“บ้านแสนอบอุ่น...ที่สะท้อนตัวตนของทุกคนในบ้าน”

15 พ.ค. 60
ไปดูไอเดียการแต่งบ้านของครอบครัว "ฉัตรกุล ณ อยุธยา" ที่รักในงานศิลปะ ชมการตกแต่งทุกซอกทุกมุม ที่ต่างสะท้อนถึงตัวตนของทุกคนในบ้านได้ แทนคำพูดมากมาย โดยลักษณะด้านนอกของบ้าน เป็นบ้านทาวน์เฮ้าส์ 4 ชั้น บนพื้นที่ 15 ตารางวา บ้านหลังนี้มีสมาชิกในบ้าน 4 คน โดยมี คุณยาย คุณพ่อ คุณแม่ และลูกสาวของบ้าน "น้องป่าน" บ้านหลังนี้อยู่กันมา 8 ปีแล้ว โดยทั้งคู่ชอบบ้านที่เป็นตึกแถว เพราะนอกจากจะเป็นที่อยู่อาศัย บ้านยังเป็นที่ทำกินได้ด้วย

การตกแต่งบริเวณหน้าบ้าน

บ้านหลังนี้พิเศษตรงที่มีสไตล์ของทุกคนในบ้านอยู่ในสัดส่วนเท่าๆ กัน อย่างของคุณยายจะเป็นพวกตู้เก็บของเก่าของสะสม สไตล์ของแม่จะเป็นสไตล์อินเดีย สไตล์ของพ่อจะเป็นทุกอย่างที่เป็น The Beatles ในขณะที่สไตล์ของป่านจะเป็นศิลปะสีๆ เป็นแนว naive art คล้ายศิลปะเด็กของบ้านหลังนี้จึงไม่ใช่สไตล์ของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นการรวมความชอบของเราทั้งสี่คนไว้เข้าด้วยกัน ชั้น 1 โซนรับรองด้านหน้าบ้าน โถงด้านหน้าชั้นล่างต้อนรับแขกทุกคน ด้วยโซนรับรองแบบผสมผสานที่มีความชอบของทุกคนในครอบครัวเติมเต็มไว้ งานเพนท์ฝีมือแฟนพันธุ์แท้ The Beatles (คุณพ่อ) ติดประดับสลับกับงานเพนท์ฝีมือน้องป่าน ผ้าคลุมโต๊ะนั้นมาจากฝีมือการเลือกของคุณแม่

โซนรับรองด้านหน้าบ้าน

บันไดบ้าน สุดแนว ที่ดีไซน์เรียบง่ายตามแบบบ้านเดิม แต่ที่เพิ่มเติมคือรูปภาพและประวัติวง “The Beatles” ที่คุณพ่อบรรจงแสดงฝีมือติดอยู่ตรงพื้นบันไดชั้น 1 ไปยังชั้น 2 เป็นการสร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยือนตั้งแต่แรกเห็น

บันไดบ้าน สุดแนว

ชั้น 2 ด้านหนึ่งของอาคารซอยแบ่งเป็นห้องซ้อมดนตรี เปิดให้เช่า จากการบุผนังห้องเก็บเสียงอย่างดี เป็นอีกมุมหนึ่งที่สามารถทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว และชักชวนเพื่อนฝูงมาซ้อมดนตรีที่บ้านได้ เป็นจุดผ่อนคลายของบ้านที่สร้างเสน่ห์ชวนให้ค้นหาทุกซอกทุกมุมเลยทีเดียว หรือบางครั้งคุณพ่อ คุณแม่ และน้องป่านก็มาร่วมวงร้องเต้นเล่นดนตรีกันอย่างสนุกสนาน

ชั้น 2 ห้องซ้อมดนตรี

ชั้น 2 ห้องทำงานของป่าน ห้องทำงานขนาดกะทัดรัดที่เห็นจะว่ามันดูรกแต่ก็มีสไตล์การตกแต่งห้องเองตามความชอบ ชอบอะไรก็ซื้อมาตกแต่ง ภาพวาดสีสันฉูดฉาด พู่กัน กระดาษ ข้าวของ เครื่องใช้ และอุปกรณ์ศิลปะ ภายใต้ผนังสีขาวโล้นกับชั้นวางหนังสือรูปทรงเรียบง่ายผสานสีเหลืองเด่นสะดุดตาของผนังอีกฟากหนึ่ง แถมแปะผลงานศิลปะ วางของสะสม ของที่ระลึกจากการเดินทางไปที่โน่นที่นี่ ทุกชิ้นจึงมีเรื่องราวเฉพาะตัวซ่อนอยู่

ห้องทำงานของป่าน

ชั้น 3 มุมนั่งเล่นและห้องนอน ได้ออกแบบให้เป็นห้องนอนของทุกสมาชิกในบ้าน พร้อมใช้พื้นบริเวณทางขึ้นบันไดสู่ชั้น 4 ตกแต่งให้เป็นมุมนั่งเล่นของครอบครัว สำหรับนั่งดูหนัง ฟังเพลง หรือนอกเอกเขนก ในช่วงหัวค่ำหรือระหว่างวัน ก่อนแยกย้ายไปยังห้องนอนของแต่ละสมาชิกในบ้าน

มุมนั่งเล่น

ชั้น 4 ห้องสมุด และ ห้องทำงานคุณพ่อ คล้ายเป็นห้องสมุดในมหาวิทยาลัยกึ่งห้องทำงาน โดยพ่อได้สร้างห้องสมุดพร้อมเสริมโต๊ะประชุมใหญ่กลาง (โต๊ะปิงปอง) ห้องแยกออกจากห้องทำงาน เพื่อให้เป็นพื้นที่ค้นหาหาความรู้และสามารถรองรับแขก หรือนัดหมายประชุมแบบทางการได้โดยไม่รบกวนพื้นที่ส่วนอื่นๆ ของบ้าน บางทีก็จะมีนิสิตจากจุฬาลงกรณ์ภาคอินเตอร์มาเรียนที่นี่บ้างบางครั้ง โดยมุมนี้ได้ยกให้เป็นมุมโปรดของคุณพ่อเลยก็ว่าได้

ห้องสมุด

ห้องทำงานคุณพ่อ

บอร์ดการ์ดที่ลูกทำให้พ่อแม่ในทุกโอกาสพิเศษ เป็นการ์ดของลูกทำให้พ่อทำให้แม่ ไม่เคยทิ้งเลยเพราะเค้าทำให้ทุกปี วันเกิดพ่อวันเกิดแม่วันเกิดคุณยาย เค้าก็จะทำให้ทุกครั้ง

ดัดแปลงแท้งค์น้ำให้กลายเป็นสิ่งมีประโยชน์

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับสไตล์การแต่งบ้านของครอบครัว "ฉัตรกุล ณ อยุธยา" หรือจะเรียกว่าบ้านแห่งนักศิลปะ ก็คงไม่ผิด เพราะแต่ละมุมของบ้านสะท้อนถึงตัวตนของทุกคนในบ้านได้เป็นอย่างดี ติดตามชมไอเดียการแต่งบ้านได้ในรายการ My Home ทุกวันเสาร์ เวลา 09.30 น. ช่องอมรินทร์ทีวี 34

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส