"อนุทิน" อวย "บิ๊กตู่" คุมอารมณ์ดีเยี่ยมศึกอภิปราย ปัดตอบก๊วน ครม. เป็นกลุ่มแรกได้ฉีดวัคซีนโควิด

17 ก.พ. 64

"อนุทิน" มองอภิปรายวันแรกต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ได้ดี ไม่แปลกใจ นายกฯ คุมอารมณ์ได้ดี เรียนรู้จากประสบการณ์ 6 ปี พร้อมยืนยันวัคซีนถึงไทย 24 กุมภาพันธ์นี้ ยังไม่ชัดครม.ได้ฉีดกลุ่มแรกหรือไม่

วันที่ 17 ก.พ. 64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง การอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันแรก ว่าส่วนใหญ่ยังไม่มีการกล่าวถึงมาที่กระทรวงสาธารสุขมากนัก แต่ในวันนี้หากมีการซักถามมาที่กระทรวงฯ ตนก็ได้เตรียมข้อมูลพร้อมชี้แจง และหวังว่าวันนี้จะมีโอกาสได้ชี้แจง ขณะที่การอภิปรายเมื่อวานนี้บางคนอาจมีอารมณ์บ้าง ก็ต้องปล่อยให้อภิปรายอย่างเต็มที่ อย่าไปมีอารมณ์ร่วมด้วย ตนก็ฟังทุกฝ่ายทุกคน

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่านายกรัฐมนตรีสามารถควบคุมอารมณ์ได้เป็นอย่างดีนั้น นายอนุทินกล่าวว่า ทุกอย่างมาจากประสบการณ์และชำนาญเวที ซึ่งปีนี้ก็เข้าสู่ปีที่ 6 แล้วถือเป็นเรื่องธรรมดา อีกทั้งเห็นว่าฝ่ายค้านทำหน้าที่ได้สมบทบาท และทุกคนทำเพื่อประชาชน ใช้โอกาสนี้ในการทำความเข้าใจกับประชาชน

ส่วนที่ในโลกโซเชียลนั้นมีความเบื่อหน่ายการอภิปรายไม่ไว้วางใจเนื่องจากเห็นว่า ฝ่ายค้านตั้งคำถามในเรื่องเดิมๆ นั้น นายอนุทินกล่าวว่า หากไม่มีเรื่องใหม่ก็แสดงว่ารัฐบาลได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว ไม่มีเรื่องใหม่มาโจมตี ซึ่งฝ่ายรัฐบาลได้นำข้อเท็จจริงมาพูด จึงไม่มีเรื่องใหม่มาโจมตี

สำหรับความคืบหน้ากรณีวัคซีนโควิด นายอนุทิน กล่าวว่าการจัดส่งวัคซีนจาก Sinovac ล็อตแรก ที่จะมาถึงไทยในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ ยังเป็นตามกำหนดเดิม เพราะกำหนดเวลานี้ได้รับแจ้งจากผู้ผลิตวัคซีน ซึ่งเมื่อมาถึงจะเข้าสู่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อตรวจมาตรฐานทางการผลิต ซึ่งได้มีการเตรียมพร้อมไว้แล้ว จะมีคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติพิจารณา ว่าใครจะเป็นผู้ได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มแรก

ส่วนคณะรัฐมนตรีจะอยู่ในกลุ่มแรกด้วยหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการเป็นผู้พิจารณา เพราะในการฉีดวัคซีน จะมีคำแนะนำ หากทำได้ก็ทำ หากทำไม่ได้ ก็ไม่ควรเอาชีวิตคนมาเสี่ยง

สำหรับที่ตนเคยระบุว่าตนจะเป็นผู้ฉีดวัคซีนคนแรกนั้น ในเมื่อตนเป็นผู้อนุมัติการจัดซื้อวัคซีนเข้ามา และแพทย์รับรองที่จะฉีดให้ ตนก็ยินดี ไม่จำเป็นว่าจะเป็นเข็มแรก

ทั้งนี้จะยังไม่ฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่อายุเกิน 60 ขึ้นไปหรือไม่นั้น นายอนุทินระบุว่า วัคซีนจาก Sinovac ยังไม่เคยทำการทดลองกับคนอายุ 60 ปีขึ้นไปมากเพียงพอ เรื่องนี้ จึงไม่ควรใช้สปิริทหรือความแกร่งมาวัด ต้องทำให้ดีที่สุด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ