กัมพูชาเริ่มฉีดวัคซีนโควิดแล้ว ลูกชาย "ฮุน เซน" ฉีดเป็นคนแรก!

10 ก.พ. 64

กัมพูชาเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นครั้งแรกแล้ว! ลูกชายคนโต "ฮุน เซน" ฉีดเป็นคนแรก ร่วมกับรัฐมนตรีและบุคลากรการแพทย์ โดยเป็นวัคซีนซิโนแวค 

ทางการกัมพูชาเริ่มการฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นครั้งแรกของประเทศในวันนี้ (10 ก.พ.) โดยมี ฮุน มะเน็ต บุตรชายคนโตของนายกรัฐมนตรีสมเด็จฮุน เซน เข้ารับการฉีดวัคซีนเป็นคนแรกที่โรงพยาบาลกัลเม็ตต์ ในกรุงพนมเปญ โดยรายงานข่าวระบุว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ทางการกัมพูชานำมาฉีดให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงเป็นครั้งแรกในวันนี้นั้น เป็นวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัท ซิโนฟาร์ม ของจีน และได้รับบริจาคมาจากรัฐบาลจีนจำนวน 600,000 โดส

นอกเหนือจากบุตรชายคนโตของสมเด็จฮุน เซนแล้ว ยังมีรายงานว่า มีรัฐมนตรีหลายคนในรัฐบาลกัมพูชา เข้ารับวัคซีนในวันนี้ด้วย รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
สถาบันวัคซีนแจงยิบ เหตุไทยไม่จองวัคซีน "โคแวกซ์" เสี่ยงได้ช้า-ราคาสูง ซ้ำอาจเสียเงินฟรี
"จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน" ยื่น อย.ขอขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิดในไทย 
อย.ขึ้นทะเบียนวัคซีน "แอสตราเซเนกา" ลอตแรก 5 หมื่นโดส ถึงไทย ก.พ.นี้
- เยอรมนีแนะไม่ควรฉีด "วัคซีนแอสตราเซเนกา" ให้ผู้สูงวัย อายุ 65 ปีขึ้นไป

 - 
อย่างไรก็ดีหลังการฉีดวัคซีน ทีมแพทย์ได้แนะนำให้บุตรชายของสมเด็จ ฮุน เซน รวมถึงบรรดารัฐมนตรี และเหล่าบุคลากรทางการแพทย์ หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารทะเลและงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไว้ชั่วคราว แต่ไม่ได้อธิบายว่า การรับประทานอาหารทะเลกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลังการฉีดวัคซีนโควิด-19 จะมีผลเสียหรืออันตรายอย่างไรหรือไม่

ทั้งนี้ ทางการกัมพูชา ได้รับเสียงชื่นชมจากองค์การอนามัยโลก และจากรัฐบาลของหลายประเทศ ในฐานะที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากการที่กัมพูชามีผู้ติดเชื้อทั่วประเทศเพียง 478 คน ทั้งๆ ที่มีประชากรมากกว่า 16 ล้านคน และยังไม่มีผู้เสียชีวิตจากเชื้อโควิด-19 แม้แต่รายเดียว 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม