2 นักวิทย์ชี้พิรุธจริง “ไข่มุกเมโล” เห็นฝาก็ไม่ใช่ ญาติปิดบ้านเงียบหลังเจ้าของติดคุก (คลิป)

10 ก.พ. 64

กรณีหนุ่มชาว จ.นครศรีธรรมราช พบหอยมุกบนชายหาดใน ต.เกาะเพชร อ.หัวไทร และเมื่อนำกลับไปบ้านแกะเอาเปลือกหอยออกพบว่า ภายในเป็นไข่มุกขนาดใหญ่ สีส้ม หรือที่เชื่อว่า ไข่มุกเมโล ซึ่งเป็นมุกหายากที่สุดในโลกและมีราคาแพง 5 ล้านบาท ทำให้ชาวบ้านต่างแห่แหนไปหาหอยมุกกันอย่างคับคั่ง ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น 

689940

ล่าสุดวันที่ 9 ก.พ.64 อาจารย์เจษฎ์ หรือ ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ โพสต์เฟซบุ๊กผ่าน @Jessada Denduangboripant ระบุข้อความว่า เรื่องมีคนเก็บ "มุกเมโล" ได้นี่ ดูมีพิรุธนะครับ ว่าเป็นของจริงหรือเปล่า? ได้ตามข่าวเรื่อง มุกเมโล กันบ้างไหมครับ ที่มีข่าวว่าคนเก็บไข่มุกหายาก ได้จากริมชายหาด ราคาตั้ง 5 ล้านบาท แต่ดูรูปร่างหน้าตามัน ก็ไม่ค่อยน่าเชื่อถือเท่าไหร่นะว่าเป็นมุกเมโลราคาแพงที่ว่า เช่น เจอในหอยกาบมุก แถมมีรูเจาะบนไข่มุกอยู่ด้วย

443688

ยิ่งพอลองหาข้อมูลมากขึ้น ยิ่งเจอพิรุธแปลก ๆ หลายอย่าง แต่ตอนนี้คงพิสูจน์ยาก เพราะคนที่เก็บได้คนนั้น เพิ่งโดนตำรวจจับไปด้วยคดียาเสพติด เลยเอาข้อมูลเกี่ยวกับมุกเมโล มาให้ลองพิจารณากันดูนะครับ ว่าจะเชื่อเขาไหม ว่าเป็นของจริงหรือว่ามันเป็นของปลอม

222603

1.ไข่มุกเมโล (Melo Pearl) หรือ มุกหอยโข่งทะเล หรือ มุกหอยสังข์ทะนาน เป็นไข่มุกที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ มีโอกาสพบประมาณ 1 ตัวในหอยโข่งทะเลทุกๆ 3,000 ตัว และหอยโข่งทะเลนี้พบได้แค่แถบทะเลจีนใต้ เมียนมา ไทย เวียดนาม และกัมพูชาเท่านั้น จึงเป็นหนึ่งในไข่มุกที่หายากและมีราคาแพงที่สุดในโลกชนิดหนึ่ง มีราคาตั้งแต่หลักแสนไปจนถึงระดับสิบล้าน 

546082

2.ไข่มุกเมโล มีหลายขนาด สีจะออกสีเหลืองจางๆ จนไปถึงสีส้มเข้ม ทั่วไปแล้วจะมีรูปทรงกลม (แต่อาจพบรูปทรงรีได้) ไข่มุกเมโลมีความแข็งกว่าไข่มุกทั่วๆ ไป สามารถทนทานได้นานหลายสิบปี ส่วนความแวววาว ไข่มุกเมโลจะไม่แวววาวเท่าไข่มุกทั่วไป

984077

3.ยังไม่สามารถเพาะเลี้ยงพวกหอยโข่งทะเลให้ทำไข่มุกเมโลได้สำเร็จ แม้จะมีการพยายามทดลองกันหลายครั้ง ขณะเดียวกัน ก็พบว่ามีไข่มุกเมโลปลอม โดยทำขึ้นจากตัวเปลือกของหอยเอง  ด้วยการนำมาตัด กลึง และย้อมสี จนมีลักษณะเหมือนไข่มุกเมโล

4.คุณสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) สัมภาษณ์ไว้ว่า มุกเมโลที่เป็นข่าวนั้น ควรส่งตรวจสอบกับทางสถาบันฯ ว่าเป็นของจริงหรือไม่ และคิดค่าบริการเพียงพันกว่าบาท 

216858

นอกจากนี้ ยังมีข้อสังเกตว่า 
- มีการเจาะรูที่มุกดังกล่าว ซึ่งปกติแล้วทำไม่ได้ ยกเว้นมุกจากหอยกาบ
- มีการนำมุกไปวางบนเปลือกหอยกาบ ซึ่งไม่ใช่หอยสังข์ทะนาน 
- เคยมีพ่อค้าบางคน นำส่วนเปลือกหอยสังข์ไปเจียรไปขัด จนวาวเหมือนมุกเมโล แต่เมื่อดูเนื้อแล้วไม่เหมือนมุก จึงควรจะต้องนำมาตรวจสอบว่าเป็นของแท้หรือเปล่า
- ส่วนวิธีสังเกตเบื้องต้น ให้ดูจากลวดลายภายในมุก จะคล้ายเปลวไฟ ซึ่งจะไม่เสมอกัน และมีความวาวออกมา / แต่หากทำมาจากเปลือกหอย  ลวดลายจะไม่ออกมาจากข้างใน

682385

รศ.ดร.สุชนา ชวนิชย์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกว่า ความจริงแล้วไข่มุกเมโลจะไม่มีความแวววาวเหมือนไข่มุกทั่วไป และจะมีความแข็งแรงกว่า ที่สำคัญจะไม่มีรู ส่วนลวดลายจะเป็นลักษณะคล้ายเปลวไฟจากเนื้อข้างในไข่มุก ไม่ใช่ลายที่ปรากฏด้านนอก 

972443

นอกจากนี้ ไข่มุกเมโล จะเกิดขึ้นจากหอยฝาเดียว เช่น หอยสังข์ ไม่ใช่เกิดจากหอบกาบที่เป็นหอย 2 ฝา จึงอยากให้นำเนื้อมาตรวจที่ห้องทดลอง เพื่อดูว่าเป็นอย่างไร 

256066

ผู้สื่อข่าว กลับไปยังชายหาด หมู่ 6 ต.เกาะเพชร อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ที่มีชาวบ้านางว่าเจอมุกอีกครั้ง ซึ่งทางเจ้าของบ้านที่พบไข่มุกไม่ให้สัมภาษณ์ และไม่อนุญาติให้บันทึกภาพใด ๆ

843657

เมื่อผู้สื่อข่าวไปสอบถามชาวบ้าน ส่วนใหญ่ขอไม่ออกคววามเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ ขณะที่นายแอมป์ หนึ่งในชาวบ้าน บอกว่า หลังจากทราบข่าวว่ามีชาวบ้านเจอไข่มุกเมโล จนมีนายทุนมาขอซื้อโดยให้ราคาสูงหลักล้านบาท ทำให้ชาวบ้านแห่ไปดูกันจำนวนมาก กระทั่งมีนักวิชาการออกมาตั้งข้อสังเกตว่า ไข่มุกดังกล่าวอาจจะไม่ใช่ของจริงหรือไม่

550566

แต่โดยส่วนตัวคิดว่า น่าจะไม่ใช่ของจริงมาตั้งแต่แรกแล้ว เพราะบ้านเราก็ไม่น่าจะเจออะไรแบบนี้ แต่สำหรับใครที่เชื่อก็คงต้องรอผลการพิสูจน์ต่อไปว่าใช่หรือไม่ แต่ส่วนตัวยืนยันอีกครั้งว่า ไข่มุกดังกล่าวน่าจะไม่ไใช่เป็นของจริง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส