"ทนายเจมส์" เคลียร์ปม 7 คดีผิดซ้ำซากของ "กาละแมร์" หมายถึงอะไร โทษแค่ปรับแล้วทำต่อได้กี่ครั้ง

9 ก.พ. 64

"ทนายเจมส์ นิติธร แก้วโต" เคลียร์ปม 7 คดีของ "กาละแมร์ พัชรศรี เบญมาศ" ในรายการถามสุดซอย 7 คดีที่โดนไปแล้วก่อนหน้านี้คืออะไร ทำไมทำผิดซ้ำซาก โทษแค่ปรับแล้วทำต่อได้กี่ครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- "กาละแมร์" ย่องพบตำรวจรับสารภาพ โดนแจ้ง3ข้อหาหนัก!!

เคลียร์ปม 7 คดีของ "กาละแมร์" ความผิดซ้ำๆ
ทนายเจมส์ : ขออธิบายเลย คำว่า 7 คดีที่อย. แจ้งในเพจนั่นคือ 7 คดี 7 คลิป ซึ่งอย.ตรวจพบแล้วส่งมาเป็นหนังสือว่ามีคลิปอะไรบ้าง แล้วให้ลบ ซึ่งก็ลบเรียบร้อย โดยลบและเสียค่าปรับแล้วจบ มันไม่ได้หมายความว่า โดนคดีที่ 1 ไม่หยุด คดีที่ 2 แล้วยังไม่หยุด ทั้ง 7 คดีเป็นการส่งมาพร้อมกันครั้งเดียว"

ปรับกี่รอบก็ได้
ทนายเจมส์ : หลังจากนี้ไม่น่าจะได้แล้ว เพราะอย. เข้มขึ้น การกระทำความผิดซ้ำ อย. น่าจะมีระเบียบอะไรเพิ่มเติม เพราะหลังจากที่ไประชุมกรรมธิการ ค่อนข้างให้อย. เข้มงวด 2 อย่าง คือ 1. เรื่องการตรวจสอบเชิงรุก 2. บทลงโทษ 3. พัฒนากฎหมายที่ล้าหลัง เพราะกฎหมายออกตั้งแต่ปี 2522

"กาละแมร์" ยืนยันพูดตามประสบการณ์
ทนายเจมส์ : เพราะมันเกิดจากความรู้สึกเขาจริงๆ ซึ่งมันพูดไม่ได้เพราะกฎหมายห้ามไว้ และคลิปที่เขาทำมีหลายรูปแบบ มีการไลฟ์สดด้วย แต่บริษัทตัดคลิปสั้นๆ มาลงไอจีและเฟซบุ๊ก

"กาละแมร์" บอก ไม่รู้ว่าพูดไม่ได้
ทนายเจมส์ : ในพ.ร.บ.อาหาร มีข้อห้ามคือมาตรา 40 ห้ามโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง หรือ อันเป็นเท็จ ตั้งแต่ปี 2522 แต่ปี 2561 อย. ประกาศข้อความที่ห้ามโฆษณาอาหารเข้ามาอีก เป็นการเพิ่มรายะเอียดมาตรา 40 ไว้ในข้อ 4 มีทั้งหมด 8 วงเล็บ
1. ห้ามใช้ข้อตวามอันเป็นเท็จหรือเกินจริง
2. ห้ามโฆษณาอาหารในลักษณะหรือเชื่อว่าอาหารมีสรรพคุณในการบำบัดรักษาโรค หรือแม่แต่อาหารห้ามโหษณาเรื่องผิวพรรณก็ไม่ได้

"กาละแมร์" โดนทุกข้อ
ทนายเจมส์ : ครับ แต่อ้างว่าไม่รู้มันอ้างไม่ได้ในกฎหมาย แต่ในมุมผมแนะนำว่าถ้าเราไม่รู้ มันไม่ผิดที่ไม่รู้ เพราะประชาชนทั่วไปไม่รู้กฎหมายข้อนี้ ผมเป็นนักกฎหมาย ทนายบางคนถ้าไม่ใช่นักกฎหมายที่ติดตามพ.ร.บ. ยา / พ.ร.บ. เวชภัณฑ์ ก็ไม่รู้นะว่ามีประกาศฉบับนี้ (ฉบับปี 2561) และการที่เขาไม่รู้ เป็นเหตุประกอบการรับสารภาพ ไม่ใช่การสู้คดี

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส