"มาเลเซีย" เตรียมฉีดวัคซีนโควิดให้ชาวต่างชาติในประเทศฟรี

11 ก.พ. 64

"มาเลเซีย" เตรียมฉีดวัคซีนโควิดฟรี ให้ชาวต่างชาติทุกคนในประเทศซึ่งรวมถึง นักศึกษาและผู้เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย โดยมีแผนฉีดวัคซีนครั้งแรกปลายเดือนนี้ 

วันนี้(11 ก.พ.64) รัฐบาลมาเลเซีย ประกาศขยายโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแก่ชาวต่างชาติทุกคนที่อาศัยอยู่ในมาเลเซีย ซึ่งรวมถึงนักเรียน นักศึกษา ผู้อพยพและผู้เดินทางเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย หลังคณะรัฐมนตรีเล็งเห็นว่าเกิดคลัสเตอร์การระบาดในหมู่แรงงานข้ามชาติ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมก่อสร้าง การเกษตร และโรงงาน

ในแถลงการของคณะกรรมการจัดหาวัคซีนของมาเลเซีย ระบุว่า สภาพแวดล้อมที่ปราศจากโควิด-19 จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้ที่อาศัยอยู่ในมาเลเซียจำนวนมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ได้รับการฉีดวัคซีน และแรงงานข้ามชาติก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ อย่างไรก็ตามจะให้ความสำคัญในการฉีดวัคซีนให้กับชาวมาเลเซียก่อน ส่วนกำหนดการฉีดวัคซีนให้กับชาวต่างชาตินั้นจะมีการประกาศในภายหลัง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
เกาหลีใต้ ลุยตรวจโควิด "หมา-แมว" หากพบติดเชื้อกักตัวในบ้าน 14 วัน
กัมพูชาเริ่มฉีดวัคซีนโควิดแล้ว ลูกชาย "ฮุน เซน" ฉีดเป็นคนแรก!
- เยอรมนีแนะไม่ควรฉีด "วัคซีนแอสตราเซเนกา" ให้ผู้สูงวัย อายุ 65 ปีขึ้นไป

ทั้งนี้มาเลเซียคาดหมายว่าจะเริ่มโครงการฉีดวัคซีนให้ประชาชนในช่วงสิ้นเดือนนี้ และตั้งเป้าหมายจะฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชากรอย่างร้อยละ 80 ของประชากรทั้งหมดที่มีอยู่ 32 ล้านคนให้ได้ภายใน 1 ปี โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา รมว.สาธารณสุขของมาเลเซียระบุว่าจะได้รับวัคซีนไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค เร็วขึ้น 1 สัปดาห์ ก่อนแผนการฉีดวัคซีนครั้งแรกในวันที่ 26 ก.พ.นี้ โดยบุคลากรการแพทย์ซึ่งทำหน้าที่กระจายฉีดวัคซีนจำนวน 7,000 ราย จะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีน

ในเดือนพฤศจิกายน 63 ที่ผ่านมา มาเลเซียระบุว่าได้ทำสัญญาสั่งซื้อวัคซีนจากไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค จำนวน 12.8 ล้านโดส และในเดือนมกราคม 64 ได้สั่งเพิ่มอีก 12.2 ล้านโดส นอกจากนี้ยังทำสัญญากับสถาบันกามาเลยาของรัสเซีย และบ.ซิโนแวคของจีน อีก 18.4 ล้านโดส 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม