ฟาร์มจระเข้ฯ เปิดกรงสัตว์โต้โซเชียลฯ ถล่มยันเลี้ยงดี หมี-วัวอ้วนกล้ามเนื้อ ไม่ใช่ไขมัน (คลิป)

15 ก.พ. 64

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก "อำพลทองเมืองหลวง" ได้โพสต์รูปและข้อความว่า ฟาร์มจระเข้ และสวนสัตว์สมุทรปราการ เป็นสถานที่แห่งความทรงจำตั้งแต่วัยเด็ก ชอบมาดูสัตว์ ดูโชว์จระเข้ ดูการโชว์ของช้างแสนรู้ วันนี้มาย้อนรำลึกอีกหนน่าจะเกิน 20 ปีแล้วที่ไม่ได้มาเที่ยว เนื่องจากสถานการณ์โควิด มีสิ่งหนึ่งทำให้รูสึกหดหู่ใจ คือสัตว์ที่นี่ผอมมาก ไม่รู้ว่าสัตว์หุ่นแบบนี้อยู่แล้ว อายุเยอะหรือว่าอย่างไร น่าสงสารเสือโคร่ง 3 ตัวที่พยายามเงยหน้ามองมนุษย์แบบตาไม่กระพริบ มันเดินวนไปวนมา เงยหน้ามองอยู่ในน้ำแบบนั้น ไม่รู้ว่าเพราะหิวหรือหวังว่าจะมีคนเอาอะไรมาให้ หรือมันเป็นพฤติกรรมแบบนี้ของมันอยู่แล้ว แม้แต่ตอนเดินออกพ้นประตู ยังรู้สึกมีคำถามค้างคาใจว่ามันปกติหรือไม่

362545415623959656

ล่าสุด วันที่ 15 ก.พ. 64 เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์ พร้อมด้วยผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบสภาพสัตว์ภายในฟาร์มจระเข้ และสวนสัตว์สมุทรปราการ นายอุเทน ยังประภากร กรรมการผู้จัดการบริษัทฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ ได้พาเจ้าหน้าที่กรมอุทยาน และผู้สื่อข่าวเข้าตรวจดูสัตว์ต่าง ๆ ตามกรงที่มีการนำรูปไปโพสต์ และสัตว์อื่น ๆ ที่เลี้ยงอยู่ภายในฟาร์ม

818224

พร้อมอธิบายว่าร่างกายของสัตว์ชนิดต่าง ๆ ก็ยังอยู่ในสภาพปกติ ไม่อ้วน ไม่ผอม ตามสายพันธุ์ของสัตว์ชนิดนั้น ๆ โดยเฉพาะเสื้อและควายสายพันธ์แอฟริกา และจระเข้ รวมทั้งลิงแฟนตาซี ที่ตามโพสต์อ้างว่ารูปร่างผอมโซ จนน่าสงสาร อยากจะชี้แจงและได้เชิญเจ้าหน้ากรมอุทยานมาตรวจพิสูจน์

350830

อย่างแรกคือ เสือก็ยังอยู่ในที่เดิม จุดเดิม มุมเดิม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ดูเสื้อทั้ง 3 ตัวแล้วก็ลงความเห็นว่าเสือสมบูรณ์ดี ไม่ใช่เป็นเสือที่ผอม เสือที่จะสุขภาพดีต้องอ้วนแบบไม่มีไขมัน ต้องเป็นอ้วนเนื้อ ดังนั้นก็ขอให้ดูให้ดีด้วย

364224

ส่วนเรื่องวัวผอม ก็อยากจะบอกว่าวันตรงนี้ชื่อ วัววาสุติ เป็นวัวทางแอฟริกา สายพันธุ์ของเขาจะผอมแบบนี้อยู่แล้ว ไม่ใช่ควายแบบบ้านเรา ถ้าควายแบบบ้านเราคือยักษ์อ้วน ดังนั้นปเปรียบเทียบให้เขาอ้วนแบบนั้นไม่ได้ แต่การที่จะดูก็ขอให้ดูด้วยว่าการที่เขามีชีวิตอยู่เขาดำรงและก็ขยายพันธุ์หรือไม่ ถ้าเขาขยายพันธุ์ก็คือระบบนิเวศของเขาสมดุล จะได้เห็นว่ามีลูกวัวอีก 2 ตัว ดังนั้นการเจริญพันธุ์ของเขา ระบบนิเวศของเขาสมดุลอยู่แล้ว บางครั้งคุณจะไปเปลี่ยนแปลงสรีระของเขาเพื่อตามใจนักท่องเที่ยวที่ต้องบอกว่าทุกตัวจะต้องอ้วนเหมือนกันทั้งหมดไม่ได้ สถานที่ท่องเที่ยวของเราเป็นสถานที่ท้องเที่ยวอนุรักษ์สัตว์ด้วย

186700

ในส่วนของลิง คือลิงที่อยู่ในกรงใหญ่ ก็ต้องดูที่ลูกลิง ซึ่งเลี้ยงด้วยนมผงเอฟ 26 เทียบเท่ากับทารกแรกเกิด ดังนั้น ถามว่าสิ่งที่เราให้สัตว์ของเรากินดีหรือไม่ดีก็ให้สังคมไปคิดกันเอาเอง ส่วนท่านที่มาโพสต์บอกว่าเสือต้องแหงนมองหน้าขึ้นมามองคน ก็เพราะว่าบ่อของเรามันสูง เสืออยู่ในที่ที่ต่ำกว่า ก็ต้องแหงนมองขึ้นมาเป็นธรรมดา

857447

ส่วนจระเข้ที่บอกว่าผอมนั้น จะให้ตนทำอย่างไร จะย้ายก็ย้ายออกมาไม่ได้ เพราะจระเข้บ่อนั้นมันเป็นจระเข้ที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 70 ปีขึ้นไป เป็นจระเข้สายพันธุ์น้ำจืดแท้ สายพันธุ์สยายของไทยเรา ซึ่งเลือดมันไม่ได้ปนเปื้อนกับสายพันธุ์อื่น ไม่ใช่จระเข้พันธุ์ผสม ซึ่งเราต้องอนุรักษ์เก็บเอาไว้ และที่เราเลี้ยงไว้ตรงนั้นก็เหมือนสถานที่เลี้ยงคนชรา ท่านเห็นคนแก่ร่างกายเขาเป็นอย่างไร จระเข้เขาก็แก่เป็น ดังนั้นก็เหมือนกัน ก็ขอให้เข้าใจด้วย ถ้าจะให้อ้วนอย่างเดียวคงเป็นไปไม่ได้ทุกอย่าง ขออธิบายว่าเป็นไปตามธรรมชาติของสัตว์

413032747793

ส่วนที่บอกว่ามีจระเข้ตายอยู่ในบ่อ ก็มีบ้าง เพราะเราเลี้ยงเป็นหมื่นตัว ขนาดคนเรายังนอนตายกันได้ทุกวัน แล้วจระเข้จะไม่ตายเหรอ และจระเข้ในบ่อก็มีทั้งตัวผู้และตัวเมีย ใกล้ฤดูผสมพันธุ์ก็จะมีช่วงเวลาที่จะต้องสร้างอนาจักร เพื่อเรียกตัวเมียเข้ามา ตัวผู้ก็จะต้องสู้กันและมีบางครั้งถึงกับกัดกันตาย นี้เราก็ห้ามไม่ได้ เป็นธรรมชาติยามที่นักท่องเที่ยวเห็น และยืนยันว่าเราดูแลอย่างดี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส