วัยรุ่นเมกันทำร้ายตา "วิชา" ยังไม่ยอมรับผิด โซเชียลติด #AsiansAreHuman ต้านเหยียดเอเชีย

5 ก.พ. 64

วัยรุ่นเมกันวัย 19 ปี ซึ่งผลัก "วิชา" คุณตาชาวไทยวัย 84 ปี ล้มเสียชีวิต ยังไม่ยอมรับผิด ด้านโซเชียลติดแฮชแท็ก #AsiansAreHuman ร้องความยุติธรรม และการปฏิบัติที่เท่าเทียมต่อชาวเอเชีย 

สถานีโทรทัศน์ซีบีเอส ซานฟรานซิสโก รายงานในวันพฤหัสบดี (4 ก.พ) ว่า ชุมชนอเมริกันเชื้อสายจีนในเมืองโอ๊กแลนด์ของสหรัฐฯ เรียกร้องให้ทางการส่งกองกำลังตำรวจคุ้มกันชุมชนก่อนถึงเทศกาลตรุษจีน โดยผู้นำชุมชนระบุว่า ขณะนี้ผู้คนต่างตกอยู่ในความกลัวทุกวันต่ออาชญากรรมที่เกี่ยวกับความเกลียดชังทางเชื้อชาติ

ahr0chm6ly9zlmlzyw5vb2suy29tl
นายวัตสันเข้าทำร้ายตาวิชา


ในอีกด้านหนึ่งมีรายงานว่า ผู้ต้องหาวัยรุ่นอเมริกันวัย 19 ปี อองตวน วัตสัน ยังให้การ “ไม่ยอมรับผิด” ในข้อหาฆาตกรรมนายวิชา รัตนภักดี คุณตาชาวไทยวัย 84 ปี ขณะเดินอยู่ริมถนน ในเขตแอนซ่า วิสต้า นอกเมืองซาน ฟรานซิสโก ในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยเหตุสลดใจนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. ของเมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 28 ม.ค. 64 ที่ผ่านมา และภาพจากกล้องวงจรปิดเผยให้เห็นคุณตาวิชา ถูกวัตสันผลักจนกระเด็นล้มฟาดพื้นทางเท้าที่เป็นซีเมนต์และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ด้านเพจระดมทุน Gofundme ของครอบครัวคุณวิชา ที่ตั้งเป้าสำหรับการจัดงานศพเป้าหมายอยู่ที่ 10,000 ดอลลาร์ แต่ล่าสุดมียอดบริจาคอยู่ที่ 35,141 ดอลลาร์ในวันพฤหัสบดี (4 ก.พ.) โดยมีจำนวนผู้บริจาคแล้ว 1,045 คน 

ขณะที่โลกออนไลน์ได้มีการติดแฮชแท็ก #JusticeForVicha (มอบความยุติธรรมให้วิชา) และ #AsiansAreHuman (ชาวเอเชียก็เป็นมนุษย์) เพื่อเรียกร้องการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมต่อคนเชื้อชาติเอเชียด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ