เฟซบุ๊กสั่งปิดเพจฯ กองทัพเมียนมา ชี้ทำผิดกฏปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรง

22 ก.พ. 64

เฟซบุ๊กสั่งปิดเพจกองทัพเมียนมา ชี้ทำผิดกฏปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรง ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนพรรค NLD ยังชุมนุมต่อเนื่องวันนี้หลังมีผู้ประท้วงถูกยิงดับ 2 ศพที่มัณฑะเลย์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-
"ไบเดน" อย่างโหด เซ็นคำสั่งพิเศษอายัดทรัพย์สิน "นายพลเมียนมา" มูลค่ากว่าพันล้าน
- ผู้ประท้วงเมียนมาถูกกระสุนจริงยิงเจ็บสาหัส หลังปะทะตำรวจ
"ไบเดน" ขู่ฟื้นมาตรการคว่ำบาตรเมียนมา หลังกองทัพทำรัฐประหาร

เปิดประวัติพลเอกมิน อ่อง หล่าย ผู้นำ "รัฐประหารเมียนมาร์"

"เฟซบุ๊ก" เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก ทำการลบเพจที่นำเสนอข่าวของกองทัพเมียนมา หลังมีรายงานว่าทางการเมียนมาใช้กระสุนจริงยิงใส่ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารที่เมืองมัณฑะเลย์ จนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย

รายงานข่าวระบุว่า ในวันอาทิตย์ (21ก.พ.64) เฟซบุ๊กได้ทำการลบเพจ Tatmadaw True News (ทัตมาดอว์ ทรู นิวส์) ที่เกี่ยวข้องกับกองทัพเมียนมา โดยระบุว่า เพจดังกล่าวละเมิดมาตรฐานชุมชนของผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ห้ามไม่ให้มีการปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรง หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้ความรุนแรง

ความเคลื่อนไหวของเฟซบุ๊กในวันอาทิตย์ (21 ก.พ.) มีขึ้น 1 วันหลังจากมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่เมียนมาใช้กระสุนจริงยิงเพื่อสลายกลุ่มผู้ประท้วง เสียชีวิต 2 ศพ และได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง ในเมืองมัณฑะเลย์

ก่อนหน้านี้ มีผู้ประท้วงหญิงวัย 20 ปีอีกรายหนึ่งที่ถูกกระสุนจริงยิงบริเวณศีรษะ ระหว่างการชุมนุมที่กรุงเนปิดอว์ เมื่อวันที่ 9 ก.พ. และเธอเพิ่งเสียชีวิตในวันศุกร์ (19 ก.พ.) ที่ผ่านมา ส่งผลให้ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากการประท้วงต่อต้านรัฐประหารในเมียนมารวมแล้วอย่างน้อย 3 ราย

ขณะเดียวกันในวันนี้ยังคงมีกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) และประชาชนที่ต่อต้านการยึดอำนาจ ออกมารวมตัวประท้วงตามท้องถนนในกรุงย่างกุ้ง โดยผู้ประท้วงบางส่วนได้มีการใช้สีเพนต์ข้อความเรียกร้องประชาธิปไตยบนพื้นถนน

ล่าสุดนานาชาติ ทั้งองค์การสหประชาชาชาติ และรัฐบาลของหลายประเทศ ได้ออกมาแถลงโจมตีการใช้กระสุนจริงว่า เป็นการกระทำที่ไม่สามารถยอมรับได้ พร้อมทั้งได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ของเมียนมาหลีกเลี่ยงการก่อให้เกิดความสูญเสีย เร่งบรรเทาสถานการณ์เพื่อให้ความสงบกลับคืนมาโดยเร็ว รวมถึงขอให้ปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี และสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ทั้งหมดที่ถูกจับกุมไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่เกิดการรัฐประหาร

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม