"ญี่ปุ่น" เริ่มฉีดวัคซีนแล้ว ตั้งเป้าฉีดบุคลาากรการแพทย์ 3.7 ล้านคนใน มี.ค.

17 ก.พ. 64

 

"ญี่ปุ่น" เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ววันนี้ ตั้งเป้าฉีดให้บุคลากรการแพทย์ 3.7 ล้านคนใน มี.ค. มุ่งหน้าฉีดฟรีให้คนทั้งประเทศ ด้านไฟเซอร์ส่งวัคซีนสำหรับ 72 ล้านคนในสิ้นปี 

วันนี้(17 ก.พ.64) สำนักข่าวซินหัว รายงาน นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงปฏิรูปกฎหมายของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แก่ประชาชนระยะแรก โดยบุคลากรทางการแพทย์จะได้รับวัคซีนตั้งแต่วันนี้ (17 ก.พ.) เป็นต้นไป

“เราจะเริ่มฉีดวัคซีน ซึ่งเป็นอาวุธที่แข็งแกร่งที่สุดในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 แล้ว” โคโนะ ผู้รับผิดชอบโครงการฉีดวัคซีน กล่าวในแถลงข่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- "อนามัยโลก" อนุมัติวัคซีนแอสตราเซเนกา เตรียมกระจายให้ประเทศ "โคแวกซ์"
-
 ด่วน! "อนุทิน" เผย วัคซีน "ซิโนแวค" ถึงไทย 24 ก.พ.นี้ 
"มาเลเซีย" เตรียมฉีดวัคซีนโควิดให้ชาวต่างชาติในประเทศฟรี
กัมพูชาเริ่มฉีดวัคซีนโควิดแล้ว ลูกชาย "ฮุน เซน" ฉีดเป็นคนแรก!

 

 

ทั้งนี้ วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวแรกที่ญี่ปุ่นจะฉีดให้ประชาชน เป็นวัคซีนของไฟเซอร์ (Pfizer) บริษัทเภสัชภัณฑ์รายใหญ่ของสหรัฐฯ และไบออนเทค (BioNTech) ของเยอรมนี โดยได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการประจำกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นเมื่อวันศุกร์ (12 ก.พ.) โดยวัคซีนราว 400,000 โดส ถูกขนส่งจากกรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของเบลเยียม มาถึงสนามบินนาริตะ ใกล้กรุงโตเกียว เมื่อวันศุกร์ (12 ก.พ.) และกระทรวงฯ ได้อนุมัติการฉีดวัคซีนให้ประชาชนที่อายุ 16 ปีขึ้นไปอย่างเป็นทางการในวันอาทิตย์ (14 ก.พ.)

vlcsnap-2021-02-17-15h35m22s1

รัฐบาลญี่ปุ่นจัดเตรียมตู้แช่แข็งทั่วประเทศราว 20,000 ตู้ เพื่อเก็บรักษาวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค ที่ต้องจัดเก็บในอุณภูมิ -75 องศาเซลเซียส และจะเริ่มฉีดวัคซีนให้บุคลากรทางการแพทย์ราว 20,000 คน ตั้งแต่วันนี้ (17 ก.พ.) เป็นต้นไป

รายงานระบุว่าการฉีดวัคซีนจะเริ่มต้นที่กรุงโตเกียวก่อนจะฉีดในจังหวัดอื่นๆ โดยจะมีการเฝ้าติดตามผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นหลังฉีดวัคซีนในหมู่แพทย์และพยาบาล ซึ่งจะได้รับวัคซีนโดสที่ 2 ในอีก 3 สัปดาห์ถัดไป ซึ่งจะเริ่มฉีดวัคซีนให้บุคลากรสาธารณสุขราว 3.7 ล้านคนในเดือนมีนาคม ตามด้วยผู้มีอายุ 65 ปีขึ้นไป จำนวน 36 ล้านคนตั้งแต่เดือนเมษายน ต่อจากนั้นจะฉีดให้ผู้มีอาการป่วยอื่นอยู่ก่อนและผู้ปฏิบัติงานในบ้านพักคนชรา ก่อนฉีดให้ประชาชนทั่วไป

รัฐบาลญี่ปุ่นลงนามข้อตกลงกับไฟเซอร์ แอสตราเซเนกา และโมเดอร์นา เพื่อสั่งซื้อวัคซีนในปริมาณที่เพียงพอสำหรับประชาชนญี่ปุ่นทั้งหมด 126 ล้านคน โดยไฟเซอร์ตกลงจะจัดส่งวัคซีนในปริมาณที่เพียงพอต่อประชาชน 72 ล้านคนภายในสิ้นปี 2021

advertisement

ข่าวยอดนิยม