"จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน" ยื่น อย.ขอขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิดในไทย  

4 ก.พ. 64

"จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน" ยื่นขอขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิดแบบเข็มเดียว ได้ผล 66% ในไทย อย.เผยอยู่ในขั้นตรวจเอกสาร

บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson) ยื่นขอจดทะเบียนวัคซีนโควิด-19 แบบฉีดเข็มเดียว กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของไทย หลังก่อนหน้านี้มีการรายงานผลการทดสอบวัคซีนว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโควิด-19 โดยเฉลี่ยในเคสป่วยปานกลางและป่วยหนักที่ 66% แต่ประสิทธิภาพสูงสุดที่ 85% ในเคสป่วยหนัก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
เยอรมนีแนะไม่ควรฉีด "วัคซีนแอสตราเซเนกา" ให้ผู้สูงวัย อายุ 65 ปีขึ้นไป
วัคซีน "จอห์นสัน & จอห์นสัน" แบบฉีดเข็มเดียว ได้ผลถึง 66%

อย.ขึ้นทะเบียนวัคซีน "แอสตราเซเนกา" ลอตแรก 5 หมื่นโดส ถึงไทย ก.พ.นี้

รายงานข่าวระบุว่า ทางบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ได้ยื่นขอจดทะเบียนวัคซีนโควิด-19 กับทาง อ.ย. และกลายเป็นบริษัทผู้ผลิตวัคซีนรายที่ 3 ที่ทำการยื่นขอตามหลังบริษัทซิโนแวก ของจีน และบริษัทแอสตราเซเนกาของอังกฤษ เบื้องต้นทางการไทยน่าจะใช้เวลาประมาณ 30 วันในการพิจารณาอนุมัติวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ของบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งนี้

ความคืบหน้าล่าสุด นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทที่เป็นผู้แทนบริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson) ได้ยื่นเอกสารเพื่อขอขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 แล้ว แต่ยังยื่นเอกสารไม่ครบ ระหว่างนี้ผู้เชี่ยวชาญจะมีการอ่านเอกสารที่ยืนมาแล้วก่อน แต่จะพิจารณาต่อเมื่อมีการยื่นเอกสารครบตามที่กำหนดภายใน 30 วันที่มีการยื่นเอกสารครบ ส่วนบริษัทอื่น ๆ อาทิ สปุตนิก ยังไม่มีการยื่นขอขึ้นทะเบียนแต่อย่างใด 

อย่างไรก็ตาม ความคืบหน้าของวัคซีนตัวอื่นๆ นั้น ในวัคซีนแอสตราเซเนกา กำลังขอความชัดเจนในการจัดส่งวัคซีนถึงไทย ส่วนกรณีวัคซีนซิโนแวค (Sinovac) ยังยื่นเอกสารในไทยไม่ครบ และยังไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนในประเทศจีน ทั้งนี้หากผู้เชี่ยวชาญในประเทศไทยพิจารณาแล้วพบว่ามีความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และคุณภาพก็สามารถอนุญาตให้ขึ้นทะเบียนในประเทศไทยก่อนได้ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ