เปิดถ้ำตำนานซุกทองญี่ปุ่น 14 ตัน อึ้งเจอจริงเป็นอุโมงค์ ผู้รู้เปรียบคลังพ่อขุนฯ (คลิป)

20 ก.พ. 64

วันที่ 20 ก.พ. 64 ชาวบ้านลือกันว่าภายในถ้ำบนยอดเขาแห่งหนึ่งของ จ.สุโขทัย เป็นสถานที่ซุกซ่อนทองคำแท่งหนักประมาณ 14 ตัน ในช่วงยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยทหารญี่ปุ่นได้ขนลงจากสถานีรถไฟที่ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย แล้วนำมาซ่อนไว้ในถ้ำบนยอดเขา กระทั่งหลังสงครามยุติได้ 2-3 ปี ก็มีชาวบ้านพบเห็นทหารญี่ปุ่นราว 200 นาย ขึ้นไปขุดค้นหาทองคำ แต่ก็ยังไม่เจอ

596668

นายสนาม พรมเอี่ยม หรือ เกลี้ยง อายุ 64 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ จ.สุโขทัย เปิดเผยว่า เรื่องราวนี้คุณตาเป็นคนเล่าให้ฟัง เพราะตอนเป็นเด็กเคยเดินขึ้นเขาเข้าถ้ำ เพื่อหาของโบราณไปขาย

463687748593

ตาเล่าให้ฟังว่าในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทหารญี่ปุ่นได้ขนทองคำ หนักประมาณ 14 ตัน ลงจากรถไฟที่สถานีสวรรคโลก แล้วใช้ช้าง 7 เชือก วัวเทียมเกวียน 7 เล่ม ขนทองคำมาซ่อนไว้ในถ้ำบนเขาลูกนี้ และหลังสงครามโลกยุติได้ประมาณ 2-3 ปี ก็มีทหารญี่ปุ่นราว 200 นาย ขึ้นไปบนเขานานเป็นเดือน เพื่อค้นหาทองคำที่ซ่อนไว้ แต่ก็ยังไม่เจอ

251389

ลุงเกลี้ยง บอกว่า ตอนเป็นเด็กเคยมุดเข้าอุโมงค์ในถ้ำบนเขาดังกล่าว มีหลายถ้ำ เป็นถ้ำธรรมชาติ แต่ภายในถ้ำพบมีการขุดอุโมงค์เชื่อมต่อกัน บางจุดถูกขุดจนทะลุไปโผล่เขาอีกด้าน ส่วนบนยอดเขาจะมีปล่องระบายอากาศเชื่อมต่ออุโมงค์ เพื่อช่วยให้หายใจได้ จำนวนนับสิบ ๆ ปล่อง และยังพบถ้ำบางแห่งมีร่องรอยการระเบิดปิดทางเข้าถ้ำด้วย

cg

ทั้งนี้ ลุงเกลี้ยงได้พาผู้สื่อข่าวเดินขึ้นเขาสำรวจ พบว่าก่อนถึงยอดเขาจะมีถ้ำอยู่ใกล้ ๆ กันหลายถ้ำ บางถ้ำคล้ายถูกระเบิดมีหินถล่มปิดปากทาง จึงสำรวจอีก 2 ถ้ำที่สามารถมุดคลานเข้าไปได้ โดยถ้ำหนึ่งปากทางเข้ามีความกว้างพอประมาณ เดินก้มเข้าได้ แต่อีกถ้ำคล้ายโพรงต้องมุดคลานเข้าไป

714962

เมื่อเข้าไปภายในถ้ำก็พบว่ามีการขุดอุโมงค์ให้ลึกเข้าไปอีก พร้อมทั้งมีห้องโถงใหญ่คล้ายเป็นที่เก็บวางของ และปลายอุโมงค์ก็ยังมีทางแยก 3 ช่อง ขุดต่อไปอีกด้วย ขณะที่บนยอดเขาก็พบว่ามีช่องหลุมลึกบ้าง ตื้นบ้าง นับสิบ ๆ หลุมกระจายอยู่ทั่วบริเวณ ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นปล่องช่องระบายอากาศ เชื่อมต่อกับอุโมงค์ในถ้ำเพื่อให้หายใจได้ เป็นฝีมือคนขุดแน่นอน ไม่ใช่เกิดจากธรรมชาติ "เรื่องเล่าทองคำจึงอาจเป็นเรื่องจริงก็ได้ อย่างน้อยก็พบหลักฐานการขุดอุโมงค์ในถ้ำ โดยฝีมือมนุษย์ เขาจะขุดเล่นทำไม ถ้าไม่ค้นหาหรือเอาของมีค่ามาซ่อนไว้" ลุงเกลี้ยง กล่าว

356314

นายอานุภูมิ มณเฑียร นายช่างโยธาชำนาญงาน อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย สำนักศิลปากรที่ 6 สุโขทัย กล่าวว่า จากที่ได้เห็นข่าว ตนคิดว่าความน่าจะเป็นไปได้น้อยมาก เพราะเราก็ทราบกันดีว่า สงครามดังกล่าวเกิดขึ้นนานมากแล้ว และจังหวัดสุโขทัยเป็นเพียงเส้นทางผ่านของกองทัพญี่ปุ่นเท่านั้น หากระบุว่า ถ้ำนี้มีสมบัติมาจากสมัยพ่อขุนรามคำแหง ก็อาจจะเชื่อได้ แต่ถ้าบอกว่าเป็นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ไม่ค่อยน่าเชื่อ

994029

โดยตอนนี้ก็มีความเป็นห่วงหลังจากมีข่าวนี้ออกไป โดยภูเขาที่ถูกระบุนั้นบอกว่า เป็นภูขาด้านทิศตะวันตกของมืองสุโขทัย ซึ่งถ้าวัดระยะห่างจากจุดที่ตนยืนอยู่ คือจากหน้าวัดสระศรี อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ไปถึงภูเขาที่ถูกระบุจะมีระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร อาจจะทำให้มีคนแห่กันเข้ามาหาทองก็เป็นได้ แต่การดินป่าช่วงนี้ค่อนข้างอันตราย เพราะป็นช่วงฤดูแล้ง การเดินป่าอาจจะเจอไฟป่าหรือพายุหรืออาจจะหลงทางได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส