ตะลึงทำแสงพญานาคผุดสตูดิโอ ภาพคล้ายพุ่งขึ้นบ่อในวัด - คนงงศาลโผล่รอสาธุ (คลิป)

9 ก.พ. 64

กรณีโซเชียลฯ ฮือฮาภาพถ่ายงูใหญ่ คล้าย "พญานาค" โผล่ริมสระน้ำวัดเยื้องคงคาราม ต.เทวราช อ.ไชโย จ.อ่างทอง หลังพระสงฆ์และลูกศิษย์เดินมาดูความเรียบร้อยภายในวัดช่วงกลางคืน ขณะเดินผ่านริมสระน้ำ เห็นภาพงูตัว คล้ายพญานาค โผล่ขึ้นมาจากสระน้ำ ชูคอสูงเท่าต้นยางนา ริมสระนำ จึงได้ใช้โทรศัพท์ถ่ายภาพไว้ ก่อนที่งูใหญ่จะเลื้อยลงน้ำไป

467026

นอกจากนี้ ยังมีร่องรอยคล้ายพญานาค เลื้อยขึ้นมาเป็นทางจากริมสระน้ำ มาอยู่บริเวณโคนต้นคำชะโนด ทางลูกศิษย์วัดถ่ายคลิปส่งต่อกันบนสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเมื่อภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก

ล่าสุดวันที่ 9 ก.พ.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ ภายในวัดเยื้องคงคาราม  ต.เทวราช อ.ไชโย จ.อ่างทอง พบว่าในวันนี้ไม่มีพระสงฆ์-เจ้าอาวาสอยู่ภายในวัด เนื่องจากติดกิจนิมนต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ จึงไม่มีพระอยู่ภายในวัดให้สอบถามข้อมูล

212645

ทีมข่าวได้พบกับ นางพูนทรัพย์ แซ่ตั้ง อายุ 73 ปี ชาวบ้านผู้ดูแลวัด เปิดเผยว่า เหตุการเริ่มจากเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา พระครูสังฆรักษ์สมพงษ์ จตฺตมโล เจ้าอาวาสวัดเยื้องคงคาราม และลูกศิษย์วัดออกตรวจดูความเรียบร้อยภายในวัด ในช่วงเวลา 21.00 น.  

294111

โดยขณะที่เดินผ่านมานั่งเล่นตรงสระน้ำ หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเล่น และได้เห็นงูตัวใหญ่คล้ายพญานาคโผล่ขึ้นมาบริเวณริมสระน้ำ ลำตัวยาวมาก สูงเท่าต้นยางนา ความสูง 10 ม. ทางเจ้าอาวาสจึงได้ใช้โทรศัพท์ถ่ายภาพไว้ และได้ส่งต่อในสื่อออนไลน์ ต่อมาในวันรุ่งขึ้นได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ทางลูกศิษย์วัดได้พบร่องรอยคล้ายเกร็ดพญานาคเลื้อยจากริมสระน้ำมายังบริเวณต้นคำชะโนดภายในวัด สร้างความประหลาดใจให้กับชาวบ้าน และพระลูกวัดเป็นอย่างมาก

cg_11

ต่อมาได้มีชาวบ้านต่างพื้นที่ เดินทางมาที่วัด เพื่อแจ้งเรื่องความฝันให้เจ้าอาวาสฟังว่า มี "พ่อปู่พญานาค" ได้มาเข้าฝันบอกว่า สิงอยู่ภายในต้นคำชะโนดภายในวัด มีอายุกว่า 1,000 ปี ให้ดูแลไว้ห้ามตัด เพราะบริเวณนี้ถือว่าเป็นวังพญานาคเก่าตั้งแต่อดีตกาล

ในตอนแรกทางเจ้าอาวาส จะตัดโค่นเพื่อปลูกต้นมะม่วง เมื่อมีญาติโยมมาบอกว่า มีพญานาคไปเข้าฝัน จึงดูแลต้นคำชะโนดอย่างดี อีกทั้งภายในวัด มีต้นคำชะโนดน้อยใหญ่ จำนวนกว่า 20 ต้น ซึ่งต้นคำชะโนดส่วนใหญ่จะพบอยู่ในป่าแถวภาคอีสาน ส่วนที่ขึ้นบริเวณหน้าวัดไม่ได้มีใครนำมาปลูก  

715525

โดยมีอยู่ 1 ต้นที่เป็นต้นคำชะโนดขนาดใหญ่ สูงประมาณ 7-8 เมตร ใบด้านบนมีหงอนคล้ายพญานาค มีชาวบ้านได้นำผ้าแพรสามสีผูกไว้ที่กลางลำต้น พร้อมเครื่องเซ่นและจุดธูปเทียน สร้างศาลไว้ให้กราบไหว้ขอพรโชคลาภกัน แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องที่เกิดขึ้นก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ก็อยากจะให้ผู้ที่รับชมใช้วิจารณญาณด้วย 

168064

หลังจากนั้นทีมข่าวได้พูดคุยกับนางส้ม อายุ 35 ปี ชาวบ้านในพื้น เปิดเผยว่า ตนเพิ่งมาทราบข่าวว่าภายในวัดเยื้องคงคาราม มีพระเจ้าอาวาสถ่ายรูปติดพญานาคตัวใหญ่ และมีรอยเลื้อยของพญานาค ลักษณะคล้ายเกร็ดงูอยู่ภายในวัด จึงรีบเดินทางมาดูเพื่อต้องการขอโชค แต่เมื่อมาถึงก็ต้องผิดหวัง เนื่องจากไม่มีพระอยู่ภายในวัด และไม่พบร่องรอยเลื้อยของพญานาคแต่อย่างใด เพราะจากจุดที่พบร่องรอยเรื้อยของพญานาคนั้น อยู่บริเวณใกล้ศาล (พ่อปู่พยานาค) ที่ถูกสร้างขึ้นติดกับต้นคำชะโนด แต่ขณะนี้ทางวัดได้นำอิฐบล็อกปูทับไปหมดแล้ว เพื่อเวลาฝนตกพื้นจะได้ไม่เปียกแฉะ จึงไม่ลงเหลือรอยเรื้อยดังกล่าวไว้ให้เห็น

150096

นอกจากนี้ ตนก็มาทราบว่า เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้เพิ่งเกิด แต่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมานานแล้วถึง 3 เดือน เลยคิดว่าหากเรื่องเกิดนานแล้ว ก็ไม่น่านำภาพมาลง เพราะอาจจะมีชาวบ้านเกิดความเข้าใจผิด

121852

ด้านพระครูสุทธิกิจจาทร เลขาเจ้าคณะจังหวัดอ่างทอง เปิดเผยว่า การกระทำเช่นนี้เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม ยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่โควิด-19 ระบาด จะทำให้ชาวบ้านมารวมกัน และเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อได้ และเป็นเรื่องงมงาย ซึ่งไม่ใช่กิจของสงฆ์ ต้องฝากญาติโยมว่าต้องใช้วิจารณญานในสิ่งเหล่านี้ พระจะอวดอ้างอิทธิฤทธิ์ทรงเจ้าใบหวยไม่ได้ จะผิดธรรมวินัย โดยเฉพาะสิ่งเหล่านี้จะมีในวัดไม่ได้ ต้องยึดถือพระรัตนตรัยเป็นหลัก รวมถึงการนำรูปอื่น ๆ ไปตั้งในวัดให้ญาติโยมกราบไหว้ไม่เหมาะสม ฝากเจ้าอาวาสในแต่ละวัดพิจารณาไตร่ตรองให้ดี

184646

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวถึงเรื่องภาพถ่ายติดพญานาคว่า ภาพที่เป็นลำแสง เป็นการถ่ายโดยการเปิดหน้ากล้องไว้นาน ในมือถือมือใช้โหมดถ่ายภาพกลางคืน ตัวกล้องจะเปิดรับแสงไว้นานกว่าปกติ เวลาจุดกำเนิดแสงเคลื่อนที่ แสงที่เห็นในภาพจะเป็นเส้น ไม่รวมเป็นจุดเดียวเหมือนตอนถ่ายภาพกลางวันปกติ เป็นเทคนิคการถ่ายภาพธรรมดา แต่ถูกเอามาโยงว่าเป็นพญานาค

228511

ทั้งนี้ทีมข่าวจึงได้ทดลองตามที่ รศ.ดร.วีรชัย ให้คำแนะนำ ปรากฏว่าภาพถ่ายที่ได้ออกมานั้น จะมีลักษณะคล้ายภาพถ่ายของเจ้าอาวาส ที่อ้างว่าถ่ายติดพญานาคเลื้อยขึ้นมาจากสระน้ำดังกล่าว

354090

นายบันฑิต ทองดี อดีตนายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย กล่าวว่า กรณีภาพที่เจ้าอาวาส สามารถบันทึกเอาไว้ได้ ตนมองว่าลักษณะภาพคล้ายการตัดต่อ หรือเกิดจากการหักเหของแสง ขณะถ่ายภาพมากกว่า เนื่องจากตนมองว่าภาพที่ปรากฏมีความเด่นชัดมากเกินไป จึงคิดว่าไม่น่าจะใช่พญานาคตัวจริงอย่างแน่นอน 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส