"บิ๊กตู่" รับ "มิน อ่อง หล่าย" ส่งจดหมายแจงเหตุยึดอำนาจ ยันหนุน ปชต.ในเมียนมา

10 ก.พ. 64

บิ๊กตู่" รับ "มิน อ่อง หล่าย" ส่งจดหมายชี้แจงเหตุยึดอำนาจ ยืนยันตนสนับสนุนประชาธิปไตยในเมียนมา แต่ย้ำจุดยืนอาเซียนไม่ก้าวก่าย

วันนี้ (10 ก.พ.64) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงข่าว พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดเมียนมา ได้ส่งจดหมายส่วนตัวชี้แจงกรณีรัฐประหารเมียนมา ว่า ได้ส่งจดหมายมาถึงตนในนามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยสรุปคือขอไทยสนับสนุนประชาธิปไตยในเมียนมา ซึ่งตนสนันสนุนอยู่แล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
- นิวซีแลนด์ตัดสัมพันธ์เมียนมา แบนผู้นำกองทัพ-ระงับเงินช่วยเหลือ
-
 "คิริน" เบียร์ยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่น เลิกร่วมทุนบริษัทของกองทัพเมียนมา หลังทำรัฐประหาร
กองทัพเมียนมาสั่งบล็อก "เฟซบุ๊ก" อ้างแพร่เฟคนิวส์ ทำลายความมั่นคง
สหรัฐฯ จ่อหยุดช่วยเหลือเมียนมาทุกรูปแบบ จี้กองทัพปล่อยตัวอองซาน ซูจี

แต่เรื่องการบริหารกิจการภายในก็เป็นเรื่องของเรา เป็นไปตามหลักการของอาเซียน และ TAC (สนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในภูมิเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) ที่มีกติกามากมาย อย่างน้อยเราก็สนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยในเมียนมา แต่สิ่งที่จำเป็นวันนี้คือต้องรักษาความสัมพันธ์ทีดีต่อกันไว้มากที่สุด เพราะมีผลต่อประชาชนโดยรวม ต่อเศรษฐกิจ การค้าขายชายแดนทั้งหมด ที่สำคัญยิ่งในขณะนี้

เมื่อถามว่านายกฯ ได้ตอบจดหมายของ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย แล้วหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เขาส่งมาไม่ได้ให้ตนตอบ แต่เพื่อชี้แจงให้สนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยของเขา ซึ่งตนสนับสนุนอยู่แล้ว ประเทศไทยสนับสนุนประชาธิปไตยอยู่แล้ว สุดแล้วแต่ว่าเขาจะทำอย่างไรต่อไป

  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม