตลาดนัดสวนจตุจักรของไทยที่อาจเป็นต้นตอของเชื้อโควิด-19 แล้ว ยังมีรายงานการพบเชื้อไวรัสชนิดนี้ในค้างคาวบางสายพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยเช่นกัน

screenshot(257)

ก่อนหน้านี้ตลาดนัดจตุจักรของไทย เคยถูกขนานนามว่าเป็น “ตลาดค้าสัตว์ป่าอู่ฮั่นแห่งที่สอง” เนื่องจาก ตลาดจตุจักร เป็นตลาดที่มีชื่อเสียงเกี่ยวกับการค้าสัตว์หายาก  คล้ายคลึงกับตลาดในเมืองอู่ฮั่น อีกทั้งยังมีข่าวว่าเป็นแหล่งลักลอบค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายอยู่บ่อยครั้ง และมีการเรียกร้องมากมายหลายครั้งจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ ถึงสวัสดิภาพสัตว์ที่อาศัยในกรงขังอย่างแออัด

ทั้งนี้ สำนักข่าวสปุตนิก (Sputnik) ของรัสเซีย คยอ้างผลการศึกษาที่เผยแพร่ในวารสารเนเจอร์ คอมมิวนิเคชันส์ (Nature Communications) เมื่อวันอังคาร (9 ก.พ.) ว่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ถูกพบในเลือดของค้างคาวเกือกม้า 5 ตัว ที่อาศัยอยู่ในถ้ำจำลองของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งหนึ่ง ทางตะวันออกของไทย ซึ่งคณะนักวิจัยจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยพบว่าเลือดของค้างคาวฝูงนี้มีรหัสพันธุกรรมเหมือนกับของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่สูงถึงร้อยละ 91.5

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม