ยังไม่หมดหวัง! เปิดลายแทงจุดขอเนื้อคู่ คนโสดยังแห่ไหว้ แม้ไม่ใช่พระตรีมูรติ (คลิป)

12 ก.พ. 64

วันที่ 12 ก.พ. 64 บรรยากาศหน้าลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ มีคนเดินทางเข้ามาไหว้สักการะพระตรีมูรติกันอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันมีผู้คนเข้ามาไหว้พระพิฆเนศวรด้วยเช่นกัน

273466721687875712

โดยทางห้างสรรพสินค้ายังคงคุมเข้มในเรื่องของการเว้นระยะห่าง และมีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือให้ก่อนเข้า โดยสิ่งที่ใช้สักการะพระตรีมูรตินั้น เป็นดอกกุหลาบ 9 ดอก พร้อมธูปเทียน และน้ำแดง 1 ขวด ส่วนสิ่งที่ใช้สักการะพระพิฆเนศวร เป็นธูปจุดบูชา และพวงมาลัยดอกดาวเรือง

925512

ด้าน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความถึงเรื่องดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

946744

ระบุว่า "ใจเย็นครับ หนุ่มสาวคนโสดทั้งหลาย รูปปั้นบูชาหน้าเซ็นทรัลเวิลด์นั้นไม่ใช่พระตรีมูรตินะครับ แต่เป็นพระศิวะ 5 เศียร... ปัญหาคือ รูปปั้นที่ไปสักการะบูชากันที่หน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์นั้น ไม่ใช่พระตรีมูรติแต่อย่างไรครับ

200225

จริง ๆ แล้ว เทวรูปที่หน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์นั้น เป็นรูป "พระสทาศิวะ" หรือ "พระสดาศิวะ" หรือ "พระศิวะปัญจมุขี" ที่เป็นปางมี 5 เศียร แต่มีการประชาสัมพันธ์กันจนทำให้คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดว่าเป็น "พระตรีมูรติ"

795215

2. รูปพระสทาศิวะ ที่หน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ (แต่เรียกกันว่า พระตรีมูรติ) นี้ เดิมพบอยู่ที่วังเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของห้างในปัจจุบัน

3. แล้วพระสทาศิวะ เกี่ยวข้องกับเรื่องความรักหรือไม่ - อาจารย์คมกฤช อุ่ยเต็กเค่ง ภาควิชาปรัชญา คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้เคยเขียนบทความบอกว่า การบูชาพระสทาศิวะนั้นไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องความรัก เพราะคนฮินดูจะเอาเรื่องความรักไปผูกไว้กับกามเทพ (แต่เป็นเชิงอุปมาอุปไมยในทางกวี)

146553

4. สำหรับเทวรูป "พระตรีมูรติ" ที่ถูกต้องตามเทวลักษณะ จะมีประดิษฐานอยู่ที่ศาลพระตรีมูรติ ข้าง ๆ ตึก EMPIRE TOWER (หรือ EM SPACE) ซึ่งสามารถนั่งรถไฟฟ้า BTS มาลงที่สถานีช่องนนทรี แล้วเดินไปหน่อยครับ

811617

นางสาวหนึ่งฤทัย ผ่องศรี พนักงานธนาคาร ผู้เข้าสักการะ อายุ 30 ปี บอกว่า วันนี้เป็นวันหยุด ตนเข้ามาสะการะพระพิฆเนศวร และถือโอกาสเดียวกันในการไหว้สักการะ โดยส่วนตัวศรัทธาในองค์พระตรีมูรติ จึงเข้ามาไหว้ โดยปกติตนจะเข้ามาไหว้ปีละประมาณ 2 ครั้ง

443317

เมื่อถามว่าทราบข่าวหรือไม่ว่าองค์พระตรีมูรติที่ตั้งอยู่ตรงนี้คือพระสทาศิวะ "ตนไม่ทราบข่าวเลย แต่ถึงแม้จะไม่ใช่พระตรีมูรตินั้น หากมีเวลาว่าง ตนก็จะเข้ามาไหว้ตามปกติเช่นเดิม เนื่องจากตนศรัทธาไปแล้ว และอยากไหว้กราบเพื่อทำให้รู้สึกดี และจิตใจดีขึ้น ส่วนใหญ่จะเข้ามาขอในเรื่องความรัก ผู้หลักผู้ใหญ่เอ็นดู เมตตา ตนไม่ได้ขอเจาะจงในเรื่องของคู่รัก และได้ผลดี ทำให้มีผู้ใหญ่ในที่ทำงานรักชเมตตาตน และเสริมพลังบวกให้กับตัวเองอีกด้วย"

353557

นายวิชอบ เสือเดช อายุ 66 ปี หัวหน้าเจ้าหน้าที่ความปลอดภัย เล่าว่า จากเหตุการณ์เมื่อวาน ที่ได้มาคนเข้ามายังลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์จำนวนคนมากกว่า 10,000 คน พระตรีมูรตินั้นส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มวัยรุ่นเข้ามากราบไหว้เรื่องความรัก อีกทั้งใกล้วันวาเลนไทน์ด้วย

หลังจากมีกระแสข่าวว่าองค์พระรูปที่จัดตั้งอยู่นั้นไม่ใช่พระตรีมูรติ แต่เป็นพระสทาศิวะนั้นทราบหรือไม่ ตนก็ไม่ทราบเช่นกัน แต่ขึ้นอยู่กับความเชื่อถือความศรัทธาของแต่ละบุคคล โดยลูกค้าเชื่อศรัทธาและนับถือว่าพระรูปที่จัดตั้งอยู่ตรงนี้คือพระตรีมูรติ และยังคงมีทยอยเข้ามาเป็นปกติ โดยศูนย์การค้าปิดในเวลา 22.00 น. แต่พื้นที่ไหว้จะปิดหลังจากกลุ่มสุดท้ายกลับหมดแล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส