"นิวซีแลนด์" เตรียมแจกผ้าอนามัยฟรี ในโรงเรียนทั่วประเทศ

18 ก.พ. 64

"นิวซีแลนด์" เตรียมแจกผ้าอนามัยฟรี ในโรงเรียนทั่วประเทศ ตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้ แก้ปัญหาเด็กสาวต้องขาดเรียนเนื่องจากไม่มีเงินซื้อผ้าอนามัย 

วันนี้ (18 ก.พ.64) นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกฯ นิวซีแลนด์ ประกาศว่า โรงเรียนทุกแห่งทั่วประเทศจะแจกผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ในช่วงประจำเดือนสำหรับนักเรียนหญิงทุกคนฟรี เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้เป็นต้นไป

นักเคลื่อนไหวได้เรียกร้องถึงนโยบายดังกล่าวอย่างต่อเนื่องมาหลายปี ระบุว่าเพื่อเป็นการแก้ปัญหา "Period Poverty" หรือสภาวะที่เด็กสาวจำนวนมากไม่มีเงินเพียงพอซื้อผ้าอนามัย ทำให้เด็กสาวหลายคนต้องขาดเรียนในช่วงมีประจำเดือน โดยมีรายงานว่าในพื้นที่ขาดแคลนของประเทศ เด็กสาวหลายคนต้องใช้กระดาษหนังสือพิมพ์หรือกระดาษชำระแทนผ้าอนามัย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
สกอตแลนด์ผ่านกฎหมายแจก "ผ้าอนามัย" ฟรี! ชาติแรกของโลก

นายกฯ นิวซีแลนด์ ระบุว่า เยาวชนจะต้องไม่พลาดโอกาสทางการศึกษาจากสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นปกติในชีวิตของมนุษย์ โดยการแจกจ่ายผ้าอนามัยในโรงเรียนจะช่วยให้เด็กขาดเรียนน้อยลง และส่งผลบวกต่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของเด็ก

แจน ทีเน็ตตี รัฐมนตรีกระทรวงกิจการเพื่อสตรีและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการทำโครงการนำร่อง พบปัญหาเกี่ยวกับการมีประจำเดือนของเยาวชนจำนวนมาก เช่น การอับอายที่มีประจำเดือน การขาดเรียน ขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประจำเดือน ไม่รู้วิธีใช้งานผลิตภัณฑ์ ซึ่งทาง จนท.ได้รวบรวมข้อมูลเพื่อนำมาประกอบการวางแนวทางแจกจ่ายและประเภทของผลิตภัณฑ์สำหรับช่วงมีประจำเดือน

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า นักเรียนหญิงได้ระบุด้วยว่าพวกเขาต้องการข้อมูลเกี่ยวกับประจำเดือน ผลิตภัณฑ์ที่ต้องใช้ รวมถึงข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การคำนวณประจำเดือน วันตกไข่

ทั้งนี้ข้อมูลจาก Dignity NZ องค์กรที่เคื่อนไหวเพื่อยุติสภาวะยากจนจากการมีประจำเดือน ระบุว่ามีนักเรียนหญิงอายุ 9-18 ปี ราว 95,000 คน ต้องอยู่บ้านในช่วงมีประจำเดือนเนื่องจากพวกเขาไม่มีเงินซื้อผ้าอนามัย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม