เปิดใจ “ครูธัญ” ผู้ออกแบบท่าเต้น “จีนี่จ๋า 2002 ราตรี” จากดราม่า #2021ราตรี

7 ก.พ. 64

เฮฮัลเล ฮัลเลวังกา เฮฮัลเล ฮัลเลวังกา จีนี่จ๊ะ จีนี่จ๋า ออกมา... เชื่อว่าตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาหลายคนคงจะได้ยินเพลงนี้บ่อยมาก เพราะล่าสุดทางค่ายเพลงชื่อดังได้มีการนำเพลง “จีนี่จ๋า” จาก 5 สาวในตำนานอย่าง 2002 ราตรี “แคทรียา อิงลิช , ญาญ่า หญิง , ไชน่า ดอลล์ และเจนนิเฟอร์ โปลิตานนท์” มาฟื้นคืนชีพอีกครั้งภายใต้การรวมตัวของศิลปินนางแบบและ LGBTQ ยุคใหม่ในชื่อ 2021 ราตรี (2021 RATRI)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
"บลอสซั่ม" เจอพิษดราม่า “จีนี่จ๋า 2021 ราตรี” จนต้องหายจากโซเชียลไปเยียวยาตัวเอง
ชาวเน็ตผิดหวัง!! “จีนี่จ๋า 2021ราตรี” ยก “จีนี่จ๋า 2002ราตรี” คือที่สุดและเป็นตำนานตลอดไป!!

โดยครั้งนี้ได้ 3 นักร้องสาวอย่าง “หวาย-ปัญญ์ธิษา เธียรประสิทธิ์ , มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล , แก้ม-วิชญาณี เปียกลิ่น” ร่วมกับนางแบบหน้าเก๋ “จิงจิง วริศรา ยู” และตัวแทน LBGTQ ที่ถือว่าเป็นศิลปินคนแรกในวงการ GIRL GROUP อย่าง “บลอสซั่ม-ชนัญชิดา รุ่งเพชรรัตน์” มาสร้างความฮือฮาให้การกลับมาของเพลงในตำนานนี้

แต่แน่นอนว่าเมื่อมีการนำของเก่าที่มีคุณภาพแบบนี้มาทำใหม่ แฟนๆ ก็มีความหวังสูงไม่น้อยว่าจะต้องฟื้นคืนชีพ จีนี่จ๋า ได้แบบปังปุริเย่ แต่ล่าสุดเมื่อเพลงและเอ็มวีถูกปล่อยออกไป กลับมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงความดรอปขององค์รวมในเพลง บ้างก็บอกว่าสนุกไม่เท่าเวอร์ชั่นแรก หรือบางคนที่บอกว่าเป็นการรวมตัวที่ไม่เข้ากันเอาเสียเลย จนเรียกว่า #จีนี่จ๋า2021 ขึ้นเทรนด์อันดับ 1 บนทวิตเตอร์ภายในไม่กี่ชั่วโมง

ล่าสุดทีมข่าวอมรินทร์ก็เลยมีโอกาสได้พูดคุยกับหนึ่งในบุคคลสำคัญของการกำเนิดเพลง จีนี่จ๋า คือ “ครูธั-ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์” ผู้ควบคุมทำอัลบั้มและออกแบบท่าเต้น เวอร์ชั่น 2002 ราตรี ซึ่งส่วนตัวก็มองว่ากระแสความเห็นในโลกออนไลน์เป็นนานาทัศนะ ใครจะสามารถชอบหรือไม่ชอบแบบไหนก็ได้

ซึ่ง “ครูธัญ” เผยว่า ได้สัมผัสกับทั้งสองเวอร์ชั่นแล้วสิ่งที่ชัดเจนที่สุดนั่นคือความแตกต่างของดนตรี คือ จีนี่จ๋า ของ 2002 ราตรี จะสามารถทำให้คนฟังรู้สึกเฮ พร้อมที่จะร่วมสนุกได้ แต่ในแบบ 2021 ราตรี แม้ว่าเนื้อเพลงจะเป็นแบบเดิมแต่เรื่องของดนตรีถูกเปลี่ยนให้เป็นซาวด์ดีไซน์ ฟังแล้วไม่ได้รู้สึกอยากร้องตามขนาดนั้น แต่ก็ถือว่าเป็นการเปิดประตูแห่งการสร้างสรรค์ได้ดีระดับหนึ่ง

ดังนั้นเป็นไปได้ที่จะมีคนไม่ชอบและวิพากษ์วิจารณ์ เพราะบางทีประสบการณ์ของคนที่สร้างสรรค์งานอาจจะยังไม่ถึง จึงทำให้เกิดการเปรียบเทียบระหว่าง 2 เวอร์ชั่นขึ้น ซึ่งก็มีหลายๆ คอมเมนท์ที่ค่อนข้างรุนแรง “ครูธัญ” จึงแอบกังวลว่าคอมเมนท์เหล่าด้านลบนี้จะไปสร้างบาดแผลให้กับคนที่พยายามจะสร้างสรรค์งานศิลปะ จนไม่กล้าที่จะสร้างงานต่อ เพราะเมื่อไหร่ที่ผู้อ่านไม่ใช่เจ้าของปัญหา อาจจะรู้สนุก แต่เมื่อไหร่ที่เจ้าของปัญหาเข้ามาอ่าน เขาจะรู้สึกอ่อนไหวได้

จึงอยากให้ลองเปิดใจรับฟังแนวคิดที่ถูกถ่ายทอดออกมาผ่านเพลง จีนี่จ๋า 2021 ก่อน อย่างเช่นการนำวัฒนธรรมอาหรับ-อินเดีย มาเสนอในเอ็มวีผ่านทั้งรูปปั้น พราหมณ์หรือดอกดาวเรืองอย่างที่เห็น ซึ่งส่วนตัวก็ไม่เข้าใจและตีความ แปลสัญญะงานตรงนี้ไม่ออกเหมือนกันว่าผู้สร้างสรรค์งานอาร์ตนี้ต้องการจะนำเสมออะไรกันแน่ ด้วยรสนิยมส่วนตัวจึงไม่คลิกกับ จีนี่จ๋า 2021 ราตรี แต่จากที่ตัวเองได้วิเคราะห์แล้ว ก็เข้าใจได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นดนตรี เมโลดี้ ท่าเต้น เนื้อร้องหรืออินเนอร์ของนักร้องในทีม 2021 ราตรี ล้วนมาจากความรู้สึกภายในสู่ภายนอก ไม่ได้ต่างอะไรกับตนในตอนที่ทำ 2002 ราตรี

นอกจากนี้ “ครูธัญ” ยังเล่าย้อนไปถึงจุดกำเนิดของ 2002 ราตรีว่าเป็นการรวมตัวเฉพาะกิจของ 5 สาวที่มีอัลบั้มและคาแรคเตอร์ของตัวเองอยู่แล้ว ซึ่ง ณ ตอนนั้นก็ยอมรับว่าทีมงานทุกฝ่ายทำไปด้วยความสนุกมากกว่าคาดหวังให้มันประสบความสําเร็จขนาดนี้ ดังนั้นตอนที่ตัวเองออกแบบท่าเต้นก็จะใช้จริตความเป็นกะเทยใส่ลงไป บวกกับมองว่าลักษณะของเพลง 2002 ราตรี เป็นอารมณ์เฮฮา สนุกสนาน จึงหยิบเอาท่าเต้นที่บ่งบอกถึงความสนุกสนานของคนไทยมาใช้ ประยุกต์ให้แรงขึ้นและเข้ากับดนตรีที่มีสไตล์อาหรับ จึงพัฒนาจนกลายเป็นท่าเต้นท่อน “เฮฮัลเล ฮัลเลวังกา”

พร้อมกับย้อนเปิดใจถึงดราม่าในตอนนั้นเกี่ยวกับท่าเต้นลอดหว่างขากับคอสตูมที่ออกแนวเซ็กซี่เบาๆ ซึ่งก็มีหลายๆ คนรับไม่ได้ เข้ามาคอมเมนท์ว่าเป็น dirty dancing หรือ เต้นเย้ายวนเกินเหมาะสม ทำให้ทางค่ายต้องออกมาขอโทษและบอกว่าจะปรับแก้ แต่สุดท้ายจนถึงปัจจุบันก็ไม่ได้มีการแก้ไขแต่อย่างไร เพราะ ณ ตอนนั้นความอยากชนะความเหมาะสม แล้วยิ่งทำให้นักร้องแฮปปี้ ค่ายแฮปปี้ ทุกคนมีรายได้ ก็เลยปล่อยเลยตามเลย

สุดท้าย “ครูธัญ” ก็ได้แนะอีกแนวทางว่า หากจะนำตำนานเพลง จีนี่จ๋า มาทำใหม่ ก็ควรลองไม่ใช้ผู้หญิง 5 คนเหมือนต้นฉบับ เพราะภายใต้ความเหมือนมันก็จะนำพามาซึ้งขอเปรียบเทียบอย่างที่เป็นอยู่ แต่ไม่ว่ายังไง ตัวเองก็ยินดีที่จะให้ทุกคนออกมาคัฟเวอร์เพลงนี้อยู่แล้ว แต่ก็ต้องยอมรับความคิดของผู้ฟังแต่ละคนที่ไม่เหมือนกันให้ได้ด้วย

ก่อนที่จะขอฝากเป็นกำลังใจให้กับศิลปินและทุกคนที่เป็นเบื้องหลังของเพลง จีนี่จ๋า จาก 2021 ราตรี พร้อมบอกว่าตัวเองคาดหวังที่จะเห็นและติดตามเพลงใหม่ๆ สนุกๆ โดนใจผู้ฟังที่มาจากทีมนี้อีกต่อไป

1612680264457

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส