ชาวเมียนมานัดกันรถเสีย จอดขวางกลางถนนต้านรัฐประหาร

17 ก.พ. 64

ชาวเมียนมาผุดวิธีอารยะขัดขืนใหม่ นำรถมาจอดเสียขวางถนน ต้านรัฐประหาร 

กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) และประชาชนฝ่ายต่อต้านรัฐประหารในเมียนมา ใช้ยุทธวิธีใหม่ในการประท้วง ด้วยการนำรถยนต์ส่วนตัวมาจอดเปิดฝากระโปรงรถทิ้งไว้ตามถนนสายต่างๆ โดยอ้างว่ารถเสีย เพื่อทำให้การจราจรในกรุงย่างกุ้ง กลายเป็นอัมพาต

รายงานข่าวระบุว่า ในวันนี้ (17 ก.พ.) กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเอ็นแอลดีและชาวเมียนมาที่ต่อต้านการยึดอำนาจของกองทัพเมื่อ 1 ก.พ. ได้นำรถยนต์ส่วนตัวจำนวนมาก ออกมาจอดเปิดผากระโปรงรถทิ้งไว้ตามถนนสายต่างๆ ของกรุงย่างกุ้ง เมืองหลวงเก่า และเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของเมียนมาร์

vlcsnap-2021-02-17-16h59m32s7

ขณะเดียวกัน บรรดาแกนนำผู้ประท้วงได้ประกาศขอให้ชาวเมียนมาที่ไม่เห็นด้วยกับการทำรัฐประหารของกองทัพออกมาชุมนุมกันให้ได้ 1 ล้านคน ถึงแม้ทางกองทัพจะออกมาแถลงเมื่อวันอังคาร (16 ก.พ.) ว่าจะเร่งจัดการเลือกตั้งที่ยุติธรรม และจะคืนอำนาจให้ประชาชนในไม่ช้า

ความเคลื่อนไหวล่าสุดมีขึ้นหลังจากที่นางอองซาน ซูจี ถูกตำรวจตั้งข้อหาที่ 2 ฐานละเมิดกฏหมายการจัดการภัยพิบัติ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เธอถูกตั้งข้อหานำเข้าและครอบครองวิทยุสื่อสาร 6 เครื่องโดยไม่ได้รับอนุญาต และนางซูจี วัย 75 ปี มีกำหนดถูกนำตัวขึ้นศาลในวันที่ 1 มีนาคมนี้

ส่วนที่จังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ของไทย มีรายงานพบกลุ่มผู้ชุมนุมชาวเมียนมาร์ จำนวนหนึ่งออกมารวมตัวกันบริเวณอนุสรณ์วีรบุรุษนายพลอองซาน ซึ่งเป็นบิดาของนางอองซาน ซูจี

vlcsnap-2021-02-17-17h13m55s4

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม