เจ้าของนาเดือดยิงผู้ใหญ่บ้านขุดคลองดับ แม่ยันไฟเขียวเปิดทางน้ำแต่ลูกหวง (คลิป)

5 ก.พ. 64

กรณีนายพิทักษ์ มณีโชติ หรือ ขม อายุ 54 ปี ใช้อาวุธปืนยิงนายธวัชชัย หนูวัฒนา อายุ 59 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ต.บางภาษี อ.บางเลน จ.นครปฐม หลังจากมีปากเสียงช่วงที่ผู้ตายไปขุดทางน้ำ ล้ำเข้ามาในเขตแดนที่ดินของผู้ก่อเหตุ ทำให้เกิดปากเสียงและทะเลาะวิวาทกัน จนนายพิทักษ์ ใช้อาวุธปืน ยิงใส่ผู้ตาย เหตุเกิดที่หมู่ 10 ต.บางเลน อ.บางเลน จ.นครปฐม เป็นบ่อเลี้ยงปลา

311034

ล่าสุดวันที่ 5 ก.พ.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางมาที่ สภ.บางเลน ได้พบกับนายพิทักษ์ มณีโชติ หรือ นายขม ซึ่งอยู่ระหว่างการคุมตัวโดยเจ้าหนาที่ตำรวจ ซึ่งทีมข่าวพยายามสอบถามนายพิทักษ์ แต่ยังไม่พูดคุยอะไร ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระบุว่า อยู่ระหว่างการรอยื่นเรื่องประกันตัว

687762

ทีมข่าวเดินทางต่อมาที่วัดสถานที่ตั้งสวดอภิธรรม ซึ่งครอบครัวอยู่ในอาการเสียใจ ยังไม่พร้อมให้สัมภาษณ์ เพียงแต่ให้ถ่ายบรรยากาศภายในงานได้ ซึ่งตั้งแต่ช่วงบ่ายมีคนมาร่วมงานจำนวนมาก เพื่อรอรดน้ำอาบศพ

574194

ทีมข่าวสอบถาม นายเฉลิม หนูวัฒนา น้องชายของผู้ตาย เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ตนไม่ได้เจอกับผู้ตาย ซึ่งปกติตนจะได้เจอกันทุกวัน ตนได้เจอผู้ตายก่อนหน้านี้ 1 วัน ซึ่งเป็นการพูดคุยกันเรื่องทั่วไป ไม่ได้มีการสั่งเสีย สั่งลาอะไร ครอบครัวตอนนี้ยังคงเสียใจ โดยเฉพาะภรรยาและลูก ๆ ของผู้ตาย ที่ต้องขาดเสาหลักไป ขาดหัวเรือของครอบครัว

289213

ผู้ตายเป็นคนดี ใจดี สาเหตุตนมองว่าเป็นเรื่องที่คนก่อเหตุไม่ยอมให้ผ่านพื้นที่ที่จะขุดลอกคลอง เนื่องจากเคยมีปัญหากันมาแล้วเมื่อปีที่แล้ว ถึงขั้นต้องเอากำลังทหารเข้ามา ฝ่ายคนก่อเหตุจึงจะยอมให้ผ่าน แต่ครั้งนี้ไม่มีกำลังทหาร มีเพียงผู้นำชุมชนเข้าไป จึงมาเกิดเรื่อง ส่วนเรื่องคดีขอดำเนินการถึงที่สุด

690398

ทีมข่าวเดินทางมาที่จุดเกิดเหตุ พื้นที่หมู่ 10 ต.บางเลน อ.บางเลน จ.นครปฐม ซึ่งเป็นพื้นที่คลองส่งน้ำ ยังพบมีแนวคันดินที่เพิ่งขุดลอกขึ้นมาจากคลองเป็นแนวตลอดทาง ส่วนที่ดินของครอบครัวผู้ก่อเหตุ อยู่ตรงจุดเกิดเหตุพอดี เป็นพื้นที่บ้านสวน เนื้อที่กว่า 30 ไร่ แบ่งเป็นของแม่ 20 ไร่ ของคนก่อเหตุ 10 ไร่

882160

ทีมข่าวพบกับนายเล็ก มณีโชติ แม่บุญธรรมของผู้ก่อเหตุ เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุมีศักดิ์เหมือนลูกชายตน เพราะตนเลี้ยงมาตั้งแต่เกิด เพราะมารดาของผู้ก่อเหตุ ซึ่งเป็นน้องสาวตนเสียชีวิต ตนจึงรับเลี้ยงดู ช่วงเกิดเหตุตนไม่เห็นลูกชาย ปกติลูกชายไม่ได้พักอยู่ที่นี่ เพราะลูกอาศัยอยู่กับลูกและภรรยาอีกพื้นที่ จะแวะมาที่บ้านตนก็ช่วงที่เข้ามาดูบ่อปลาและเล้าเป็ด

cg

ในตอนเกิดเหตุ ตนอยู่ที่สวนหลังบ้าน ตอนนั้นเก็บดอกแคอยู่ ตนทราบว่าที่คลองหน้าบ้านมีการขุดลอกคลองอยู่ โดยเป็นงานประจำที่จะมีการลอกคลองทุกปี การขุดลองคลองเป็นไปตามปกติ ตนยอมรับว่าพื้นที่ดินในคลองเดิมเคยเป็นพื้นที่ของตนมาก่อน ตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อรุ่นแม่ มาจนถึงรุ่นของตน แต่ตนได้ยกที่ดินในคลอง ให้สาธารณะ 50 ปีก่อนแล้ว ซึ่งการขุดคลองไม่ได้ล้ำพื้นที่ดินแต่อย่างใด ก็เป็นการขุดเพื่อเปิดทางน้ำปกติ เพียงแต่จุดที่เกิดเหตุเป็นที่ดินของนายพิทักษ์ ซึ่งตนยกให้กับนายพิทักษ์ไปเมื่อ 30 ปีก่อน ที่ดินบางส่วนมีการทับพื้นที่คลอง ทำให้ตนมีที่ดินอยู่ 2 ฝั่งคลอง

235709

ทั้งนี้ตนไม่ทราบเลยว่าลูกชายเข้ามาที่บ้าน ช่วงเกิดเหตุตนก็ไม่ได้ยินเสียง เพราะตนชราแล้ว หูไม่ได้ยินเสียง มาเห็นอีกครั้งคือมีคนจำนวนมาก มาทราบเหตุอีกครั้งช่วงค่ำ โดยหลานโทรมาบอกว่าลูกชายไปก่อเหตุยิงคนตาย ยอมรับว่าเสียใจที่ลูกไปก่อเหตุเช่นนี้ ลูกคนนี้เป็นคนดุ อารมณ์ร้อน เชื่อว่าเหตุที่เกิดขึ้นมาจากปมหวงที่ดิน ยอมรับว่าลูกตนเป็นฝ่ายผิด ตนมานั่งคิดแล้วก็ไม่อยากให้เรื่องเช่นนี่เกิดขึ้น และอยากให้ลูกรับผิดให้สิ่งที่กระทำ

566759

นางเล็ก ยังพาทีมข่าวเดินมาที่บริเวณเขตที่ดิน เพื่อชี้ให้ทีมข่าวดูพื้นที่ว่า เจ้าของที่ดินแต่ละคนเป็นอย่างไร ที่ดินลูกชายคือ 10 ไร่ นับตั้งแต่จุดที่ตนยืนให้สัมภาษณ์ ยาวไปตลอดแนวพื้นที่ดินที่มีบ่อปล่ และเล้าไก่ ซึ่งตนยกให้ลูกตั้งแต่ลูกชายอายุ 25 ปี ประมาณ 30 ปีที่แล้ว ส่วนที่ดินของตน ก็เป็นบ้านพักอาศัย และยาวไปตลอดแนวมีทุ่งนา และสวนรวม 20 ไร่ ซึ่งที่ดินของตนและลูก กินพื้นที่คลองที่มีการขุดลอกด้วย แต่ตนเคยลงชื่อมอบให้เป็นสาธารณะประโยชน์ไปตั้งแต่สมัยลูกชายยังเล็ก ๆ ซึ่งผ่านมาสมัยตนเป็นเจ้าของไม่เคยมีปัญหา เพราะหน้าที่จะมาขุดลอกคลองประจำ

123436

แต่หลังจากที่ตนมอบที่ดินให้ลูกชาย ก็มีปัญหาบ่อยครั้ง ลูกชายจะมาด่าโวยวายเจ้าหน้าที่ ไม่อนุญาติให้ขุดลอกคลอง เพราะเข้าใจว่าคือที่ดินของตัวเอง โดยเนื้อที่ในคลองที่ตนมองให้สาธารณะนั้น ส่วนของตนกินพื้นที่ 40 ตาราวา และของลูกชาย 20 ตาราวา ซึ่งทำให้ตนได้มีน้ำใช้มาตลอด

พ.ต.อ.ชัยรัตน์ บัวขม ผู้กำกับ สภ.บางเลน ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบปากคำผู้ก่อเหตุ เบื้องต้นมให้การปฏิเสธ โดยระบุว่ามีเหตุทะเลาะวิวาทเรื่องที่ดินจริง จากนั้นมีปากเสียงชกต่อยกัน ส่วนเรื่องอาวุธปืนนั้นเกิดจากการลั่น ไม่ได้ตั้งใจยิง ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางเลน นำตัวนายพิทักษ์ ส่งเรือนจำแล้ว เนื่องจากว่าศาลไม่อนุญาติให้ประกันตัว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส