"พปชร.-พรรคเล็ก-ส.ว." ผ่านมติรัฐสภา 366:316 ส่งศาลตีความร่างแก้ไข รธน.

9 ก.พ. 64

"พปชร.-พรรคเล็ก-ส.ว." ผนึกกำลังผ่านมติที่ประชุมร่วมรัฐสภา 366:316 ส่งศาลตีความอำนาจรัฐสภาแก้ รธน. ฝ่ายไม่เห็นด้วย ซัดตั้งใจถ่วงเวลา 

วันนี้(9 ก.พ.) ที่ประชุมร่วมรัฐสภา มีการลงมติพิจารณาเสนอญัตติให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา มาตรา 210(2) ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยพบว่าผลการลงมติ จำนวนผู้ลงมติ 696 คน เห็นด้วย 366 คน ไม่เห็นด้วย 316 คน งดออกเสียง 15 คน ไม่ลงคะแนนเสียง 0 คน

พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรคเล็ก ประกอบด้วย พรรรคพลังท้องถิ่นไท พรรครวมพลังประชาชาติไทย พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย พรรคพลังไทยรักไทย พรรคไทยรักธรรม พรรคประชาธรรมไทย พรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคประชาภิวัฒน์ พรรคพลเมืองไทย พรรคพลังชาติไทย พรรคพลังธรรมใหม่ รวมถึงสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ลงมติเห็นชอบกับญัตติดังกล่าว โดยมี ส.ว.งดออกเสียง 7 คน

ส่วนการลงมติไม่เห็นด้วย ประกอบไปด้วย พรรคฝ่ายค้านทุกพรรค ได้แก่ พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเพื่อชาติ พรรคพลังปวงชนไทย รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาล ได้แก่ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา ยกเว้นนายอภิชัย เตชะอุบล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นคนเดียวที่โหวตสวนมติพรรค โดยลงมติเห็นด้วย

ด้าน ส.ส.พรรคชาติพัฒนา จำนวน 4 คน งดออกเสียง ส่วนพรรคเศรษฐกิจใหม่ เสียงแตก มีผู้ลงมติเห็นด้วย 1 คน ลงมติงดออกเสียง 4 คน และลงมติไม่เห็นด้วย 1 คน คือนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ขณะที่ ส.ส.ฝ่ายค้าน ร่วมถึงฝ่ายรัฐบาลที่ลงมติไม่เห็นด้วยได้อภิปรายว่า การส่งให้ศาล รธน.พิจารณาดังกล่าวเป็นการถ่วงเวลาให้การแก้ไข รธน.ล่าช้าออกไป 

นายชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ถ้ามีการส่งศาลรัฐธรรมนูญ จากที่คิดว่าจะได้รัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมในเดือน ส.ค.-กย. 2564 ลงมติ 2-3 วันที่ 24-25 ก.พ. และเปิดประชุมสมัยวิสามัญ 17-18 มี.ค. เพื่อให้ความเห็นชอบในวาระที่ 3 หลังจากนั้นเข้าสู่การประชามติ ร่างกฎหมายประชามติที่กำลังจะออกกำหนดให้มีการทำประชามติภายใน 90 วัน ไม่เกิน 120 วัน ตีไว้ว่า 3 เดือน มิถุนายน จะได้ทำประชามติ หลังจากนั้นโปรดเกล้าฯ สิงหาคม- กันยายน หลังจากนั้นเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ใช้เวลา 90 วัน ดังนั้น พฤศจิกายน – ธันวาคม ถึงจะตั้ง ส.ส.ร.ได้ซึ่งใกล้ปี 2565

การกระทำเช่นนี้จะทำให้ได้รัฐธรรมนูญใหม่ไม่ทันการเลือกตั้ง 22 มี.ค. 66 เพราะต้องไปทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญรองรับอีกหลายเดือน

 

  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส