"เวียดนาม" จะได้รับวัคซีนโควิด 60 ล้านโดสในปีนี้ ผ่าน "โคแวกซ์" 30 ล้านโดส

19 ก.พ. 64

"เวียดนาม" จะได้รับวัคซีนโควิด 60 ล้านโดสในปีนี้ ผ่าน "โคแวกซ์" 30 ล้านโดส

วันนี้(19 ก.พ.64) สำนักข่าวเดอะการ์เดียน รายงาน เวียดนามจะได้รับวัคซีนโควิด-19 จำนน 60 ล้านโดสในปีนี้ โดย 30 ล้านโดสได้รับผ่านโครงการโคแวกซ์ (Covax) และอีก 30 ล้านโดสจะเป็นการสั่งซื้อจากแอสตราเซเนกา (AstraZeneca)

นายเหงียน ถั่น ลอง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเวียดนามกล่าวว่า เวียดนามพบการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์อังกฤษที่แพร่เชื้อได้รวดเร็วในจังหวัดหายเซือง ทางตอนเหนือของเวียดนามเมื่อเดือนที่ผ่านมา ถือเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ในการควบคุมการระบาด เนื่องจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าว สามารถแพร่เชื้อได้รวดเร็วกว่าเดิมถึงร้อยละ 70 หากทางการไม่เร่งตรวจหาเชื้อโควิดท่ามกลางสถานการณ์ที่พบผู้ป่วยติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น ก็จะไม่สามารถควบคุมการระบาดได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- อินโดฯ ลุยฉีดวัคซีนระยะที่ 2 ตั้งเป้า 38.5 ล้านคน ครอบคลุมแม่ค้า-ครู-ข้าราชการ
- "ญี่ปุ่น" เริ่มฉีดวัคซีนแล้ว ตั้งเป้าฉีดบุคลาากรการแพทย์ 3.7 ล้านคนใน มี.ค.
- "อนามัยโลก" อนุมัติวัคซีนแอสตราเซเนกา เตรียมกระจายให้ประเทศ "โคแวกซ์"

นายลอง ระบุว่า เวียดนามพบผู้ติดเชื้อ 755 คนนับตั้งแต่การระบาดครั้งใหม่ หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของจำนวนผู้ป่วยสะสมทั้งหมดของเวียดนาม และการระะบาดรอบใหม่นี้อาจไม่สามารถควบคุมได้ภายในครึ่งปีแรกนี้ แต่อาจยาวนานตลอดปี 2021

อย่างไรก็ดีนายลองยังระบุด้วยว่า เวียดนามจะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ราว 30 ล้านโดสในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ผ่านโครงการโคแวกซ์ขององค์การอนามัยโลก โดยเป้าฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนในพื้นที่ที่มีการระบาดรุนแรงก่อน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ภาคเอกชนช่วยสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุขในการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามได้ประกาศทำข้อตกลงซื้อวัคซีน 30 ล้านโดสจากแอสตราเซเนกา และระบุว่าจะได้รับวัคซีนล็อตแรกจำนวน 204,000 โดสในวันที่ 28 ก.พ. นี้

ขณะที่เวียดนามยังคาดว่า จะเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ผลิตขึ้นเองได้ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยล่าสุดเวียดนามมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 2,437 คน และผู้เสียชีวิตเพียง 35 คน 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม