เปิดนาทีปะทะวุ่นหน้าสถานทูตเมียนมา “วีโว่” ต้านรัฐประหารจี้ปล่อย “ออง ซานซูจี” (คลิป)

1 ก.พ. 64

วันที่ 1 ก.พ. 64 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานข่าว นางออง ซาน ซู จี ประธานสภาที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเมียนมา พร้อมด้วยประธานาธิบดีวิน มินต์ ถูกกำลังทหารบุกจับกุมที่บ้านพัก ในช่วงเช้าก่อนที่จะเดินทางเข้าร่วมการเปิดประชุมรัฐสภาชุดใหม่นัดแรก และมีรายงานว่าบรรดาแกนนำระดับสูงของพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางซูจีอีกหลายสิบคน ก็ถูกทหารจับกุมเช่นเดียวกัน

316843315884281227590352170355

หลังจากนั้น รถบรรทุกกำลังทหาร และรถถังจำนวนมากออกมาแล่นบนท้องถนน ทั้งที่กรุงเนปีดอว์ เมืองหลวงปัจจุบัน รวมถึงที่กรุงย่างกุ้ง ที่เป็นเมืองหลวงเก่า ท่ามกลางความตื่นตระหนกของประชาชน

สถานีโทรทัศน์ของเมียนมาได้ยุติการออกอากาศรายการปกติ และเผยแพร่เพลงปลุกใจ ตลอดจนสื่อประชาสัมพันธ์ของกองทัพเมียนมาแทน จากนั้น ผู้ประกาศข่าวของรัฐบาลออกมาแถลงทางโทรทัศน์ว่ากองทัพจำเป็นต้องทำรัฐประหาร ยึดอำนาจของรัฐบาลที่นำโดยพรรคเอ็นแอลดีของนางอองซานซูจี พร้อมกับประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 1 ปี เนื่องจากรัฐบาลชุดนี้เกี่ยวข้องกับการโกงเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งทำให้พรรคเอ็นแอลดีคว้าชัยชนะได้เป็นสมัยที่ 2 พร้อมกวาดที่นั่งในรัฐสภาได้มากถึง  396 ที่นั่ง จากทั้งหมด 476 ที่นั่ง

ขณะที่พรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (ยูเอสดีพี) ที่เป็นพันธมิตรกับกองทัพเมียนมา ได้ที่นั่งในรัฐสภารวมกันเพียง 41 ที่นั่ง ท่ามกลางข้อครหามากมายว่ามีการโกงเลือกตั้ง แต่รัฐบาลของนางอองซานซูจีและคณะกรรมการการเลือกตั้งที่รัฐบาลแต่งตั้งขึ้น กลับเพิกเฉย ไม่ตรวจสอบการทุจริตที่เกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง

985159

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ระบบโทรศัพท์พื้นฐานตามบ้านเรือน, สัญญาณโทรศัพท์มือถือ, รวมถึงสัญญาอินเทอร์เน็ตทั้งในกรุงเนปีดอว์ และกรุงย่างกุ้ง ถูกตัดนานหลายชั่วโมง ระหว่างที่เกิดการรัฐประหาร

ตลอดหลายวันที่ผ่านมา กระแสข่าวลือเรื่องการรัฐประหารในเมียนมาได้แพร่สะพัดหนาหูขึ้น นับตั้งแต่ที่ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมาออกมาแถลงว่า มีความเป็นได้ที่ต้องยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน พร้อมตำหนิรัฐบาลและคณะกรรมการการเลือกตั้งที่เพิกเฉยต่อการโกงเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา และมีการยืนยันว่า พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมาได้ปฏิเสธไม่รับตำแหน่งประธานาธิบดีรักษาการณ์หลังการรัฐประหาร พร้อมกับผลักดันให้ พล.อ.มิน ส่วยอดีตรองประธานาธิบดี ก้าวขึ้นทำหน้าที่รักษาการณ์ประธานาธิบดีแทน

351674

สหรัฐอเมริกาออกแถลงเตือนกองทัพเมียนมาให้ยุติการยึดอำนาจ พร้อมปล่อยตัวนางอองซานซูจี รวมถึงแกนนำของพรรคสันนิบาติแห่งชาตเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) โดยเร็ว

720501

เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวเผยแพร่คำแถลงว่า รัฐบาลสหรัฐฯภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ขอคัดค้านความพยายามใด ๆ ในการล้มล้างผลการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาในเมียนมา พร้อมขอให้มีการเปลี่ยนผ่านกลับคืนสู่ประชาธิปไตยโดยเร็ว ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้รับทราบสถานการณ์ในเมียนมาแล้ว และกำลังจับตาดูความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด

985194393062

ส่วนที่ออสเตรเลีย นายกรัฐมนตรี สกอตต์ มอร์ริสัน ออกแถลงประณามข่าวการรัฐประหารในเมียนมา โดยระบุว่า เป็นการสร้างปัญหา  และย้ำว่าออสเตรเลียมีจุดยืนสนับสนุนความเป็นประชาธิปไตย พร้อมคัดค้านการกระทำทุกรูปแบบที่จะขัดขวางสิทธิเสรีภาพของประชาชน ขณะที่ คัตสึโนบุ กาโตะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นออกมาแถลงที่กรุงโตเกียว ระบุว่า ได้รับรายงานจากสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงย่างกุ้งแล้วถึงการทำรัฐประหารโดยกองทัพเมียนมา และการจับกุมตัวอองซานซูจีกับบรรดาแกนนำในรัฐบาล โดยญี่ปุ่น อวิงวอนให้ทุกฝ่ายในเมียนมายึดหลักสันติวิธีในการแก้ปัญหา และร่วมกันหาทางออกตามกระบวนการประชาธิปไตย

588796

โดยทางด้านประเทศไทย เฟซบุ๊ก ของ We volunteer ได้มีการโพสต์เชิญชวนกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยประเทศเมียนมา ระบุว่า
"เรา (wevo) ในฐานะพลเมืองชาติสมาชิกอาเซียน จะขอประณาม และประกาศไม่รับรองการรัฐประหาร และรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร พบกัน 15:30 น. หน้าสถานเอกอัครราชทูตเมียนมา" โดยมีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ด้วย

244982329046

บรรยากาศบริเวณหน้าสถานทูตเมียนมา นำโดยกลุ่มนักศึกษาเมียนมามีการยืนปักหลักฟังปราศัยเป็นภาษาเมียนมา ซึ่งได้มีการพูดถึงในเรื่องของการต้องการประชาธิปไตยและสนับสนุน นางออง ซาน ซู จี ผู้นำของพรรค โดยระบุไม่เอาระบอบการรัฐประหาร เนื่องจาก กองทัพประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 1 ปี และแต่งตั้ง พล.อ.มิน ส่วย รองประธานาธิบดี เป็นประธานาธิบดีชั่วคราว ถือเป็นการยึดอำนาจจากการรัฐประหาร

160483578386

โดยกลุ่มผู้ชุมนุมยืนบริเวณริมฟุตพาท และจำนวนกลุ่มผู้ชุมนุมล้นถึงบนถนนสาทรเหนือ ปิดถนน 2 เลน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 10 นายอำนวยความสะดวกบนท้องถนน

998854946356

ช่วงเวลา 17.00 น. ตำรวจนำชุดควบคุมฝูงชน 1 กองร้อย จำนวน 155 นาย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อม กระบอง โล่ เข้าควบคุมสถานการณ์ผู้ชุมนุมบริเวณหน้าสถานทูตประเทศเมียนมา ขณะเดียวกันมีกลุ่มคนนำกรวยจารจร ก้อนหิน ขวดน้ำ และเหล็กขวางกั้นการจราจร นำมากั้น และปาเหล็กขวางกั้นการจารจรเข้าต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างต่อเนื่อง

626196

ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมนั้นได้มีการปาควันสีใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ และมีเสียงดังคล้ายระเบิดถึง 2-3 ครั้ง ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ทยอยถอยหนี อีกทั้งปาข้าวของ สาดกระป๋องสี ในการตอบโต้เจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างต่อเนื่อง ตลอดไปจนถึงแยกซอยสาทร 10 บริเวณถนนสาทรเหนือ และทางกลุ่มผู้ชุมนุมต่างทยอยหายไป มีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บจากการสลายการชุมนุม ประมาณ 10 นาย

672554

ในเวลา 17.20 น. ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการหยุดเดินกำลังที่บริเวณทางแยกซอยสาทร 10 แต่ยังคงประจำการอยู่บริเวณถนนสาทรเหนือ และยังไม่มีการสลายกำลัง จากนั้น เวลาประมาณ 18.10 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศขอความร่วมมือกับกลุ่มผู้ชุมนุมให้ทยอยแยกย้ายกลับ เพื่อต้องการที่จะเปิดเส้นทางสัญจรรถ ถนนเส้น สาทรเหนือ ให้กับพี่น้องประชาชน เนื่องจากสถานการณ์ทำให้การจราจรติดขัด

เวลา 19.20 น. บรรยากาศหน้าหน้าสถานทูตเมียนมา ตำรวจกว่า 155 นาย คุมพื้นที่เพื่อเก็บกวาดถนน เก็บวัตถุพยานหลักฐาน โดยเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ก่อนเปิดการจราจรตามปกติ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส