ภัยแล้งและน้ำทะเลหนุนสูง ทำให้น้ำประปา กทม.มีรสกร่อย ควรเลี่ยงบริโภค

2 ก.พ. 64

ภัยแล้งและน้ำทะเลหนุนสูงส่งผลน้ำประปา กทม.มีรสกร่อย เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย และสัตว์เลี้ยงขนาดเล็ก ควรหลีกเลี่ยงการบริโภค

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยว่าขณะนี้หลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ ประสบปัญหาประปามีรสชาติกร่อย เนื่องจากสภาวะภัยแล้งและน้ำทะเลหนุนสูง ทำให้มีน้ำเค็มผ่านเข้าระบบน้ำดิบในการผลิตน้ำประปา ซึ่งก็ยังใช้เพื่อการอุปโภคได้ตามปกติ แต่ควรหลีกเลี่ยงการบริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยและผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคไต หัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิต ตลอดจนผู้ป่วยโรคทางสมอง และสัตว์เลี้ยงขนาดเล็ก เพราะอาจได้รับปริมาณโซเดียม หรือความเค็มเกินปริมาณที่สามารถบริโภคได้ ซึ่งอาจจะส่งผลกับภาวะโรคที่เป็นอยู่ได้

ส่วนผู้ที่มีสุขภาพปกติ ยังสามารถบริโภคน้ำประปาได้ แต่ก็ควรลดการเติมเครื่องปรุงรสเค็มในอาหารให้น้อยลงเพื่อสุขภาพที่ดี

นอกจากนี้ ควรระมัดระวังในการนำน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองสาขาไปใช้กับพืชด้วย เนื่องจากค่าความเค็มของแม่น้ำเจ้าพระยาสูงเกินมาตรฐาน 1.2 กรัมต่อลิตร ซึ่งที่สถานีตรวจวัดคุณภาพน้ำในจุดต่างๆ วัดได้ดังนี้

1. ส.แจงร้อน 12.4 กรัม/ลิตร
2. ส.ดาวคะนอง 12.0 กรัม/ลิตร
3. ส.บางกอกใหญ่ 9.6 กรัม/ลิตร
4. ส.เทเวศร์ 10.6 กรัม/ลิตร
5. ส.บางเขนใหม่ 6.6 กรัม/ลิตร

ขณะเดียวกัน การประปานครหลวง (กปน.) แนะนำวิธีการอ่านค่ามาตรฐานในน้ำประปาที่ส่งผลให้น้ำประปามีรสชาติกร่อยเป็นบางช่วงเวลา ในช่วงภัยแล้งที่กำลังจะมาถึง และขอยืนยันว่า คุณภาพของน้ำประปายังคงสะอาดปลอดภัยตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก (WHO) ทั้งนี้ สามารถติดตามคุณภาพน้ำประปารายวันได้ทาง แอปพลิเคชัน MWA onMobile และช่องทางการติดต่อออนไลน์ ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้ง Facebook / Line / Twitter และ Instagram : @MWAthailand

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ