ผวาอีก! สธ.เผยพบผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์แอฟริกา รายแรกของไทยแล้ว

14 ก.พ. 64
สาธารณสุข เผยพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริการายเเรก เป็นชายไทยเดินทางมาจากกลับมาจากแทนซาเนีย
วันนี้ (14 ก.พ.) มีรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุข ออกมาเปิดเผยพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 สายพันธุ์ South African Variant รายเเรกของไทย ในผู้เดินทางมาจากประเทศเเทนซาเนียเป็นชายไทยอายุ 41 ปี กลับมาจากแทนซาเนีย เมื่อ 29 ม.ค.64 มีโรคประจำตัวเป็นหืด ความดันโลหิตสูง และน้ำหนักเกิน ไปทำการรับซื้อพลอยในแทนซาเนีย นาน 2 เดือน ระหว่างที่อยู่ในแทนซาเนียได้เข้าร่วมงานเลี้ยง โดยผู้เข้าร่วมงานไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัยโดยให้เหตุผลว่าไม่มีเคสผู้ป่วยในประเทศ
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
สำหรับไทม์ไลน์ของผู้ป่วยมีดังนี้
29 ม.ค.64
เดินทางจากแทนซาเนียต่อเครื่องที่เอธิโอเปีย ถึงไทย คัดกรองอาการป่วย ณ ด่านควบคุมโรค ระหว่างประเทศ สนามบินสุวรรณภูมิ ไม่มีไข้และอาการป่วย เดินทางไปกักตัวใน State Quarantine
3 ก.พ.64
เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งที่ 1 พบผลเป็นบวก
4 ก.พ.64
ส่งตัวไปรับการรักษา ณ รพ.ของรัฐ โดยผู้ป่วยให้ประวัติว่ามีไข้ต่ำๆ ไอ รับไว้รักษาในห้องแยก
5 ก.พ.64
ทีมสอบสวนโรคส่งตัวอย่างตรวจระบุสายพันธุ์ของโควิด-19 เนื่องจากผู้เดินทางมาจากแอฟริกา เพื่อเฝ้าระวังสายพันธุ์ใหม่ ณ ศูนย์วิทยศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ สภากาชาดไทย (EID-TRC)
12 ก.พ.64
ผลการตรวจสายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 (Whole Genome Sequencing)โดยศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ สภากาชาดไทย (EID-TRC) พบเป็น South African Variant (98.64% coverage)
13 ก.พ.64
ทีมสอบสวนโรคในพื้นที่และกรมควบคุมโรค ลงประเมินการสัมผัสผู้ป่วยของเจ้าหน้าที่ ณ State Quarantine และ โรงพยาบาล พบว่า เจ้าหน้าที่ดำเนินกิจกรรมอย่างรัดกุม ได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจ PCR ในเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และสาธารณสุข รวมทั้งเจ้าหน้าที่ใน State Quarantine รวม 41 ราย (โรงพยาบาล 31 ราย State Quarantine 10 ราย) ให้ผลเป็นลบทั้งหมด
 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ