เปิดข้อตกลง 'ทรัมป์-คิม' มุ่งปลดอาวุธนิวเคลียร์-สร้างสันติในคาบสมุทรเกาหลี

12 มิ.ย. 61
วันนี้(12 มิ.ย. 61) กับการหารือครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ และนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยการหารือดังกล่าวเป็นไปอย่างราบรื่น ประธานาธิบดีทรัมป์เผยว่า ผลการหารือที่ออกมาน่าจะเป็นที่น่าพอใจสำหรับทั้งสองฝ่าย (อ่านเพิ่มเติม ‘ทรัมป์-คิม’ ร่วมลงนามข้อตกลง เผยโลกเตรียมเห็นความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่) ผู้นำทั้ง 2 ประเทศ ได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกัน โดยมีประเด็นหลัก ๆ 4 ข้อ ด้วยกัน คือ
  1. สหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ จะร่วมสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกัน ตามความปรารถนาของประชาชนของประชาชนทั้ง 2 ประเทศ เพื่อสันติภาพและความรุ่งเรือง
  2. สหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ จะร่วมมือสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนและมั่นคงในคาบสมุทรเกาหลี
  3. เกาหลีเหนือจะเดินหน้าในการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ ตาม 'ปฏิญญาปันมุนจอม' เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 61
  4. สหรัฐฯ และ เกาหลีเหนือ จะรือฟื้นข้อตกลง POW/MIA ว่าด้วยทหารหรือเชลยศึกชาวอเมริกันที่สูญหายระหว่างปฏิบัติหน้าที่ โดยให้ส่งกลับกระดูกผู้เสียชีวิตที่สามารถระบุตัวตนได้แล้วกลับประเทศทันที
นอกจากนี้ในหนังสือสัญญาระบุว่าทั้ง 2 ประเทศได้มีการเปิดใจหารือกันอย่างครอบคลุม ลงลึกและจริงใจ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความสงบสุขในคาบสมุทรเกาหลี โดยสหรัฐฯ รับประกันความมั่นคงให้กับเกาหลีเหนือ และเกาหลีเหนือเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ และยังระบุว่าทั้ง 2 ประเทศจะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้งให้เร็วที่สุด ระหว่างนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลเกาหลีเหนือ เพื่อดำเนินการตามข้อตกลงที่ได้จากการหารือครั้งนี้ ปิดท้ายในหนังสือข้อตกลงโดยการลงชื่อ โดนัลด์ เจ. ทรัมป์ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา และคิม จอง อึน ประธานคณะกรรมการกิจการแห่งรัฐของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี วันที่ 12 มิ.ย. 2018 เกาะเซนโทซา ประเทศสิงคโปร์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม