อนุฯแพทยสภา แถลงจุดยืน 4 ข้อ ปมเหตุอาสาพยาบาล ได้รับบาดเจ็บกลางวงล้อมตำรวจ

15 ก.พ. 64

วันที่ 15 ก.พ. 64 อนุกรรมการบริหารแพทยสภา ออกแถลงการณ์หลังมี "อาสาพยาบาล" ได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์ ม็อบ 13 ก.พ.

​เนื่องจากขณะนี้เกิดเหตุการณ์การชุมนุมโดยกลุ่มคนหลายครั้งในประเทศไทย จนเป็นเหตุให้มีประชาชนที่อยู่ในเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ และอาสาสมัครทางการแพทย์ ได้รับบาดเจ็บ ดังปรากฎอย่างต่อเนื่อง กรรมการบริหารแพทยสภาในฐานะองค์กรวิชาชีพทางด้านสุขภาพ ขอแถลงจุดยืนเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว คือ

1.ขอแสดงความไม่เห็นด้วยกับการกระทำที่เป็นการยั่วยุ การละเมิดกฎหมาย และการใช้กำลังที่เกินความเหมาะสมของทุกฝ่าย ซึ่งอาจนำไปสู่เหตุการณ์ที่รุนแรงขึ้น ส่งผลต่อสุขภาวะของผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประชาชนที่อยู่ในบริเวณ หรือสัญจรผ่านพื้นที่ใกล้เคียง

2.ขอให้ทุกฝ่ายให้เกียรติและระมัดระวังที่จะไม่ทำให้เกิดอันตราย หรือความเสียหายใดๆ ต่อบุคลากร และอาสาสมัครทางการแพทย์ตลอดจนอุปกรณ์ทางการแพทย์ และรถพยาบาลตามหลักกาชาดสากล

3.ขอหน่วยงานที่รับผิดชอบ จัดให้มีระบบการให้การดูแลทางการแพทย์ที่เหมาะสม มีการติดสัญลักษณ์ที่ระบุว่าเป็นบุคลากรหรืออาสาสมัครทางการแพทย์ที่ชัดเจน เพื่อให้บุคลากรเหล่านี้สามารถปฏิบัติการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บได้อย่างปลอดภัย ตามหลักสากล ที่สำคัญคือ ไม่เลือกปฏิบัติ ยึดถือความเป็นกลาง มีคุณธรรม จริยธรรม และปฏิบัติตามจรรยาบรรณของวิชาชีพอย่างเคร่งครัด

4.ขอแสดงความชื่นชมต่อบุคลากรและอาสาสมัครทางการแพทย์ทุกท่าน ที่เสียสละและมีจิตอาสา ช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์การชุมนุมต่างๆ โดยมิได้หวังผลตอบแทนใดๆ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภาประธานคณะอนุกรรมการบริหารแพทยสภา
15 กุมภาพันธ์ 2564

eupc5m0ucam938-

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-
ชมรมแพทย์ชนบทออกแถลงการณ์ ประณามเหตุรุนแรงกับพยาบาลอาสากลางชุมนุม
- ผบช.น.ยอมรับยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อรักษาความสงบ ยันคนถูกทำร้ายไม่ใช่พยาบาล
- สื่อนอกจับภาพนาที "แพทย์อาสา" กองอยู่กับพื้นกลางวงล้อมตำรวจ โซเชียลวิจารณ์เดือด
- หวิดวุ่น! มวลชนสนามหลวงร้องขีดเส้นตาย 7 วันปล่อย 4 แกนนำ หมออาสาเจ็บหลังชุลมุน (คลิป)

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ